Nghệ An: Ngã tư kẹt xe nhất thành Vinh bao giờ hết tắc?

Dự kiến khoảng một tháng nữa, dự án đường Lý Thường Kiệt giai đoạn 2 sẽ cơ bản hoàn thành, lúc đó ngã tư tuyến đường này giao với Lê Lợi (quốc lộ 1; thuộc phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An) sẽ hết cảnh kẹt xe.

Đến giờ cao điểm là kẹt xe

Trưa 17/9, phóng viên Báo Xây dựng có mặt tại ngã tư đường Lê Lợi (quốc lộ 1) với đường Lý Thường Kiệt (ở TP Vinh cũ, nay là phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An).

Hình ảnh lộn xộn tại ngã tư Lê Lợi với đường Lý Thường Kiệt.

Hình ảnh lộn xộn tại ngã tư Lê Lợi với đường Lý Thường Kiệt.

Theo ghi nhận, tuyến đường Lê Lợi (quốc lộ1) là trục xương sống chính trong hệ thống giao thông của Vinh cũ; dọc hai bên tuyến quốc lộ 1 có đến cả chục chung cao tầng, nhiều khách sạn, trung tâm thương mại, chợ… nên lưu lượng người và phương tiện trên tuyến rất lớn.

Trong khi đó, tuyến đường Lý Thường Kiệt là trục giao thông dọc, chạy xuyên giữa các phường, kết nối với nhiều tuyến đường ngang khác nên lưu lượng cũng không kém phần. Đặc biệt, đến nay dự án đường Lý Thường Kiệt giai đoạn 2 đã cơ bản thông xe.

Do lưu lượng người và phương tiện lớn, trong khi ngã tư này chưa có hệ thống đèn tín hiệu nên giao thông rất lộn xộn.

Thời điểm phóng viên có mặt, dù chưa phải là thời gian cao điểm nhất trong ngày nhưng thường xuyên xảy ra ùn ứ.

Video cảnh giao thông lộn xộn tại ngã tư đường Lê Lợi với Lý Thường Kiệt, thuộc phường Thành Vinh, tỉnh Nghệ An.

Anh Đặng Kim Dũng (làm việc ở 79-81 đường Lê Lợi, ngay sát ngã tư) cho biết: Dường như ngày nào tại ngã tư Lê Lợi với Lý Thường Kiệt cũng có kẹt xe, đặc biệt là vào đầu giờ sáng và cuối buổi chiều.

“Ngã tư này lại chưa có đèn tín hiệu giao thông, người dân thì mạnh ai nấy đi, không ai nhường ai nên cứ đến giờ cao điểm là ùn tắc kéo dài. Đặc biệt những ngày mưa, ai cũng đi ô tô thì ngã tư này tắc kín", anh Dũng cho biết.

Cũng theo anh Dũng, một lý do khác khiến ngã tư này thường xuyên bị ách tắc giao thông là vì đường Lý Thường Kiệt kéo dài còn khoảng 50m chưa thảm mặt. Đường lởm chởm đất đá, phương tiện di chuyển rất khó khăn, khó thoát ra khỏi ngã tư.

Cùng với một số người dân sống tại chung cư Trung Đức dừng đậu xe ra cả lòng đường Lý Thường Kiệt nên tại ngã tư này càng chật chội.

Theo anh, từ ngày 15/9, mặt đường đoạn này được thảm hết, phương tiện lưu thông dễ dàng thì tình trạng kẹt xe có giảm hơn chút.

Anh Nam (ở số 77 đường Lê Lợi, cũng ngay sát ngã tư này) cho biết thêm: Cứ đến giờ cao điểm là tắc, lực lượng công an cũng nhanh chóng có mặt để điều tiết nhưng lưu lượng người và phương tiện lớn quá.

Mạnh ai nấy đi, trong khi chưa có đèn tín hiệu giao thông nên ngã tư này thường xuyên ùn tắc.

Mạnh ai nấy đi, trong khi chưa có đèn tín hiệu giao thông nên ngã tư này thường xuyên ùn tắc.

"Tôi thấy hiện nay cơ quan chức năng đang cho lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Hy vọng khi có đèn tín hiệu sẽ điều tiết được giao thông tại ngã tư này, kẹt xe tắc đường sẽ không còn", anh Nam nói.

Một cán bộ Tổ Cảnh sát giao thông địa bàn TP Vinh cho biết: Đầu giờ sáng và chiều tan tầm ngày nào tổ cũng phải cử cán bộ có mặt tại ngã tư Lý Thường Kiệt với Lê Lợi đề phân luồng, điều tiết giao thông.

Ngã tư này lưu lượng quá lớn, đặc biệt là khi đường Lý Thường Kiệt đã thông xe, trong khi ngã tư chưa có hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Người dân cứ chạy ngang chạy dọc, mạnh ai nấy đi nên thường xuyên ùn tắc.

Nếu có hệ thống đèn tín hiệu giao thông thì ngã tư này sẽ được điều tiết, giảm được tình trạng ùn tắc kéo dài.

Hy vọng sẽ hết kẹt xe

Theo tìm hiểu được biết, dự án đường Lý Thường Kiệt được cắm mốc từ năm 1994, là tuyến giao thông trọng điểm của TP Vinh cũ. Điểm đầu giao cắt với đường Trường Chinh, điểm cuối giao cắt với đường Nguyễn Văn Cừ. Đoạn từ điểm đầu đến giao với đường Lê Lợi đã được thi công hoàn thiện và đưa vào sử dụng từ lâu.

Dù không phải là giờ cao điểm trong ngày nhưng tại ngã tư này thường xuyên bị ùn tắc.

Dù không phải là giờ cao điểm trong ngày nhưng tại ngã tư này thường xuyên bị ùn tắc.

Còn đoạn từ nút giao đường Lê Lợi đến điểm cuối dài chỉ 1,06km nhưng do nhiều nguyên nhân, trong đó lớn nhất là vướng mặt bằng nên phải quy hoạch chờ gần 30 năm.

Đến năm 2023, dự án được triển khai trở lại, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

Theo thiết kế, trên đoạn tuyến này có 3 cụm đèn tín hiệu giao thông. Trong đó, 2 cụm đèn tại nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ và Nguyễn Đức Cảnh được đưa vào sử dụng.

Còn cụm đèn tại nút giao với đường Lê Lợi, do vướng mặt bằng, thủ tục đấu nối nên mãi đến giữa tháng 9/2025 mới thi công thảm mặt đường, nên giờ mới chỉ làm được móng cột.

Ông Nguyễn Đức Thiện, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Vinh cho biết: Đến nay, thủ tục đấu nối cũng đã xong, về mặt bằng dù chưa xong nhưng người dân đã đồng ý cho nhà thầu thi công nên ban đã chỉ đạo thảm xong những đoạn còn lại.

Với người dân sống gần ngã tư này, cảnh kẹt xe đã quá quen thuộc.

Với người dân sống gần ngã tư này, cảnh kẹt xe đã quá quen thuộc.

Về hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Lê Lợi với Lý Thường Kiệt, ông Thiện cho biết thêm: Hiện nhà thầu đã xây dựng móng cột, một vài ngày tới sẽ tiến hành lắp đặt cột đèn và tiến hành chạy thử trước khi đưa vào vận hành chính thức.

Tuy nhiên, do Khu Quản lý đường bộ II đang triển khai nâng cấp mặt đường Lê Lợi (quốc lộ 1) nên các vấn đề vuốt nối, đảm bảo ATGT tại nút giao này sẽ do khu thực hiện trong quá trình hoàn thiện dự án.

“Hiện sản lượng của dự án đường Lý Thường Kiệt đã đạt trên khoảng trên 80%. Dự kiến khoảng một tháng nữa thì dự án cơ bản hoàn thành, đảm bảo cho người dân lưu thông thông suốt, an toàn. Do dự án này đi qua hai phường mới là Thành Vinh và Trường Vinh nên các hạng mục còn lại như đèn chiếu sáng, vỉa hè, hệ thống an toàn thì sẽ bàn giao về Sở Xây dựng Nghệ An để chỉ đạo thi công tiếp cho đến khi hoàn thành và thực hiện các bước nghiệm thu, thanh quyết toán…”, ông Thiện chia sẻ.

Một cán bộ của Khu Quản lý đường bộ II cho biết: Dự án sửa chữa nền và mặt đường quốc lộ 1 đoạn qua khu vực TP Vinh cũ dài khoảng 3km. Đến nay nhà thầu đã thảm xong bên phải tuyến, trái tuyến chỉ còn mấy trăm mét. Nếu thời tiết thuận lợi, dự kiến đến 20 - 22/9 sẽ hoàn thành.

Dự kiến sau khi hoàn thành, Khu Quản lý đường bộ II sẽ cùng với Sở Xây dựng, công an tỉnh tiến hành tổ chức lại giao thông ở các tuyến đường Lê Lợi, Quang Trung, Lý Thường Kiệt. Phương án dự kiến sẽ liên thông hoạt động ba cụm đèn trên tuyến để tạo "làn sóng xanh" cho xe di chuyển. Cùng đó, nghiên cứu đóng điểm mở dải ùn cách ở ngã ba tam giác Nguyễn Thị Minh Khai và Lê Lợi để tách dòng phương tiện giảm xung đột giao thông.

Sỹ Hòa

Văn Thanh

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/nghe-an-nga-tu-ket-xe-nhat-thanh-vinh-bao-gio-het-tac-192250917235520555.htm