Nghịch lý trên đường trục Bắc-Nam: Đường thoáng, nhiều tai nạn
So với các tuyến đường cấp tỉnh khác, số vụ tai nạn giao thông trên đường trục Bắc - Nam không cao, nhưng đang có dấu hiệu tăng mạnh thời gian gần đây.
Nhiều vụ chết người
Theo Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động (Công an huyện Gia Lộc), đường trục Bắc - Nam qua huyện mặc dù chỉ mới thông xe từ trước Tết Canh Tý 2020 nhưng đến nay đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 3 người chết. Ngoài ra còn một số vụ va chạm khác người dân tự thỏa thuận xử lý.
Mới đây nhất, ngày 1.5, trên tuyến đường này đoạn qua xã Toàn Thắng xảy ra vụ tai nạn rất nghiêm trọng. Xe ô tô 34A-292.93 do anh Đỗ Văn C. (sinh năm1984, ở xã Lam Sơn) đâm vào xe máy 34B4-152.17 do anh Vũ Đức T. (sinh năm 1974, ở xã Thanh Giang) cùng huyện Thanh Miện chở chị Nguyễn Thị H.Y. (sinh năm 1991, ở xã Hùng Thắng, Bình Giang). Vụ tai nạn khiến chiếc ô tô lao xuống ruộng, cách hiện trường khoảng 100 m, cả ô tô và xe máy đều bị hư hại nặng. Đặc biệt, vụ tai nạn làm cho anh T. và chị Y. chết tại bệnh viện. Trước đó chỉ 5 ngày, tại nút giao đường trục Bắc - Nam với đường huyện 191C đoạn xã Hồng Hưng cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Theo Công an huyện Gia Lộc, thời điểm xảy ra tai nạn, ô tô 34B3-954.62 do ông Trịnh Văn T. (sinh năm 1953, ở thị trấn Gia Lộc) lái hướng Ninh Giang - Gia Lộc đã đâm vào ô tô 34D-016.74 do anh Đỗ Văn T. (sinh năm1985, ở Đoàn Tùng, Thanh Miện) lái hướng ngược chiều. Hậu quả, ông Trịnh Văn T. bị thương nặng, sau đó chết tại nhà.
Thống kê của Công an huyện Ninh Giang cho thấy đường trục Bắc - Nam qua huyện cũng đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 2 người chết. Vụ thứ nhất xảy ra vào ngày 14.9.2019 đoạn xã Tân Phong giữa xe máy chở 3 người với 1 ô tô không rõ biển kiểm soát. Tai nạn làm anh Phạm Văn Đ. (sinh năm 1988, thường trú tại phường Văn An, Chí Linh) bị thương và chết tại bệnh viện. Sau đó đúng 1 ngày, cũng tại tuyến đường này đoạn xã Tân Phong tiếp tục xảy ra tai nạn giao thông giữa xe máy 34F1-086.76 do chị Lê Thị L. (sinh năm 1993, ở xã Hồng Quang, Thanh Miện) điều khiển với ô tô 30E-055.76. Tai nạn khiến chị L. chết tại hiện trường.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, tai nạn giao thông trên đường trục Bắc - Nam trong thời gian qua hoàn toàn do nguyên nhân chủ quan của các lái xe. Cơ sở hạ tầng của tuyến đường cũng như hệ thống chiếu sáng, biển báo, chất lượng mặt đường... không ảnh hưởng xấu tới người tham gia giao thông.
Lái xe chủ quan
Trung tá Phạm Quý Gia, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động (Công an huyện Gia Lộc) cho biết đoạn đường trục Bắc - Nam (từ đường 392 đến nút giao với quốc lộ 38 B) dài trên 10 km. Đây là đường cấp tỉnh mới và hiện đại nhất của Hải Dương hiện nay. Hiện trên tuyến có 5 nút giao, trong đó có 4 nút giao bố trí hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông. Hệ thống camera giám sát an ninh, an toàn giao thông trên tuyến đã được lắp đặt. Chất lượng mặt đường, đèn chiếu sáng, hệ thống biển báo, gờ giảm tốc... rất đồng bộ. Toàn tuyến cho phép phương tiện lưu thông tối đa 80 km/giờ. "Về cơ bản, tuyến đường phục vụ tốt việc đi lại, tầm nhìn thoáng đãng, hầu như không cong cua. Qua một số vụ cho thấy nguyên nhân tai nạn giao thông do chủ quan của người điều khiển phương tiện", trung tá Phạm Quý Gia nói. Qua phân tích của Công an huyện Gia Lộc, vụ tai nạn giao thông ngày 1.5, tại đường trục Bắc - Nam đoạn qua xã Toàn Thắng khiến 2 người chết do lái xe Đỗ Văn C. đi không đúng phần đường. Được biết, vụ này đang được cơ quan chức năng huyện Gia Lộc xem xét khởi tố để làm rõ trách nhiệm của lái xe.
Đại diện Công an huyện Ninh Giang cho biết đường trục Bắc - Nam đoạn từ đường tỉnh 392 đến đầu cầu Hiệp dài khoảng 9km, thông xe từ ngày 17.7.2019, đi qua 5 xã của huyện. Tuyến đường đã được lắp đặt camera giám sát an ninh, an toàn giao thông, camera soi biển số ô tô, xe máy. Sau khi được phân cấp, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động của Công an huyện thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm. Tại những đoạn có cảnh sát giao thông, các lái xe đều chấp hành nghiêm về tốc độ, phần đường, làn đường. Nhưng khi không có cảnh sát giao thông, các vi phạm lại diễn ra. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới tai nạn giao thông, nhất là tại các điểm giao cắt.
Thiếu tá Trần Tuấn Linh, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, cơ động của Công an huyện Ninh Giang cho biết: "Qua khảo sát, toàn bộ tuyến đường trục Bắc - Nam đều có tầm quan sát tốt. Tại các giao cắt đều có cảnh báo. Đây là tuyến đường đẹp, hiện đại. Vì vậy, tai nạn giao thông đều đến từ nguyên nhân chủ quan của lái xe. Để hạn chế điều này, cảnh sát giao thông Công an huyện đã thường xuyên dùng xe chuyên dụng tuần lưu trên tuyến để cảnh báo người dân. Lái xe cần tuân thủ tốc độ, quy định về phần đường, làn đường, tránh tâm lý chủ quan để hạn chế tai nạn giao thông".