Nghệ sĩ opera Nguyễn Trường Linh: Thành công là động lực để nghệ sĩ đi xa hơn

Nguyễn Trường Linh là nghệ sĩ opera vừa giành giải Nhất Cuộc thi âm nhạc quốc tế Crescendo 2024 - một cuộc thi uy tín của Singapore lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.

Đến với âm nhạc cổ điển muộn nhưng nhờ chất giọng nam cao trầm ấm cộng với sự kiên trì luyện tập, Nguyễn Trường Linh đã trở thành một trong những diễn viên trẻ tiềm năng của Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam. Anh đã chinh phục người xem bằng nhiều vai diễn “nặng ký” trong các vở opera nổi tiếng như “Những người khốn khổ”, “Carmen”, “Công nữ Anio”... Anh cũng là một trong những nghệ sĩ tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật chào đón Tổng thống Nga V. Putin trong chuyến thăm Việt Nam vừa qua.

Nghệ sĩ Nguyễn Trường Linh biểu diễn trong chương trình nghệ thuật chào mừng Tổng thống Liên bang Nga V. Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, tháng 6-2024.

Nghệ sĩ Nguyễn Trường Linh biểu diễn trong chương trình nghệ thuật chào mừng Tổng thống Liên bang Nga V. Putin thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, tháng 6-2024.

- Nguyễn Trường Linh thân mến, chúc mừng bạn vừa giành giải Nhất trong Cuộc thi âm nhạc quốc tế Crescendo! Trường Linh đã chuẩn bị cho phần thi của mình như thế nào?

- Trong quá trình tham gia cuộc thi, Trường Linh đã nhận được sự hỗ trợ, tư vấn của Ban tổ chức cũng như các nghệ sĩ hàng đầu của âm nhạc cổ điển Việt Nam. Trường Linh đã tham gia 3 vòng thi, trong đó có 1 vòng online và 2 vòng trực tiếp, mỗi vòng thể hiện hai bài hát. Tôi đã lựa chọn những tác phẩm tâm đắc của các tác giả nổi tiếng trên thế giới, mang đến cho mình cảm xúc âm nhạc tốt, đồng thời giúp tôi bộc lộ thế mạnh trong giọng hát. Riêng với vòng chung kết, Trường Linh đã chọn 2 aria (ca khúc trong vở opera) rất nổi tiếng là “La donna è mobile” (trích opera "Rigoletto") của nhà soạn nhạc G.Verdi và “Ah! Mes amis” (trích opera "La fille du resgiment") của nhà soạn nhạc Donizetti. Đây cũng là những tác phẩm thường được những giọng nam cao ở nhiều nước trên thế giới lựa chọn biểu diễn cũng như tham gia các cuộc thi âm nhạc cổ điển. Tất nhiên, với Trường Linh thì đây cũng là sự lựa chọn mạo hiểm vì là tác phẩm khó, buộc mình phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần và sức khỏe để hoàn thành trọn vẹn phần thi của mình. Cuộc thi này là cơ hội để tôi học hỏi thêm từ một môi trường đào tạo nghệ thuật quốc tế, đồng thời có được học bổng mà bất cứ thí sinh nào cũng mong muốn đạt được.

- Phần kỹ thuật có lẽ không làm khó một người có kinh nghiệm như Trường Linh?

- Trường Linh từng biểu diễn những tác phẩm này một vài lần, mỗi lần đều có trải nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, đây là một trong số ít lần biểu diễn trong tâm thế người đi thi. Chính vì vậy, trong tôi có nhiều cảm xúc đan xen, trong đó có sự hồi hộp của một thí sinh. Bên cạnh việc cảm nhận tác phẩm, tôi may mắn còn có sự hỗ trợ của người đệm đàn - nghệ sĩ Công Minh, hiện là giảng viên đệm đàn của Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Anh là người đồng hành với Trường Linh trong thời gian khá lâu nên rất hiểu giọng hát của mình. Sự “đón bắt” giữa người nghệ sĩ đệm đàn và nghệ sĩ thanh nhạc khiến cho tôi được tự do làm những điều mình mong muốn.

- Thành công này có ý nghĩa như thế nào với hành trình âm nhạc của Trường Linh?

- Đối với opera nói riêng và âm nhạc cổ điển nói chung, Trường Linh tiếp cận khá muộn. Gia đình không có ai theo nghệ thuật và từ nhỏ tôi không có nhiều điều kiện để nghe loại hình âm nhạc này. Mãi đến năm 2018, tôi mới bắt đầu với con đường âm nhạc, sau khi tốt nghiệp đại học và tham gia công tác tại Tỉnh đoàn Quảng Ninh. Tôi đã thi vào hệ trung cấp và bây giờ đang hoàn thiện chương trình Đại học tại Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam. Những bước đi đầu tiên trên con đường âm nhạc, tiếp cận âm nhạc cổ điển, tôi được giao những tác phẩm để học chứ chưa phải là để biểu diễn. Thời điểm ấy tôi được nghe trực tiếp một vài tiết mục biểu diễn opera của một số nghệ sĩ Việt Nam và một số nghệ sĩ khách mời thế giới, trong đó tôi nhớ nhất là aria “Nessun Dorma” (trích opera “Turandot”) của nhà soạn nhạc G.Puccini. Trường Linh đã rất bất ngờ bởi âm thanh trực tiếp mình được nghe, không cần sự hỗ trợ của các loại phương tiện phóng thanh nào. Giọng hát mộc của người nghệ sĩ thanh nhạc vượt lên trên dàn nhạc, dàn hợp xướng, trong khán phòng hàng trăm người khiến cho tôi rất ấn tượng và từ đó say mê opera. Thành công này giúp tôi vững tin hơn trên con đường đã chọn.

- Trước đó, Trường Linh cũng rất chững chạc và được công chúng yêu thích với vai Jean Valjean trong nhạc kịch “Những người khốn khổ”, vai chàng Don José si tình nhưng thiếu trải nghiệm cuộc sống trong vở “Carmen”...

- Trường Linh đã được tham gia một số vở nhạc kịch cũng như opera, một trong những vở diễn mà Trường Linh ấn tượng là vở “Công nữ Anio” dựa trên một câu chuyện có thật trong lịch sử, về mối tình của công chúa Ngọc Hoa và thương nhân Araki Sotaro (Nhật Bản) cách đây khoảng 400 năm, vào đầu thời kỳ Edo. Ê kíp sản xuất cũng như các nghệ sĩ đã trải qua quá trình làm việc rất vất vả. Tôi là một nghệ sĩ biểu diễn, được lắng nghe, cảm nhận âm nhạc từ những ngày đầu tiên đến khi kết thúc với nhiều cảm xúc khó quên. Hay như trong vở nhạc kịch “Những người khốn khổ”, tôi đã có những ấn tượng riêng biệt khi lần đầu tiên được vào vai Jean Valjean. Với Trường Linh, những vai diễn ấy cũng là những bước ngoặt, để mình đi xa hơn trong tương lai. Linh luôn cố gắng để lại những dấu ấn trong cuộc đời nghệ thuật của mình.

- Trân trọng cảm ơn nghệ sĩ opera Nguyễn Trường Linh!

Đinh Thúy thực hiện

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nghe-si-opera-nguyen-truong-linh-thanh-cong-la-dong-luc-de-nghe-si-di-xa-hon-672581.html