Nghệ An hướng dẫn triển khai chương trình tăng cường tiếng Anh năm học 2025-2026
Việc triển khai Chương trình tăng cường Tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục Nghệ An cần đáp ứng yêu cầu chặt chẽ về nội dung, cam kết, đội ngũ...

Tiết học tiếng Anh tăng cường tại Trường THCS Hưng Dũng (TP Vinh, Nghệ An). Ảnh: NTCC
Sáng 23/6, Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình tăng cường Tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục, năm học 2025 – 2026 trên địa bàn tỉnh.
Đi vào nề nếp, hiệu quả
Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Nghệ An, sau nhiều năm triển khai, việc thực hiện Chương trình tăng cường trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã đi vào nề nếp, quy cũ. Trong năm học 2024-2025, có 45 trung tâm ngoại ngữ được thẩm định đủ điều kiện tham gia dạy tăng cường. Và có 35 trung tâm tham gia giảng dạy tăng cường trong các cơ sở giáo dục.
Toàn tỉnh đã tổ chức được 2.574 lớp tăng cường với 67. 875 học sinh tham gia. Trong đó, nhiều nhất là ở bậc mầm non với 1.628 lớp, tiểu học 722 lớp, THCS với 192 lớp và THPT với 32 lớp.

Sở GD&ĐT Nghệ An tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình tăng cường Tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục, năm học 2025 – 2026. Ảnh: Hồ Lài
Về nội dung, ở bậc mầm non, việc giảng dạy được thực hiện chương trình làm quen với tiếng Anh dành cho trẻ mẫu giáo; ở cấp tiểu học, học sinh được học tăng cường tiếng Anh với giáo viên nước ngoài; giáo viên Việt Nam; tăng cường tiếng Anh trên nền môn Toán… Ở Cấp THCS, THPT, các trường phối hợp với Trung tâm Ngoại ngữ để dạy các chương trình đáp ứng chuẩn đầu ra: FCE, IELTS....
Theo đánh giá của Sở GD&ĐT Nghệ An, việc triển khai dạy và học Tiếng Anh tăng cường chặt chẽ, phù hợp, khoa học và được các trung tâm và cơ sở giáo dục ủng hộ. Qua đó góp phần tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng tiếng Anh cho học sinh và cả giáo viên.
Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn đang còn những bất cập như chương trình tăng cường chưa đa dạng, chưa đáp ứng hết nhu cầu của người học; Việc sắp xếp học sinh cùng trình độ, năng lực, sĩ số,.. để tổ chức các lớp tiếng Anh tăng cường còn nhiều bất cập, một số cơ sở giáo dục còn lúng túng trong việc triển khai Chương trình; bố trí số tiết tăng cường còn ít, các trung tâm khó thực hiện chất lượng theo cam kết chuẩn đầu ra.

Ông Nguyễn Văn Khoa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hồ Lài
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Khoa – Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng của các trung tâm và các nhà trường. Năm học tới, trong bối cảnh tiếng Anh được đưa vào trường học như ngôn ngữ thứ 2 thì việc tăng cường dạy Tiếng Anh có ý nghĩa hết sức quan trọng.
Với mục đích nâng cao chất lượng dạy ngoại ngữ ở các nhà trường, sớm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình làm thủ tục, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An yêu cầu các phòng chuyên môn cần tiếp tục chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, chủ động hướng dẫn, hỗ trợ các cơ sở giáo dục, trung tâm ngoại ngữ để tổ chức dạy tăng cường (đặc biệt đối với các địa phương chưa tổ chức). Để việc dạy học được thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, lãnh đạo Sở cũng cho biết, thời gian tới, Sở sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các trung tâm; lắng nghe ý kiến từ phụ huynh, học sinh, giáo viên để có những chỉ đạo, điều chỉnh phù hợp.
Tháo gỡ vướng mắc trong bối cảnh mới
Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đã chia sẻ về một số khó khăn, bất cập trong quá trình triển khai, tập trung vào các nội dung như một số huyện chưa có trung tâm ngoại ngữ hoặc trung tâm ngoại ngữ chưa đủ năng lực để tham gia dạy tăng cường. Công tác hướng dẫn, tổ chức, quản lý của phòng giáo dục và đào tạo chưa tốt, chưa quyết liệt; chưa xây dựng được quy trình và hồ sơ quản lý, giám sát. Quy trình, thủ tục về đấu thầu để thực hiện Chương trình tăng cường tiếng Anh chưa được hướng dẫn, tập huấn, triển khai và tháo gỡ kịp thời.

Các đại biểu tham dự hội nghị. Ảnh: Hồ Lài
Đại diện các trung tâm ngoại ngữ cũng chia sẻ một số băn khoăn, vướng mắc khi tham gia phối hợp dạy học chương trình tiếng Anh tăng cường trong trường công lập. Trong đó đề cập đến nội dung chương trình tăng cường làm sao để bổ trợ, không chồng chéo, trùng lặp với chương trình đã có của nhà trường. Định hướng dạy tiếng Anh tích hợp, dạy Toán - Khoa học bằng tiếng Anh với tài liệu giảng dạy, xây dựng chương trình, kế hoạch tương ứng. Bên cạnh đó, việc thành lập trung tâm, triển khai đào tạo, dạy học làm sao phù hợp với Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT cũng được nhiều đại biểu quan tâm.
Trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp sắp tới, các trung tâm ngoại ngữ cũng mong muốn Sở có hướng dẫn cụ thể để phối hợp với các trường trong triển khai dạy học tăng cường.
Đại diện các phòng ban của Sở cũng giải thích, tư vấn, làm rõ cho các trung tâm về quy trình thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường trong trường học. Trách nhiệm, vai trò, vị trí của từng bên tham gia gồm nhà trường, trung tâm và chính quyền địa phương. Đồng thời hướng dẫn rõ hơn liên quan đến vấn đề tài chính, đấu thầu…

Đại diện trung tâm tiếng Anh nêu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: Hồ Lài
Lãnh đạo Sở GD&ĐT Nghệ An cũng mong muốn, trong quá trình triển khai, các đơn vị cần cạnh tranh lành mạnh bằng chính chất lượng giáo dục, thực hiện đúng cam kết đối với phụ huynh học sinh và các nhà trường đã được thương thảo qua Hợp đồng ký kết. Về phía Sở, sẽ tiếp tục ban hành các văn bản để nâng cao hiệu quả công tác tổ chức, quản lý, không chỉ đạo can thiệp trong quá trình thực hiện. Sở cũng sẽ giao cho các nhà trường chủ động trong việc lựa chọn đơn vị triển khai, thực hiện đúng các thủ tục, quy trình đấu thầu theo đúng các văn bản quy định.
Thực hiện Đề án ngoại ngữ quốc gia, Nghệ An đặt mục tiêu đến năm 2035, tiếng Anh được sử dụng rộng rãi, thường xuyên, tự nhiên trong các hoạt động giáo dục, giao tiếp, quản trị trường học như ngôn ngữ thứ 2. Hình thành hệ sinh thái ngôn ngữ Anh-Việt năng động. Với nhiều yêu cầu đặt ra trong giai đoạn mới, triển khai chương trình tăng cường tiếng Anh trong các cơ sở giáo dục Nghệ An được xem là giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng chuẩn khu vực, quốc tế.