Nghề lạ 'hái ra tiền' ở cửa khẩu Lạng Sơn

Ngay dưới đuôi dàn xe đang xếp hàng chờ thông quan, những người hành nghề dán tem, vệ sinh hoa quả miệt mài làm việc, kiếm bộn tiền trong những ngày này.

Video: Nghề lạ hái ra tiền ở cửa khẩu Lạng Sơn

Hiện tại, một xe hàng xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) phải chờ 5-10 ngày. Tranh thủ thời gian này, nhiều tài xế đã dỡ hàng để vệ sinh hoa quả cho thật sạch sẽ, nhằm đảm bảo chất lượng khi hàng xuất sang biên giới.

Hiện tại, một xe hàng xuất khẩu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) phải chờ 5-10 ngày. Tranh thủ thời gian này, nhiều tài xế đã dỡ hàng để vệ sinh hoa quả cho thật sạch sẽ, nhằm đảm bảo chất lượng khi hàng xuất sang biên giới.

Mặt hàng được chú trọng vệ sinh nhiều nhất là mít. Bởi trong quá trình vận chuyển, phần vôi trắng sẽ bị vụn ra, cộng với bụi bẩn trên vỏ mít khô đi và bong tróc, gây ra nhiều bụi bẩn, khiến sản phẩm không được mãn nhãn.

Mặt hàng được chú trọng vệ sinh nhiều nhất là mít. Bởi trong quá trình vận chuyển, phần vôi trắng sẽ bị vụn ra, cộng với bụi bẩn trên vỏ mít khô đi và bong tróc, gây ra nhiều bụi bẩn, khiến sản phẩm không được mãn nhãn.

Anh Đức Thịnh, tài xế chở xe vận chuyển mít cho biết, vệ sinh hoa quả có thể nói là công đoạn bắt buộc để sản phẩm sạch đẹp sau nhiều ngày xe xếp hàng đợi thông quan. Ngoài ra, chủ hàng bên Trung Quốc cũng yêu cầu phải vệ sinh thật sạch hoa quả để góp phần giảm thiểu nguy cơ hàng hóa mang theo mầm bệnh COVID-19. Tuy nhiên, theo anh Thịnh, thực tế không phải xe hoa quả nào cũng phải vệ sinh, đối với những xe có kẹp chì thì không thể dỡ hàng để lau rửa hàng hóa.

Anh Đức Thịnh, tài xế chở xe vận chuyển mít cho biết, vệ sinh hoa quả có thể nói là công đoạn bắt buộc để sản phẩm sạch đẹp sau nhiều ngày xe xếp hàng đợi thông quan. Ngoài ra, chủ hàng bên Trung Quốc cũng yêu cầu phải vệ sinh thật sạch hoa quả để góp phần giảm thiểu nguy cơ hàng hóa mang theo mầm bệnh COVID-19. Tuy nhiên, theo anh Thịnh, thực tế không phải xe hoa quả nào cũng phải vệ sinh, đối với những xe có kẹp chì thì không thể dỡ hàng để lau rửa hàng hóa.

Cẩn thận loại bỏ nhựa khỏi cuống mít.

Cẩn thận loại bỏ nhựa khỏi cuống mít.

Những quả mít được bốc dỡ khỏi thùng container, lau rửa sạch sẽ đến từng chiếc gai. Người ta dùng bàn chải, máy nén khí để làm sạch bụi bẩn trên vỏ mít.

Những quả mít được bốc dỡ khỏi thùng container, lau rửa sạch sẽ đến từng chiếc gai. Người ta dùng bàn chải, máy nén khí để làm sạch bụi bẩn trên vỏ mít.

Chị Nguyễn Thu, một công nhân dọn vệ sinh cho biết: "Làm nghề này dù thất thường, việc không đều nhưng thu nhập tương đối tốt". Mỗi một nhóm khoảng 8 nhân công sẽ mất trên dưới 1 tiếng để vệ sinh xong một container hơn 50 tấn mít. Mỗi người sẽ được trả khoảng 100.000 đồng. Những người này vui vẻ cho biết, hôm nào "tốt vía" thì làm được khoảng 6-7 xe/ngày. Tính ra ngày công cũng rơi vào tầm 600.000 - 700.000 đồng/ngày.

Chị Nguyễn Thu, một công nhân dọn vệ sinh cho biết: "Làm nghề này dù thất thường, việc không đều nhưng thu nhập tương đối tốt". Mỗi một nhóm khoảng 8 nhân công sẽ mất trên dưới 1 tiếng để vệ sinh xong một container hơn 50 tấn mít. Mỗi người sẽ được trả khoảng 100.000 đồng. Những người này vui vẻ cho biết, hôm nào "tốt vía" thì làm được khoảng 6-7 xe/ngày. Tính ra ngày công cũng rơi vào tầm 600.000 - 700.000 đồng/ngày.

Những đôi tay thoăn thoát kỳ cọ, vệ sinh sạch sẽ từng quả mít.

Những đôi tay thoăn thoát kỳ cọ, vệ sinh sạch sẽ từng quả mít.

Sau khi vệ sinh xong, những quả mít lại được đóng gói cẩn thận, dán tem và xếp ngay ngắn lên thùng container.

Sau khi vệ sinh xong, những quả mít lại được đóng gói cẩn thận, dán tem và xếp ngay ngắn lên thùng container.

Ngoài vệ sinh hoa quả, đôi khi những công nhân này còn làm thêm cả việc dán tem vào càng thùng hàng chứa hoa quả. Tuy vậy đây là công việc phát sinh khi có sự nhầm lẫn tem mác chứ không thường xuyên.

Ngoài vệ sinh hoa quả, đôi khi những công nhân này còn làm thêm cả việc dán tem vào càng thùng hàng chứa hoa quả. Tuy vậy đây là công việc phát sinh khi có sự nhầm lẫn tem mác chứ không thường xuyên.

Theo số liệu của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến 8h sáng 16/2, còn 2.272 xe chở hàng xuất khẩu đang chờ thông quan ở các cửa khẩu Lạng Sơn. Trong đó có 1.828 xe chở hoa quả, chiếm khoảng 80% tổng lượng xe.

Theo số liệu của Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn, tính đến 8h sáng 16/2, còn 2.272 xe chở hàng xuất khẩu đang chờ thông quan ở các cửa khẩu Lạng Sơn. Trong đó có 1.828 xe chở hoa quả, chiếm khoảng 80% tổng lượng xe.

CÔNG HIẾU - THÀNH LÂM

Nguồn VTC: https://vtc.vn/nghe-la-hai-ra-tien-o-cua-khau-lang-son-ar661790.html