Nghệ sĩ Ngân Quỳnh: 'Tôi phải nín thở, bị ngất xỉu khi đóng 'Mẹ rơm'
Sau thành công của vai mẹ Giang trong bộ phim đình đám 'Về nhà đi con', diễn viên Ngân Quỳnh tiếp tục thu hút khán giả với dự án phim 'Mẹ rơm'. Nữ nghệ sĩ đã chia sẻ với Dân Việt về vai diễn mới của mình.
Nghệ sĩ Ngân Quỳnh đánh giá thế nào về vai diễn mẹ Lành trong phim Mẹ rơm?
- Khi nhận được vai mẹ Lành và cầm kịch bản trên tay, tôi thực sự bất ngờ bởi đây là một kịch bản phim có thể nói là "lên bờ xuống ruộng". Bộ phim Mẹ rơm lấy bối cảnh ở làng quê với các cảnh quay chủ yếu được thực hiện tại vùng đất Phan Rang khắc nghiệt.
Tuy cũng có phần e ngại nhưng vì thấy kịch bản phim hay quá nên khi đọc xong kịch bản và nhận lời mời từ đạo diễn, tôi đã ngay lập tức đồng ý tham gia. Mặc dù vai diễn của tôi không quá dài. Nhân vật sẽ bị chết ở tập thứ 10 nhưng tôi cho rằng đây là nhân vật có số phận và câu chuyện rất đặc biệt. Tôi nghĩ đã có nhân duyên đưa tôi đến với vai diễn mẹ Lành trong bộ phim Mẹ rơm.
Trong phim, nghệ sĩ Ngân Quỳnh đã có dịp làm việc chung với nhiều bạn diễn trẻ tuổi như: Huỳnh Hồng Loan, Cao Minh Đạt, Cao Thái Hà, Minh Luân… Các diễn viên trẻ này để lại cho chị ấn tượng như thế nào?
- Tôi thấy các bạn trẻ ai cũng giỏi và diễn quá tốt. Tôi là người cuối cùng nhận được kịch bản và lời mời tham gia bộ phim. Trước đó, một diễn viên khác đã đảm nhận vai diễn này nhưng đã không tham gia được vì bận việc. Do đó đoàn phim đã nhớ ra và mời tôi vào thay thế.
Khi nhận lời tham gia phim, tôi cũng chưa biết mình sẽ diễn chung với ai nhưng khi vào phim hầu như tất cả đều là người quen. Chỉ có diễn viên Huỳnh Hồng Loan là tôi chưa từng làm việc cùng. Dù trước đó tôi cùng Huỳnh Hồng Loan đã tham gia chung một bộ phim nhưng khác tuyến nhân vật nên cả hai đã không chạm mặt nhau.
Trong lần kết hợp này, tôi thấy Huỳnh Hồng Loan diễn rất hay và ăn khớp với mình. Các thành viên khác trong ê-kíp cũng luôn nhiệt huyết, cố gắng để cùng nhau vượt qua những điều kiện thời tiết khắc nghiệt để mang lại những thước phim hay cho khán giả.
Thành công trong nhiều bộ phim khi vào vai các bà mẹ, nghệ sĩ Ngân Quỳnh nhận thấy vai mẹ lần này có khác so với các bà mẹ trước đây chị từng nhập vai?
- Đây là một vai diễn hoàn toàn khác với các vai bà mẹ trước đó do tôi đảm nhận. Dù chỉ là người mẹ nuôi của cô Loan nhưng nhân vật mẹ Lành lại dành hết tình cảm yêu thương của mình cho một người con nuôi khờ khạo. Số phận bi đát khiến cho người mẹ tần tảo, giàu lòng yêu thương này càng trở nên đáng thương hơn. Qua từng tập phim, khán giả sẽ cảm nhận được tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ nghèo dành cho con của mình. Vai diễn cũng đòi hỏi tôi phải thực sự nhập tâm và gắn mình vào nhân vật để có được những cảm xúc phù hợp nhất cho vai diễn của mình.
Được biết, đạo diễn Nguyễn Phương Điền là người rất kỹ tính trong quá trình làm việc. Nghệ sĩ Ngân Quỳnh cảm nhận thế nào về điều này qua lần hợp tác trong phim Mẹ rơm?
- Đối với những người chuyên làm điện ảnh thì việc kỹ tính là điều bắt buộc. Sự kỹ càng này không chỉ về mặt hình ảnh mà còn là cả tâm lý nữa. Đạo diễn Nguyễn Phương Điền là người làm việc khá chỉn chu. Ở mỗi cảnh quay, anh đều nghiên cứu rất kỹ về hình ảnh, tâm lý và mỗi câu thoại của từng nhân vật.
Mặc dù không phải là một đạo diễn khắt khe nhưng đạo diễn Phương Điền luôn làm việc rất nghiêm túc. Đặc biệt, đây cũng là bộ phim tâm huyết của anh nên các diễn viên luôn tự nhủ phải làm việc hết khả năng để ủng hộ anh. Với từng cảnh quay, đạo diễn luôn yêu cầu diễn viên phải diễn cho đạt tâm lý mới thôi. Do đó, nếu cảnh đã đạt thì chỉ cần diễn một lần. Ngược lại, nếu tâm lý của diễn viên chưa tới thì mọi người sẽ phải làm lại tới khi đạt mới thôi.
Trong suốt quá trình tham gia bộ phim Mẹ rơm, nghệ sĩ Ngân Quỳnh có cảnh quay nào khó quên nhất?
- Với tôi, cảnh quay để lại ấn tượng lớn nhất là phân đoạn Huỳnh Hồng Loan bị trói lại và bị ném xuống sông do chửa hoang. Đây là cảnh quay rất khủng khiếp nên buộc các diễn viên phải thuộc thoại và diễn liên tục chứ không dừng nghỉ. Với yêu cầu đó nên diễn viên phải chịu áp lực về mặt thời gian. Phải làm sao để diễn thật nhanh nhưng cũng cần đảm bảo tâm lý nhân vật. Trong cảnh quay này tôi đã bị ngất và đoàn phim phải tạm nghỉ để chờ tôi hồi phục và tiếp tục thực hiện cảnh quay vào hôm sau.
Hay như một cảnh quay nhân vật mẹ Lành qua đời. Lúc này đạo diễn yêu cầu tôi phải nín thở do máy quay bắt cận. Việc thở lúc này sẽ khiến cơ thể chuyển động và mất đi tính chân thực cho cảnh quay. Tôi đã phải nhịn thở vài chục giây và chỉ được thở ra khi hết cảnh. Đó cũng là lúc tôi thở phào nhẹ nhõm khi hoàn thành cảnh quay của mình.