Nghị định thể hiện tính nhân văn
Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ ra đời kỳ vọng hỗ trợ nạn nhân vượt qua biến cố, tiếp sức cho những tấm lòng sẵn sàng cứu người trong lúc hiểm nguy.

Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ thể hiện tinh thần tương thân tương ái của dân tộc
Ngày 15/12/2025, Nghị định số 279/2025/NĐ-CP, quy định về thành lập, nguồn tài chính hình thành, quản lý, hoạt động chi, sử dụng Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ của Chính phủ chính thức có hiệu lực pháp luật. Nghị định là một quyết định quan trọng, thể hiện rõ tính nhân văn và trách nhiệm xã hội của Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.
Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ sẽ tập trung hỗ trợ trực tiếp cho nạn nhân bị tai nạn giao thông có tỷ lệ tổn thương từ trên 31% - dưới 81%; gia đình có nạn nhân tử vong đang gặp khó khăn về kinh tế. Mức hỗ trợ tối đa là 20 triệu đồng cho mỗi vụ việc đối với gia đình có người tử vong và không quá 10 triệu đồng đối với mỗi nạn nhân bị thương. Đối với các trường hợp bị thương nặng trên 81%, Quỹ còn hỗ trợ hoạt động hòa nhập cộng đồng, tiếp tục phát triển với mức chi không quá 100 triệu đồng/người/lần. Việc hỗ trợ sẽ giúp nạn nhân có thêm điều kiện phục hồi sức khỏe, ổn định cuộc sống lâu dài.
Bên cạnh việc chăm lo cho nạn nhân, nghị định cũng dành nguồn lực để hỗ trợ những tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia cứu chữa, đưa người bị tai nạn đi cấp cứu. Đây là điểm mới, nhận được nhiều sự đồng tình của người dân, bởi trên thực tế, không ít người dù sẵn sàng giúp đỡ nhưng vẫn còn tâm lý e ngại do lo ngại chi phí phát sinh hoặc các thủ tục liên quan. Theo quy định, căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của tai nạn, mức hỗ trợ tối đa không quá 10 triệu đồng cho tổ chức và 5 triệu đồng cho cá nhân đối với mỗi vụ việc. Ngoài ra, quỹ còn hỗ trợ cho các hoạt động tuyên truyền nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông đường bộ; hỗ trợ kinh phí tổ chức sự kiện gây quỹ; chi phí giám định thương tật đối với nạn nhân thuộc diện được hỗ trợ, cũng như các khoản chi phục vụ hoạt động quản lý quỹ theo quy định pháp luật. Đây là một điểm mới, mang tính chất toàn diện khi vừa hỗ trợ khắc phục hậu quả, vừa góp phần phòng ngừa tai nạn giao thông một cách bền vững.
Ông Bùi Minh Hùng, một người dân ở xã Hàm Thuận chia sẻ: “Tai nạn giao thông xảy ra rất bất ngờ và là điều không ai muốn. Nhiều gia đình rơi vào cảnh kiệt quệ chỉ sau một biến cố tai nạn. Việc Nhà nước có quỹ hỗ trợ trực tiếp cho nạn nhân là rất nhân văn kịp thời, giúp họ vượt qua giai đoạn khó khăn ban đầu, nhất là với những hộ nghèo, cận nghèo”.
Không chỉ nạn nhân, những người trực tiếp cứu giúp cũng cảm nhận rõ ý nghĩa của chính sách. Anh Nguyễn Quốc Phong, tài xế taxi cho biết, nhiều lái xe sẵn sàng bỏ cuốc xe để đưa nạn nhân đi cấp cứu, song không ít người còn e ngại vì các chi phí phát sinh như: cước xe, vệ sinh phương tiện. Chính sách hỗ trợ cụ thể sẽ giúp tài xế taxi, xe công nghệ yên tâm, mạnh dạn hơn khi cứu người, không còn lo gánh nặng chi phí hay rủi ro. Thực tế, trong nhiều vụ tai nạn, họ thường là những người có mặt sớm nhất. Việc ghi nhận, hỗ trợ kịp thời không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nhân ái trong cộng đồng.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/nghi-dinh-the-hien-tinh-nhan-van-413369.html











