Từ tháng 8 tới sẽ có thêm nhiều đối tượng được hỗ trợ đồng bảo hiểm y tế (BHYT). Bên cạnh đó, mức hỗ trợ đóng BHYT cho học sinh, sinh viên cũng tăng từ 30% lên mức 50%....
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) (Luật BHYT sửa đổi năm 2024) và Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật BHYT sửa đổi có quy định cụ thể về trách nhiệm đóng BHYT.
Từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế với 4 nhóm đối tượng chính sách như: thành viên hộ gia đình nghèo được công nhận thoát nghèo, thoát cận nghèo; người cao tuổi từ đủ 70 tuổi đến dưới 75 tuổi; người dân tộc thiểu số; người khuyết tật nhẹ chưa có thẻ bảo hiểm y tế...
Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2024 có hiệu lực từ 1/7/2025, không chỉ mở rộng đối tượng hỗ trợ mà còn đảm bảo quyền lợi của những đối tượng này khi tham gia khám, chữa bệnh, giúp người dân được hưởng lợi đầy đủ từ hệ thống bảo hiểm y tế.
Việc hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) cho người cận nghèo hiện nay chưa được quy định áp dụng chung trên toàn quốc. Tuy nhiên, một số địa phương đã chủ động sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ phần còn lại (30%) nhằm bảo đảm người cận nghèo tham gia đầy đủ BHYT.
Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo hướng phù hợp với điều kiện cân đối ngân sách trung ương và địa phương, từng bước tiến tới bao phủ 100% bảo hiểm y tế cho nhóm cận nghèo.
Cử tri đề nghị xem xét không tăng mức đóng BHYT đối với người dân khi thực hiện điều chỉnh tăng lương cơ sở.
Theo quy định, mức đóng bảo hiểm y tế là tỷ lệ phần trăm tiền lương mà người tham gia bảo hiểm y tế phải đóng hàng tháng để được hưởng các quyền lợi về y tế. Từ ngày 15/8/2025, mức đóng bảo hiểm y tế có sự thay đổi theo Nghị định 188/2025/NĐ-CP?
Bộ Y tế cho biết việc hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế cho người cận nghèo hiện nay chưa được quy định áp dụng chung trên toàn quốc. Thời gian tới, Bộ sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước theo hướng phù hợp với điều kiện cân đối ngân sách Trung ương và địa phương...
Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan cho biết, theo quy định mới nhất của Chính phủ nhóm đối tượng học sinh, sinh viên sẽ được hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng bảo hiểm y tế, cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu 30% cho hộ gia đình và tương đương mức hỗ trợ cho thành viên thứ tư trong hộ gia đình.
Việc hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho người cận nghèo hiện nay chưa được quy định áp dụng chung trên toàn quốc, tuy nhiên một số địa phương đã chủ động sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ phần còn lại (30%) nhằm bảo đảm người cận nghèo tham gia đầy đủ BHYT.
Chính phủ ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Trong đó, Nghị định quy định rõ đối tượng, mức đóng, mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.
Mức đóng BHYT mới đã được quy định rõ trong Nghị định 188/2025/NĐ-CP, bao gồm các nhóm phải tự đóng, được hỗ trợ một phần, hoặc do Nhà nước chi trả toàn bộ. Cơ chế mới hướng đến mở rộng bao phủ BHYT, giảm gánh nặng tài chính và đảm bảo quyền lợi chăm sóc sức khỏe cho người dân.
Nghị định 188/2025/NĐ-CP đã quy định rõ về mức đóng, mức hỗ trợ và trách nhiệm đóng bảo hiểm y tế (BHYT).
Nhiều trường hợp bị thu hồi thẻ bảo hiểm y tế do sử dụng sai mục đích, thông tin không chính xác hoặc thay đổi nơi cư trú. Người dân cần cập nhật thông tin kịp thời.
Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm y tế số 51/2024/QH15 chính thức có hiệu lực. Cùng với đó, Nghị định 188/2025/NĐ-CP của Chính phủ đã được ban hành nhằm hướng dẫn chi tiết việc thực hiện.
Theo quy định mới ban hành, ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang cư trú trên địa bàn các xã nghèo theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác của cơ quan có thẩm quyền.
Bộ Y tế cho biết trong thời gian tới sẽ tập trung vào việc hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến bảo hiểm y tế, điều chỉnh mức đóng, mức hưởng phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội...
Trên cơ sở quy định của pháp luật, Quốc hội và Chính phủ đã quy định mức đóng BHYT là 4,5% mức tiền lương hoặc lương hưu, trợ cấp mất sức lao động, trợ cấp thất nghiệp hoặc mức lương cơ sở...
Chính phủ quy định cụ thể và bổ sung làm rõ thêm một số nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Trong đó, Nghị định quy định rõ đối tượng, mức đóng, mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế.
Từ ngày 1/7/2025, học sinh, sinh viên được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), thay vì 30% như trước, giúp giảm đáng kể chi phí tham gia BHYT.
Theo quy định mới nhất của Chính phủ, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên.
Học sinh, sinh viên được ngân sách nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng Bảo hiểm y tế, thay vì 30% như trước đây.
Nghị định số 188/2025/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành đã quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, đặc biệt làm rõ các nhóm đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) và mức đóng tương ứng, với nhiều trường hợp được Nhà nước hỗ trợ toàn phần.
Theo quy định mới nhất của Chính phủ, ngân sách nhà nước sẽ hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên, tăng 20% so với trước đây.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, trong đó giữ nguyên mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) bằng 4,5% mức lương cơ sở đối với nhóm đối tượng tự nguyện tham gia. Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/8/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Theo Nghị định 188/2025/NĐ-CP mới ban hành, mức đóng của một số nhóm đối tượng tự đóng bảo hiểm y tế, hoặc đóng theo hộ gia đình vẫn giữ nguyên, bằng 4,5% lương cơ sở.
Nghị định mới được ban hành đưa ra mức đóng bảo hiểm y tế cụ thể cho từng đối tượng.
Chính phủ ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT. Nghị định quy định rõ đối tượng, mức đóng, mức hỗ trợ đóng BHYT.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế. Trong đó, Nghị định quy định rõ đối tượng, mức đóng bảo hiểm y tế.
Chính phủ ban hành Nghị định số 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.
Theo Nghị định 188/2025/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế vừa ban hành, Chính phủ quyết định giữ nguyên mức đóng bảo hiểm y tế bằng 4,5% lương cơ sở như hiện hành.
Một người nếu thuộc nhiều đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT thì sẽ được hưởng mức đóng hỗ trợ cao nhất.
Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm Y tế có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 mở rộng 4 nhóm được ngân sách nhà nước chi trả tiền mua bảo hiểm y tế.
Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế có hiệu lực từ ngày 1/7/2025 mở rộng 4 nhóm được ngân sách nhà nước chi trả tiền mua bảo hiểm y tế (BHYT). Như vậy, số lượng nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức BHYT theo Luật BHYT mới là 20 nhóm.
Từ ngày 1/7/2025, có 20 nhóm đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí, trong đó bổ sung thêm 4 nhóm mới theo quy định của Luật BHYT sửa đổi.
Theo quy định mới tại Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi có hiệu lực từ ngày 1/7, Nhà nước sẽ mở rộng phạm vi hỗ trợ chi trả bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân. Ngoài 16 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng BHYT, sẽ bổ sung thêm 4 nhóm đối tượng, nâng tổng số đối tượng được cấp thẻ bảo hiểm miễn phí lên 20.
Theo Luật Bảo hiểm y tế năm 2024, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7, có 20 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước đóng bảo hiểm y tế, tăng 4 nhóm so với quy định trước đây.
Từ ngày 1/7, thêm 4 nhóm được ngân sách Nhà nước hỗ trợ mức đóng BHYT hằng tháng, trong đó có nhân viên y tế thôn, bản; Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú...
Theo quy định mới, những trường hợp nào được ngân sách Nhà nước đóng bảo hiểm y tế?
Cử tri đề nghị có chính sách giảm chi phí mua Bảo hiểm y tế (BHYT) cho đối tượng không hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Về vấn đề này, Bộ Y tế trả lời cử tri như sau:
Từ ngày 1/7/2025, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2024 chính thức có hiệu lực, bổ sung 4 nhóm đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế.
HĐND tỉnh An Giang vừa ban hành Nghị quyết 09/2025/NQ-HĐND quy định mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh An Giang.
Từ ngày 1/7/2025, 9 trường hợp sẽ được nhà nước hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế theo quy định mới của Luật Bảo hiểm y tế năm 2024.