Nghệ sĩ, KOLS sai phạm về quảng cáo: Báo động tình trạng nhận thức pháp luật yếu
Một số nghệ sĩ, người nổi tiếng trên mạng xã hội có kiến thức pháp luật rất yếu. Nhiều người nhận hợp động một cách vô tội vạ, thêm nữa với chất 'nghệ sĩ', không ít người đã 'bay bổng thêm', 'nói quá' lên về sản phẩm quảng cáo- đây là hồi chuông cần gióng lên.

Cục trưởng Lê Quang Tự Do trả lời báo chí
Trong buổi họp báo thường kỳ do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) tổ chức chiều 21/4, trả lời câu hỏi của báo chí về tình trạng một số nghệ sĩ, người nổi tiếng- có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội có những sai phạm về quảng cáo thời gian qua, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã nhấn mạnh như trên.
Theo ông Lê Quang Tự Do, ngày 17/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đã ban hành văn bản số 874/QĐ-BTTTT về Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội và khuyến khích các Bộ khác xây dựng quy tắc ứng xử trong phạm vi quản lý, hoạt động. Tuy nhiên, đây không phải là văn bản quy phạm pháp luật, không có chế tài xử phạt nên không có tính răn đe, cần thể chế một số nội dung thành Nghị định để có chế tài xử phạt.
Bộ TT-TT đã thể chế một số nội dung trong bộ quy tắc ứng xử thành một số quy định trong Nghị định 147 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. “Chúng tôi cũng đề xuất thể chế hóa một số nội dung vào Dự thảo Luật Quảng cáo sửa đổi, dự kiến trình Quốc hội ban hành vào tháng 5 tới”- ông Lê Quang Tự Do cho biết.
Cũng theo ông Lê Quang Tự Do, việc kết hợp giữa các quy định cứng- các chế tài xử phạt và các quy định mềm- các quy tắc ứng xử là cần thiết để người của công chúng có cách ứng xử chuẩn mực. “Thời gian vừa qua, đã và đang diễn ra tình trạng các nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật. Chúng tôi kiến nghị Bộ quản lý chuyên ngành phải có trách nhiệm thẩm định các sản phẩm. Bộ Y tế, Bộ Công Thương, phải thẩm định sữa giả, hàng giả. Khi có thẩm định sản phẩm giả thì nghệ sĩ quảng cáo sai chúng tôi sẽ xử lý”- ông Lê Quang Tự Do cho biết.
Ông Tự Do cũng nhấn mạnh một thực trạng đáng báo động, ấy là nhận thức của các nghệ sĩ, KOLS về quảng cáo rất yếu. “Đây là hồi chuông cảnh báo. Vì họ nhận quảng cáo vô tội vạ, không biết sản phẩm tốt không, thật không, nên vô tình vi phạm pháp luật. Chúng tôi rất đau lòng, như trường hợp Quang Linh Vlog, làm nhiều điều có ích cho cộng đồng, nhưng hiểu biết pháp luật không cao”- Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử chia sẻ.
Ông Lê Quang Tự Do cũng nói thêm: “Các nghệ sĩ cần lưu ý, khi quảng cáo, hợp tác với các công ty mỹ phẩm, thực phẩm chức năng với vai trò là gương mặt đại diện, được trả cổ phần, như vậy là đồng sản xuất. Và khi bị cơ quan chức năng kết luận là hàng giả thì người nghệ sĩ sẽ vi phạm pháp luật với mức độ là đồng phạm sản xuất hàng giả. Đây là điều cần thận trọng”.