Nghẹt thở theo dõi diễn tập chữa cháy trong hầm sông Sài Gòn
Tình huống giả định cháy nổ trong hầm sông Sài Gòn khiến 35 người mắc kẹt đã được các lực lượng PCCC phối hợp xử lý, thể hiện khả năng ứng phó khẩn cấp.
Buổi diễn tập PCCC với sự tham gia của gần 400 cán bộ, chiến sĩ, nhân viên các lực lượng liên quan với nhiều phương tiện chuyên dụng hiện đại, nhằm nâng cao năng lực xử lý các tình huống khẩn cấp, đảm bảo an toàn cho công trình giao thông ngầm trọng yếu của TP.HCM

Ngày 28/9, Công an TP.HCM phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn - cứu hộ tại hầm sông Sài Gòn. Theo tình huống giả định, một xe tải chở hàng nặng 2,5 tấn bị chết máy đột ngột trong hầm tại Km 1+085. Ngay sau đó, một ô tô 4 chỗ phía sau không kịp xử lý, đâm mạnh vào đuôi xe tải. Va chạm làm ô tô biến dạng, 2 người bị kẹt bên trong, hàng hóa trên xe tải bốc cháy dữ dội do chập điện.

Trong vòng vài phút, ngọn lửa bao trùm xe tải và có nguy cơ cháy lan sang các phương tiện xung quanh. Khói dày đặc, khí độc lan nhanh đe dọa hàng chục người mắc kẹt. Tại thời điểm này, có khoảng 10 ô tô, xe khách và 30 xe máy đang lưu thông trong hầm; nhiều phương tiện không kịp thoát ra ngoài, khiến 35 người bị kẹt lại, 6 người bị thương, trong đó 3 ca nặng.




Ngay khi sự cố giả định xảy ra, lực lượng tại chỗ triển khai các biện pháp chữa cháy ban đầu và huy động lực lượng, phương tiện để tổ chức thoát nạn, cứu nạn. Trong đó, vận hành, phát huy hiệu quả cao nhất của các hệ thống kỹ thuật tại đường hầm như hệ thống báo cháy, bình chữa cháy xách tay, tủ chữa cháy vách tường, hệ thống thông gió, thoát khói, chiếu sáng... để phục vụ cho công tác tổ chức chữa cháy và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Lực lượng PCCC chuyên nghiệp cũng nhanh chóng có mặt với 33 phương tiện, gồm xe chỉ huy, xe chữa cháy, xe cứu thương, xe chở phương tiện, xe cứu hộ... Ngoài ra, còn có các phương tiện cứu nạn, cứu hộ, sơ cấp cứu, phân luồng giao thông, tạo khói, lửa, các thiết bị thông tin, quay phim, chụp hình và các phương tiện nghiệp vụ khác.


Lực lượng Cảnh sát PCCC chuyên nghiệp nhanh chóng triển khai nhiều mũi tấn công, sử dụng kết hợp nước và bọt tuyết để khống chế ngọn lửa. Tiếng còi, tiếng động cơ xe chữa cháy vang dội trong lòng hầm, hòa cùng khói nhân tạo tạo nên không khí khẩn trương, căng thẳng như một vụ cháy thật sự. Các chiến sĩ dồn toàn lực thao tác dập lửa, cứu người mắc kẹt, từng bước kiểm soát tình huống giả định trong sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng.

Đặc biệt, robot chữa cháy TAF35C (do Đức sản xuất) cũng được đưa đến phun sương với áp lực cao vào đám cháy. Thiết bị này có tải trọng gần 4 tấn được điều khiển từ xa 300m, có công suất tối đa 4.700 lít/phút và tầm phun ra 80m, tương đương độ cao của tòa nhà 20 tầng. Robot này cũng được trang bị cản để phá chướng ngại vật cỡ lớn với thiết kế dày và nặng, vượt qua vật cản nào trên đường làm nhiệm vụ.

Đại tá Trần Văn Hiếu, Trường phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PC07) TP.HCM cho biết, trong những năm qua, TP.HCM đã đầu tư nhiều công trình hạ tầng giao thông, trong đó Đường hầm sông Sài Gòn là điểm nhấn quan trọng, kết nối các tuyến huyết mạch và phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Trung bình mỗi ngày có hơn 55.000 lượt ô tô và 300.000 lượt xe máy lưu thông qua hầm, kéo theo nguy cơ cao xảy ra tai nạn, cháy nổ. Thực tế đã ghi nhận khoảng 160 vụ tai nạn, va chạm kể từ khi đưa hầm sông Sài Gòn vào sử dụng.

Thực tiễn trong nước và các sự cố nghiêm trọng trên thế giới cho thấy công tác an toàn, đặc biệt là PCCC trong đường hầm, cần được đặc biệt chú trọng. Công an TP.HCM đã phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng nhiều phương án, tổ chức diễn tập phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ nhằm nâng cao khả năng ứng phó khi sự cố xảy ra.

Thông qua buổi diễn tập, đại tá Trần Văn Hiếu yêu cầu các cơ quan báo chí, truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, phản ánh thực tế để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người dân khi tham gia lưu thông qua hầm sông Sài Gòn.

Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị cần kiện toàn lực lượng PCCC tại chỗ, thường xuyên huấn luyện, nâng cao năng lực xử lý ban đầu, đồng thời rà soát, bảo dưỡng, bổ sung phương tiện sau diễn tập, rút kinh nghiệm để hoàn thiện phương án và duy trì tập luyện thường xuyên. Công an TP.HCM có trách nhiệm phối hợp rút kinh nghiệm toàn diện, hoàn thiện cơ chế vận hành, khắc phục hạn chế, bổ sung kế hoạch; kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, đặc biệt chú trọng xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ.

Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH, phải nâng cao kỹ thuật, duy trì sẵn sàng lực lượng, phương tiện 24/24h, đồng thời tham mưu trang bị đồng bộ phương tiện, ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao hiệu quả ứng phó sự cố tại đường hầm và công trình ngầm.