Nghị quyết 68 bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của kinh tế tư nhân như thế nào?
Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân vừa được ban hành. Các giải pháp nhằm bảo đảm và bảo vệ hữu hiệu quyền sở hữu, quyền tài sản, quyền tự do kinh doanh, quyền cạnh tranh bình đẳng của kinh tế tư nhân và bảo đảm thực thi hợp đồng của kinh tế tư nhân được quy định rõ tại mục 2, phần III của Nghị quyết này.

Công nhân Công ty Ladoda may túi, cặp da phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Bảo đảm quyền thực thi hợp đồng và giải quyết tranh chấp cho kinh tế tư nhân như thế nào?
Nghị quyết số 68-NQ/TW quy định: Hoàn thiện hệ thống pháp luật thực thi hợp đồng, giải quyết tranh chấp trong lĩnh vực kinh doanh, thương mại, rút ngắn thời gian giải quyết tranh chấp hợp đồng.
Có cơ chế đặc thù để xử lý các dự án, hợp đồng tồn đọng kéo dài, xác định rõ trách nhiệm của các bên liên quan và chấm dứt tình trạng cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước chậm thanh toán theo các hợp đồng đã ký với các doanh nghiệp tư nhân.
Đồng thời, tăng cường tính minh bạch, hiệu lực, hiệu quả của tòa án kinh tế, trọng tài thương mại trong xử lý các tranh chấp thương mại quốc tế, bảo đảm nhanh chóng, công bằng, khách quan, bình đẳng.
Những biện pháp nào được áp dụng để bảo vệ quyền sở hữu tài sản, đặc biệt là sở hữu trí tuệ của kinh tế tư nhân?
Nghị quyết số 68-NQ/TW quy định: Rà soát, hoàn thiện và thực thi hiệu quả quy định pháp luật về bảo vệ quyền sở hữu tài sản, trong đó có quyền sở hữu trí tuệ và tài sản vô hình; giảm thiểu rủi ro pháp lý.
Có chính sách hỗ trợ định giá, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong nước; hỗ trợ khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đăng ký quyền sở hữu trí tuệ ở nước ngoài và các tổ chức quốc tế.
Có chế tài nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm về sở hữu trí tuệ, nhất là vi phạm trên không gian thương mại điện tử.
Bảo đảm thực hiện trực tuyến toàn trình thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp, cắt giảm tối đa thời gian thực hiện thủ tục yêu cầu cấp quyền sở hữu trí tuệ, bảo đảm phù hợp với thông lệ quốc tế.
Chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, kéo dài như thế nào?
Nghị quyết số 68-NQ/TW quy định: Chấm dứt tình trạng thanh tra, kiểm tra chồng chéo, trùng lắp, kéo dài, không cần thiết; bảo đảm nguyên tắc chỉ thực hiện thanh tra, kiểm tra mỗi năm 1 lần đối với doanh nghiệp, trừ trường hợp có bằng chứng rõ ràng về vi phạm.
Xử lý nghiêm các hành vi lạm dụng thanh tra, kiểm tra để nhũng nhiễu, gây khó khăn cho doanh nghiệp. Xây dựng hệ thống dữ liệu và công cụ trí tuệ nhân tạo cảnh báo sớm về các nguy cơ vi phạm pháp luật.
Ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Triển khai thanh tra, kiểm tra trực tuyến, ưu tiên thanh tra, kiểm tra từ xa dựa trên các dữ liệu điện tử, giảm thanh tra, kiểm tra trực tiếp. Miễn kiểm tra thực tế đối với các doanh nghiệp tuân thủ tốt quy định pháp luật.
Nguyên tắc khi xử lý các sai phạm, vụ việc về dân sự kinh tế, ưu tiên áp dụng các biện pháp về dân sự, kinh tế, hành chính trước, cho phép các doanh nghiệp, doanh nhân được chủ động khắc phục sai phạm, thiệt hại.
Trường hợp thực tiễn áp dụng pháp luật có thể dẫn đến xử lý hình sự hoặc không xử lý hình sự thì kiên quyết không áp dụng xử lý hình sự.
Nguyên tắc phân định trách nhiệm hình sự, hành chính, dân sự trong xử lý các sai phạm, vụ việc về dân sự kinh tế là gì?
Nghị quyết số 68-NQ/TW quy định: Nguyên tắc khi xử lý các sai phạm, vụ việc về dân sự kinh tế, ưu tiên áp dụng các biện pháp về dân sự, kinh tế, hành chính trước, cho phép các doanh nghiệp, doanh nhân được chủ động khắc phục sai phạm, thiệt hại.
Trường hợp thực tiễn áp dụng pháp luật có thể dẫn đến xử lý hình sự hoặc không xử lý hình sự thì kiên quyết không áp dụng xử lý hình sự. Trường hợp đến mức xử lý hình sự thì ưu tiên các biện pháp khắc phục hậu quả kinh tế trước và là căn cứ quan trọng để xem xét các biện pháp xử lý tiếp theo. Không hồi tố các quy định pháp luật để xử lý bất lợi cho doanh nghiệp.
Đối với các vụ việc thiếu chứng cứ, chứng cứ không rõ ràng phải sớm có kết luận, tránh ảnh hưởng đến uy tín, hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường của doanh nghiệp, doanh nhân. Bảo đảm nguyên tắc suy đoán vô tội trong quá trình điều tra, xét xử các vụ án.
Việc niêm phong, kê biên, tạm giữ, phong tỏa tài sản liên quan vụ việc, vụ án được thực hiện như thế nào?
Nghị quyết số 68-NQ/TW quy định: Việc niêm phong, kê biên tạm giữ, phong tỏa tài sản liên quan đến vụ việc, vụ án phải theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, phạm vi, không xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức; bảo đảm giá trị niêm phong, kê biên, tạm giữ, phong tỏa tương ứng với dự kiến hậu quả thiệt hại trong vụ án.
Phân biệt rõ tài sản hình thành hợp pháp với tài sản có được từ hành vi vi phạm pháp luật và các tài sản khác có liên quan đến vụ án. Đồng thời, phân biệt rõ tài sản, quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp của cá nhân những người quản lý trong doanh nghiệp.
Cho phép sử dụng hợp lý các biện pháp cần thiết để bảo đảm giá trị tài sản liên quan đến vụ án, giảm thiểu tác động của điều tra đến hoạt động sản xuất-kinh doanh. Việc áp dụng các biện pháp này cần có sự thống nhất ý kiến của các cơ quan tố tụng và không ảnh hưởng đến hoạt động điều tra.