Nghị quyết 71 là cú hích chiến lược để giáo dục Thanh Hóa bứt phá
Với tinh thần đổi mới toàn diện, quyết liệt, Nghị quyết 71 - NQ/TW của Bộ Chính trị được xem là bước ngoặt mang tính đột phá cho ngành giáo dục.

Học sinh Trường Tiểu học Pù Nhi (Thanh Hóa) trong ngày khai trường.
Thanh Hóa từ lâu được coi là vùng đất giàu truyền thống hiếu học. Vì vậy, khi Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo (Nghị quyết 71-NQ/TW) ra đời, ngành giáo dục địa phương đã đón nhận với kỳ vọng lớn lao và nhanh chóng cụ thể hóa bằng tinh thần hành động rõ nét từ đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục cơ sở.
Đổi mới tư duy và chủ động hành động
Ngay sau khi Nghị quyết 71-NQ/TW được công bố, nhiều cán bộ quản lý giáo dục tại Thanh Hóa đã xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong việc đưa các nội dung của Nghị quyết vào thực tiễn giảng dạy và quản trị nhà trường.
Ông Trịnh Quốc Việt, Hiệu trưởng Trường THCS Giao Thiện, xã Giao An (Thanh Hóa) chia sẻ: “Trước đây, hằng năm nhà trường phải đợi Phòng GD&ĐT huyện hướng dẫn chi tiết để triển khai nhiệm vụ. Nhưng tinh thần của Nghị quyết 71-NQ/TW là phải chủ động, sáng tạo, lấy kết quả thực chất làm thước đo. Vì vậy, nhà trường đã xây dựng kế hoạch năm học theo hướng linh hoạt hơn, ưu tiên chất lượng thay vì hình thức”.
Cùng quan điểm, bà Đào Thị Yên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Thọ, phường Hạc Thành, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy rõ sự thay đổi trong cách tiếp cận. Giáo dục không chỉ là trách nhiệm của ngành mà phải là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát triển địa phương. Từ đó, nhà trường đã chủ động làm việc với chính quyền phường, các đoàn thể để tăng cường phối hợp, huy động thêm nguồn lực xã hội hóa”.

Niềm vui của giáo viên Trường Tiểu học Đông Thọ trong ngày khai giảng năm học mới.
Không khí chuẩn bị cho năm học mới tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh diễn ra khẩn trương và sâu sát hơn. Các cơ sở giáo dục đồng loạt rà soát đội ngũ, cải thiện cảnh quan, đánh giá lại hiệu quả phương pháp giảng dạy. Tinh thần đổi mới không còn là khẩu hiệu mà trở thành hành động cụ thể.
Ở các địa phương nằm trong vùng khó khăn, giáo viên luôn được coi là trung tâm của mọi chính sách. Một trong những điểm được kỳ vọng nhất từ Nghị quyết 71-NQ/TW là các chính sách đãi ngộ mới cho đội ngũ nhà giáo, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, biên giới, hải đảo. Ở những nơi đó, giáo viên không chỉ là người dạy chữ mà còn là điểm tựa tinh thần cho học sinh và cả cộng đồng.
Ông Nguyễn Duy Thủy, Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Trung Lý, chia sẻ: “Giáo viên vùng cao bao năm nay phải gồng mình vượt qua khó khăn, nhưng chính sách hỗ trợ còn hạn chế. Tới đây, khi thực hiện theo Nghị quyết 71-NQ/TW, đặc biệt là tăng phụ cấp, hỗ trợ nhà công vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành giáo dục, thì đó sẽ là động lực lớn giúp các nhà trường giữ chân được người giỏi và thu hút người trẻ về vùng khó”.
Tại các trường khu vực thành thị, trọng tâm lại là nâng cao chất lượng đội ngũ và giảm áp lực hành chính cho giáo viên. Bà Lê Thị Lan Anh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Trường Thị B (phường Hạc Thành), bày tỏ: “Không phải chỉ dừng lại ở việc có định biên đủ giáo viên là giải quyết được vấn đề, mà cần cơ chế để giáo viên yên tâm làm nghề và không bị sa vào công việc giấy tờ. Nghị quyết 71-NQ/TW đã có chính sách ưu đãi đặc thù vượt trội cho đội ngũ nhà giáo, trong đó đặc biệt quan tâm giáo dục mầm non. Chúng tôi kỳ vọng Nghị quyết 71-NQ/TW sẽ tạo ra hệ thống quản lý hiệu quả hơn, giao quyền thực chất cho hiệu trưởng và giảm tầng nấc trung gian”.

Giờ chơi của trẻ ở Trường Mầm non Trường Thi B, phường Hạc Thành.
Nhiều hiệu trưởng tại Thanh Hóa cũng thể hiện kỳ vọng lớn vào định hướng chuyển đổi số và tự chủ trong giáo dục. Ông Lê Thanh Hải, Hiệu trưởng Trường THCS Đông Thọ (phường Hàm Rồng), nhận định: “Tự chủ chỉ có ý nghĩa nếu đi kèm với trách nhiệm và được phân quyền thực chất. Chúng tôi rất cần một hành lang pháp lý rõ ràng để có thể quyết đoán hơn trong điều hành nhà trường, đặc biệt là về nhân sự, tài chính và hợp tác xã hội hóa”.
Kỳ vọng chính sách đi liền với thực tiễn
Ở những địa bàn đặc biệt khó khăn, việc hiện thực hóa Nghị quyết 71-NQ/TW càng trở nên cấp thiết. Ông Hoàng Sỹ Xuân, Hiệu trưởng Trường PTDTBT - THCS Mường Lý, chia sẻ: “Chúng tôi kỳ vọng sẽ được ưu tiên về nguồn lực đầu tư, đặc biệt là thiết bị dạy học và các chương trình tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ. Nếu không có chính sách đặc thù, rất khó để tạo chuyển biến thực sự tại vùng cao, biên giới và vùng đặc biệt khó khăn”.
Không chỉ tập trung vào điều kiện vật chất, các nhà quản lý giáo dục còn chú trọng đến yếu tố văn hóa nhà trường. Nâng cao chất lượng giáo dục không chỉ là việc dạy học trên lớp, mà còn là xây dựng môi trường làm việc tích cực, dân chủ và nhân văn.
Theo nhiều hiệu trưởng, để đạt được điều này, ban giám hiệu các trường cần thay đổi tư duy quản trị. Họ không chỉ là người điều hành, mà còn là người kiến tạo môi trường cho giáo viên phát triển nghề nghiệp và học sinh được học tập hiệu quả.

Lễ khai giảng năm học mới ở Trường PTDTBT-THCS Mường Lý.
Thanh Hóa là vùng đất giàu truyền thống hiếu học, từng có nhiều học sinh đoạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia và quốc tế. Tuy nhiên, khoảng cách về điều kiện giáo dục giữa các khu vực vẫn là vấn đề lớn. Nghị quyết 71-NQ/TW mang theo kỳ vọng sẽ tạo ra khuôn khổ chính sách đồng bộ để giúp rút ngắn khoảng cách này.
Một điểm đáng chú ý là sự chuyển biến trong nhận thức về vai trò của giáo dục trong chiến lược phát triển địa phương. Nhiều cán bộ quản lý cho rằng, giáo dục không còn là nhiệm vụ riêng của ngành, mà phải trở thành ưu tiên của toàn bộ hệ thống chính trị, chính quyền các cấp và toàn xã hội.
Nghị quyết 71-NQ/TW đã mở ra một lối đi mới cho giáo dục. Nhưng để đi đến đích, cần sự cam kết đồng hành từ nhiều phía, như: cơ quan quản lý, nhà trường, giáo viên, phụ huynh và toàn xã hội. Trong tinh thần đó, đội ngũ hiệu trưởng và hiệu phó ở Thanh Hóa hầu như đã thể hiện sự quyết tâm hành động ngay từ hôm nay, chứ không đợi ngày mai.