Nghề chơi phải lắm công phu

Cuối tháng 2 vừa rồi, tại khu du lịch U&Me Bàu Trắng thuộc tỉnh Bình Thuận đã diễn ra Lễ hội Mô tô quy tụ hàng ngàn tay lái ở các tỉnh phía Nam. Đơn vị tổ chức - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Thuận kỳ vọng rằng lễ hội mô tô hoành tráng này sẽ góp phần xây dựng cộng đồng chơi xe phân khối lớn lớn mạnh, đoàn kết và lành mạnh. Tuy nhiên, giữa kỳ vọng với thực tế khác nhau rất xa và chủ yếu phụ thuộc vào ý thức của từng tay lái.

Ngay khi đoàn xe mô tô hơn 2.000 xe khởi hành từ TP Hồ Chí Minh, đã có những nghi ngại về độ an toàn của dòng xe được xem là đông đảo nhất từ trước tới nay trên hành trình dạng caravan. Một cán bộ CSGT TP Hồ Chí Minh sau khi hoàn tất việc dẫn đoàn rời khỏi địa bàn thành phố đã phải thốt lên: “Mong cho mọi việc yên ổn. Dẫn một đoàn mô tô hơn 2.000 xe như thế này đối với lực lượng CSGT TP Hồ Chí Minh là cực kỳ khó khăn, vất vả và nếu trên đường đi, các tay lái không tuân thủ nguyên tắc, luật lệ thì họ sẽ tạo ra rất nhiều thách thức cho CSGT ở các địa phương khác”.

Và đúng như nhận xét trên, rời địa bàn TP Hồ Chí Minh, đã có những tai nạn xảy ra với thiệt hại là thương vong về người. Thậm chí, ngay từ khi chưa rời TP Hồ Chí Minh, đã có những tay lái “làm xiếc” trên đường ở vận tốc cao và hơn 100 trường hợp bị CSGT TP Hồ Chí Minh xử lý bằng biên bản. Sự mất trật tự này là điều được đoán trước và cũng đã có cảnh báo từ những tay lái mô tô lão luyện. Chủ yếu, những “con sâu làm rầu nồi canh” này đến từ những tay lái trẻ tuổi, chơi dòng xe phân khối lớn thể thao và chính họ đã gây ra những rắc rối ảnh hưởng tới uy tín của những người chơi mô tô nghiêm túc.

Trong thực tế, hiện nay có nhiều câu lạc bộ (CLB) mô tô trên khắp cả nước. Những CLB này phân chia theo thể loại xe (cổ điển - classic; PKL thể thao; xe địa hình) hoặc theo thương hiệu xe (Harley Davidson; Triumph; Ducatti…). Nếu như những CLB chơi xe dáng cổ điển thường có xu hướng trải nghiệm xê dịch và đề cao tính an toàn cũng như tôn trọng luật lệ thì những CLB chơi PKL thể thao lại có thiên hướng manh động, ưa mạo hiểm tốc độ cao và nhiều khi liều lĩnh. Thường thì mỗi đoàn “phượt” của các CLB mô tô quy củ luôn có giới hạn số lượng thành viên tham gia tour; tôn trọng luật lệ giao thông và nội quy đoàn xe; phân công kỹ càng những người đảm nhiệm từng vị trí như hoa tiêu, dẫn đoàn, chốt đoàn, libero… với phương pháp truyền tin cập nhật để tăng tính an toàn cho cả đoàn xe lẫn cho dân cư nơi đoàn đi qua. Chính sự quy củ ấy đã tạo nên nét đẹp, tính kỷ luật cho cộng đồng chơi mô tô.

Từ thực tế kể trên, có lẽ đã cần phải xiết lại các thủ tục đối với việc thành lập các CLB mô tô. Nếu như ngày xưa, các CLB mô tô luôn phải đứng dưới sự quản lý của Sở Thể dục thể thao (cũ) thì hôm nay, đa số các CLB được lập ra tự phát. Khi tự phát, gom lại chơi với nhau theo nhóm nhỏ, chất lượng của hội nhóm phụ thuộc rất nhiều vào quy củ mà nhóm đặt ra. Và một khi quy củ của một nhóm có xu hướng thiếu tôn trọng luật lệ giao thông, nhóm ấy sẽ có hành vi tham gia giao thông đáng chê trách.

Chơi mô tô là một thú chơi đẹp, song vì nó có thể tác động tiêu cực tới cộng đồng, thú chơi này rất cần được đặt dưới sự quản lý của nhà nước. Đã đến lúc các CLB mô tô cần phải đăng ký hoạt động, cần đăng ký chương trình đi tour của mình để từ đó, tránh được tối đa những tai nạn đáng tiếc như những gì đã xảy ra ở đoàn caravan TP Hồ Chí Minh - Bình Thuận vừa qua.

Nguồn VNCA: https://vnca.cand.com.vn/dien-dan-van-nghe-cong-an/nghe-choi-phai-lam-cong-phu-i686806/