Nghỉ việc ở Amazon để khởi nghiệp với nền tảng tương tự, đôi bạn gây dựng thành công đế chế 24 tỉ đô

Flipkart là nền tảng thương mại điện tử phát triển tại gia lớn nhất của Ấn Độ hiện nay và đằng sau nó một câu chuyện thành công nhờ sự kết hợp của hai người bạn khiến mọi người không khỏi ngưỡng mộ.

Flipkart là nền tảng thương mại điện tử được thành lập vào năm 2007 bởi đôi bạn Sachin Bansal và Binny Bansal với số tiền 6.500 Rupee (khoảng 88 USD) như một quỹ khởi nghiệp. Cả hai cùng học ngành công nghệ tại IIT Delhi và có cơ duyên gặp nhau lần đầu tiên khi làm việc tại cùng một phòng thí nghiệm của trường.

Tuy vậy, khi chuyển đến Bangalore, họ mới chính thức trở thành bạn bè. Lúc đó, Sachin làm việc cho một công ty có tên Techspan và Binny làm việc tại Sarnoff. Đến năm 2006, Sachin gia nhập Amazon và một năm sau, Binny cũng đầu quân cho công ty này.

Hai người "cha đẻ" của nền tảng Flipkart

Hai người "cha đẻ" của nền tảng Flipkart

Không muốn an phận với công việc nhàm chán tại văn phòng, Sachin và Binny suy nghĩ đến việc muốn tạo ra một công cụ tìm kiếm dành riêng cho các trang web thương mại điện tử. Tuy nhiên, họ nhanh chóng nhận ra rằng có rất ít trang web kiểu này và điều này thôi thúc cả hai nghĩ ra một nền tảng như Flipkart.

Họ rời bỏ công việc của mình tại Amazon với hy vọng sẽ giúp định hình tương lai của thương mại điện tử ở Ấn Độ vào thời điểm lĩnh vực này đang phát triển ổn định. Cả hai đều yêu sách và thành lập Flipkart như một nền tảng phục vụ những người yêu sách. Khách hàng muốn tìm bất cứ cyiisn sách nào, Flipkart đều có sẵn. Khi bắt đầu kinh doanh được vài tháng, họ nhận ra rằng họ có lượng khách hàng mục tiêu lớn hơn rất nhiều để có thể tiếp cận.

Nền tảng Flipkart đứng đầu tại thị trường Ấn Độ

Nền tảng Flipkart đứng đầu tại thị trường Ấn Độ

Trong vài năm đầu tiên tồn tại, Flipkart đã huy động vốn thông qua đầu tư mạo hiểm. Khi công ty phát triển về tầm vóc, nhiều nguồn tài trợ hơn đến. Flipkart đã đền đáp được niềm tin của các nhà đầu tư bằng những kết quả kinh doanh xuất sắc từ năm này qua năm khác. Trong năm 2008 - 2009, Flipkart đã bán được lượng hàng cán mốc giá trị 40 triệu Rupee. Doanh thu này sớm tăng lên 200 triệu Rupee vào năm sau.

Từ đó, Flipkart trở thành ông lớn thương mại điện tử hàng đầu tại Ấn Độ. Tuy nhiên, mọi thứ đã thay đổi khi Amazon xâm nhập thị trường quốc gia này năm 2013 và trở thành đối thủ đáng gờm của Flipkart.

Trụ sở của Flipkart

Trụ sở của Flipkart

Dù vậy, sự am hiểu thị trường cũng như nhiều năm kinh nghiệm của Sachin và Binny đã giúp công ty có lợi thế đáng kể để cạnh tranh và vượt mặt Amazon. Tính đến năm 2018, Flipkart vẫn là nhà bán lẻ trực tuyến hàng đầu của Ấn Độ với thị phần 31,9% so với 31,2% của Amazon.

Đến năm 2018, hành trình hơn một thập kỷ của Sachin và Binny tại Flipkart đã kết thúc sau khi Walmart mua lại công ty với giá 16 tỷ USD. Thời điểm đó, Flipkart được định giá trên 20 tỷ USD.

Walmart đã tiến hành mua lại Flipkart

Walmart đã tiến hành mua lại Flipkart

Sachin giữ vai trò CEO của Flipkart đến năm 2016. Sau đó, Binny tiếp quản vị trí này đến khi họ rời công ty năm 2018. Sachin thành lập Navi Technologies để tập trung vào lĩnh vực fintech đang phát triển tại Ấn Độ trong khi Binny sử dụng kinh nghiệm tại Flipkart để giúp các nhà sáng lập khác phát triển doanh nghiệp thông qua công ty xto10x Technologies của mình.

Thanh Thùy (T/h)

Nguồn Doanh Nhân VN: https://doanhnhanvn.vn/doi-ban-an-do-gay-dung-de-che-24-ti-usd-nho-hoc-hoi-amazon-22084.html