Nghiêm cấm tác động, can thiệp về nhân sự khi sắp xếp đơn vị hành chính

Hôm nay 3.6, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Chỉ thị về việc triển khai các nhiệm vụ thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn Hà Nội. Trong đó, nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Thời gian qua, TP Hà Nội đã và đang tích cực triển khai công tác sắp xếp các đơn vị hành cấp xã trên địa bàn

Thời gian qua, TP Hà Nội đã và đang tích cực triển khai công tác sắp xếp các đơn vị hành cấp xã trên địa bàn

Chỉ thị nêu rõ thời gian qua, TP Hà Nội đã và đang tích cực triển khai công tác sắp xếp các đơn vị hành cấp xã trên địa bàn.

Để kịp thời triển khai tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới và chuẩn bị các điều kiện bảo đảm cho các xã, phường mới đi vào hoạt động từ ngày 1.7.2025, Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố; chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã;

Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chủ động đề xuất, trình cấp có thẩm quyền ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn giải quyết những khó khăn, vướng mắc phát sinh, các vấn đề liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, bảo đảm sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động thông suốt, không gián đoạn, không có khoảng trống.

Các đơn vị chủ động xây dựng tài liệu và tổ chức tập huấn phục vụ công tác bàn giao trong quá trình thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

Theo tinh thần của Chỉ thị, nghiêm cấm việc tác động, can thiệp trong quá trình sắp xếp nhân sự khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

UBND TP Hà Nội giao Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu việc triển khai các nội dung về sắp xếp tổ chức bộ máy; giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức dôi dư khi sắp xếp lại đơn vị hành chính.

Đồng thời, thống kê hồ sơ quản lý chế độ chính sách đối với người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội để bàn giao về đơn vị hành chính cấp xã mới; lập mới hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp năm 2025 theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Cùng với đó, Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND TP việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập theo đúng tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TƯ của Chính phủ tại văn bản số 68/CV-BCĐ ngày 28.5.2025.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai thực hiện xác định phương án trung tâm hành chính - chính trị và nơi đặt trụ sở làm việc của 126 xã, phường mới thành lập theo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng chỉ đạo của Thành ủy tại Thông báo số 2230-TB ngày 28.5.2025.

Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND TP thành lập 126 Tổ công tác của 126 xã, phường mới để thực hiện các công việc bàn giao nhiệm vụ từ các quận, huyện về các xã, phường mới.

Tham mưu xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị không hoàn thành hoặc chậm trễ trong thực hiện nhiệm vụ TP giao (nếu có).

UBND TP Hà Nội giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn các đơn vị xây dựng phương án bố trí, sắp xếp, xử lý tài sản công phải được thực hiện đồng thời với quá trình xây dựng Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; thực hiện kiểm tra việc sắp xếp, xử lý tài sản trước, trong và sau khi sắp xếp đơn vị hành chính theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 80/CĐ-TTg.

Sở Tài chính tham mưu UBND TP giao UBND xã, phường lập kế hoạch sắp xếp, xử lý trụ sở dôi dư khi sắp xếp đơn vị hành chính, trong giai đoạn 5 năm (2025-2029) theo hướng điều chuyển làm trụ sở lâu dài cho các sở, ban, ngành thành phố, đơn vị ngành dọc trên địa bàn, chuyển đổi công năng làm cơ sở y tế, giáo dục, thiết chế văn hóa - thể thao.

Đồng thời, Sở xây dựng phương án phân bổ 154 xe ô tô phục vụ công tác chung của quận, huyện, thị xã cho 126 đơn vị hành chính cấp xã mới (từ 1-2 xe/1 đơn vị) để quản lý, sử dụng phục vụ chuyên môn; báo cáo UBND TP trước 15.6.2025.

Sở Tài chính cũng chủ trì hướng dẫn, phối hợp với UBND cấp huyện bố trí khoảng 500 triệu đồng cho mỗi xã, phường mới phục vụ cho việc sắp xếp lại trụ sở làm việc, mua sắm trang thiết bị cần thiết, điều chỉnh, bổ sung, xây dựng mới các biển hiệu, bảng tên đơn vị hành chính, các công trình công cộng nhỏ phục vụ hoạt động sau sắp xếp.

Tại Chỉ thị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành của TP và UBND các xã, phường mới có các giải pháp đồng bộ, xuyên suốt đảm bảo việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn.

QUẢNG XƯƠNG

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/doi-song/nghiem-cam-tac-dong-can-thiep-ve-nhan-su-khi-sap-xep-don-vi-hanh-chinh-139991.html