Nghệ thuật thấu hiểu nhân sự Gen Z của Base.vn

Sau gần 6 năm phát triển, Base hiện sở hữu đội ngũ nhân sự hơn 300 người, trong đó có ít nhất một nửa thuộc Gen Z. Để rút ngắn 'khoảng cách thế hệ', lãnh đạo Base khẳng định, người dẫn dắt cần có khả năng truyền cảm hứng bằng câu chuyện của chính mình và niềm tin của họ phải rất vững vàng.

Chiếm 1/3 lực lượng lao động, Gen Z (những người được sinh từ khoảng năm 1997 - 2012) trở thành nhân tố được nhiều nhà quản lý quan tâm và tìm hiểu khi thế hệ này đứng trong hàng ngũ của doanh nghiệp. Đào tạo và cộng tác với nhân sự Gen Z đôi khi trở thành thách thức cho nhiều lãnh đạo, chủ doanh nghiệp.

Tại Base.vn, thách thức này được xem là một cơ hội dành cho cả ban lãnh đạo và nhân viên, bởi đứng trước một đội ngũ nhân sự Gen Z tài năng, đa nhiệm và không ngại thay đổi, những người lãnh đạo càng phải giữ được tinh thần mạnh mẽ, kiên định.

Đó là chia sẻ của anh Trần Văn Viển, Đồng sáng lập kiêm Giám đốc khu vực miền Nam của Base.vn, tại chương trình Go-live Journey - chuỗi talkshow kể về hành trình chuyển đổi số tại Việt Nam và những thay đổi của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số do Viện Đào tạo quốc tế ISB thuộc trường Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức.

Base.vn hiện sở hữu đội ngũ nhân sự hơn 300 người, trong đó có ít nhất một nửa thuộc Gen Z.

Base.vn hiện sở hữu đội ngũ nhân sự hơn 300 người, trong đó có ít nhất một nửa thuộc Gen Z.

Nhân sự Gen Z và mức độ ảnh hưởng tới doanh nghiệp

Sức ảnh hưởng của nguồn nhân lực Gen Z đang ngày càng mở rộng trong các doanh nghiệp. Phần lớn nhân sự thế hệ này đều rất năng động, độc lập, tự tin và khao khát thể hiện bản thân. Họ cũng thoải mái với việc thu thập và tham khảo cùng lúc nhiều nguồn thông tin, tích hợp cả những trải nghiệm ảo và thực tế.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh tâm lý, nhiều người Gen Z chưa thực sự ổn định và vững vàng do chưa có nhiều trải nghiệm trong cuộc sống và công việc. Ở Base.vn – nơi có hơn một nửa nhân sự thuộc thế hệ này, thách thức đó được xem là một phần động lực khiến đội ngũ lãnh đạo của Base phải luôn mạnh mẽ, kiên định.

Ở vai trò là người lãnh đạo, để có thể hiểu, gần gũi và chia sẻ với nhân sự của mình, truyền cho họ tầm nhìn và sứ mệnh của công ty, theo anh Viển, niềm tin của những người dẫn dắt đội ngũ cần phải được nuôi dưỡng và rất vững vàng, để mỗi nhân sự khi nói chuyện với người quản lý của mình đều được truyền cảm hứng. Tuy nhiên, cũng theo đại diện Base, điều khó nhất không phải là “truyền”, mà là “nuôi”.

“Làm thế nào để nhà lãnh đạo có thể nuôi dưỡng, duy trì và phát triển niềm tin vào con đường đang đi, vào những giá trị đang tạo ra, trong suốt nhiều năm, thậm chí là vài chục năm? Khi người đứng đầu có thể giải được bài toán này, thì những người bên cạnh sẽ cảm nhận được năng lượng đó một cách rất tự nhiên mà không cần phải truyền”, đại diện Base nhận định.

Với quan điểm chỉ cần một mục tiêu đủ lớn và đúng đắn, một đề bài đủ khó và hấp dẫn, các bạn trẻ sẽ rất hào hứng trong câu chuyện học hỏi và thực thi, đội ngũ những người dẫn dắt tại Base.vn luôn không ngừng tạo ra những “game” (trò chơi) mới cho nhân sự của mình.

“Và chắc chắn rồi, những người dẫn dắt luôn có đủ sự nhẫn nại để ngồi lại và giải thích tại sao các bạn trẻ nên học và cần phải học những điều như vậy”, anh Viển nói.

Bên cạnh đó, nhằm giúp nhân sự trẻ dễ dàng hơn trong việc tiếp cận tri thức của công ty, từ đó hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp và gia tăng sự gắn kết nội bộ, Base cũng phát triển một vài ứng dụng phục vụ mục đích quản trị, đóng gói và kế thừa tri thức nội bộ - tài sản vô hình trong doanh nghiệp.

“Ứng dụng Base Square của chúng tôi được xây dựng và phát triển để làm điều đó. Đây là một sản phẩm có thể giúp tri thức trong doanh nghiệp trở nên dễ tiếp cận hơn, là nơi bạn có thể hỏi đáp, tra cứu thông tin, tìm tài liệu nội bộ… Hiện tại, kho tri thức này của Base đang được phát triển và tích lũy rộng lớn hơn qua từng ngày”, anh Viển cho biết.

Đồng sáng lập Base.vn: “Chỉ cần một mục tiêu đủ lớn và đúng đắn, một đề bài đủ khó và hấp dẫn, các bạn trẻ sẽ rất hào hứng trong câu chuyện học hỏi và thực thi”.

Đồng sáng lập Base.vn: “Chỉ cần một mục tiêu đủ lớn và đúng đắn, một đề bài đủ khó và hấp dẫn, các bạn trẻ sẽ rất hào hứng trong câu chuyện học hỏi và thực thi”.

Lộ trình thăng tiến nên được thiết kế bởi chính nhân sự

Hiểu được rằng những người trẻ Gen Z được lớn lên trong thời đại nền kinh tế cực thịnh và tập trung vào chủ nghĩa cá nhân, mang trong mình khát khao thể hiện bản sắc cá nhân, luôn quyết đoán và dám chấp nhận thử thách, có xu hướng cần được ghi nhận kịp thời và yêu cầu một lộ trình thăng tiến ấn tượng, rõ ràng trong sự nghiệp.

Tuy nhiên, theo anh Viển, mặc dù Base có xây dựng lộ trình thăng tiến cấp bậc cho nhân sự, nhưng công ty này vẫn mong và khuyến khích các bạn vượt ra khỏi lộ trình đã được thiết kế ấy và tự vạch ra cho mình một lộ trình hấp dẫn, đột phá hơn.

“Đã có nhiều bạn chia sẻ với tôi về nỗi lo về lộ trình thăng tiến của mình trong sự nghiệp, và câu trả lời của tôi luôn là các bạn chỉ thực sự có lộ trình thăng tiến khi làm việc trong một môi trường rộng mở, một công ty tăng trưởng và có nhiều bài toán khó. Khi ở trong một startup thuộc lĩnh vực công nghệ - một môi trường tiềm năng và liên tục phát triển, cơ hội của các bạn trẻ là rất nhiều”, anh Viển khẳng định.

Không thể phủ nhận rằng công nghệ đã mang đến cho Gen Z một mức độ kết nối chưa từng có giữa họ với phần còn lại của thế giới, đặt họ vào thế chủ động và được đứng trước nhiều cơ hội để thể hiện bản thân hơn bao giờ hết. Sở hữu Gen Z trong đội ngũ nhân sự, do đó, cũng mở ra nhiều cơ hội để thay đổi và phát triển cho doanh nghiệp.

“Chỉ cần các bạn trẻ có thể chứng minh được rằng mình có khả năng thực thi và hoàn thành những công việc khó và tạo ra một mức độ ảnh hưởng nhất định, các bạn ấy sẽ tự nhìn thấy sự thăng tiến của mình, hoặc chính các bạn ấy sẽ thiết kế nó một cách rõ ràng nhất”, đồng sáng lập Base.vn kết luận.

Quỳnh Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/nghe-thuat-thau-hieu-nhan-su-gen-z-cua-basevn-1660237375001.htm