Nghiên cứu mức phạt vi phạm giao thông bảo đảm tính răn đe

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang giao cơ quan soạn thảo các thông tư, nghị định thực hiện Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ nghiên cứu mức xử phạt vi phạm giao thông bảo đảm tính răn đe, hài hòa giữa hình phạt chính và hình phạt phụ.

Sáng 12-7, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý II, thảo luận phương hướng, nhiệm vụ quý III-2024.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì hội nghị. Ảnh: VGP/Hải Minh

Dự tại điểm cầu Hà Nội có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn.

Giảm người tử vong do tai nạn giao thông

Báo cáo kết quả công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Lê Kim Thành nêu, tai nạn giao thông được kéo giảm về số người chết so với cùng kỳ năm 2023, cụ thể giảm 634 người chết (giảm 10,61%), ùn tắc giao thông được kiểm soát tốt và giảm trên 65% so với cùng kỳ năm 2023. Số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước. Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe đã được xử lý một cách căn bản.

Báo cáo cũng nêu, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (9 vụ), làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Số vụ và số người bị thương do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ năm 2023 (tăng 1.665 vụ và 2.426 người bị thương).

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hóa lên phương tiện, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông tiếp tục diễn ra.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, trên một số quốc lộ trọng điểm, nhất là tại cửa ngõ ra, vào các thành phố lớn có xu hướng diễn biến phức tạp. Hành vi chống người thi hành công vụ trong quá trình xử lý vi phạm về trật tự ATGT gia tăng (xảy ra 78 vụ, làm 27 chiến sĩ bị thương, tăng 45 vụ so với cùng kỳ năm 2023)...

3 nhóm giải pháp

Thống nhất cao với các phát biểu tham luận của lãnh đạo một số địa phương, đại diện các bộ, ngành, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý một số tồn tại trong công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm. Trong đó, số vụ tai nạn với số người bị thương tăng; tai nạn giao thông nghiêm trọng còn xảy ra tới 9 vụ và số người chống người thi hành công vụ tăng gần 60%. Ý thức người tham gia giao thông chưa có chuyển biến lớn; vẫn còn người sử dụng rượu bia, ma túy tham gia giao thông. Kinh phí chi đầu tư cơ sở hạ tầng và duy tu, bảo dưỡng, xóa điểm đen về ATGT còn hạn chế...

Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp. Ảnh: VGP/Hải Minh

Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp. Ảnh: VGP/Hải Minh

Nhằm phấn đấu thực hiện tốt các chỉ tiêu trong 6 tháng cuối năm so với nửa đầu năm 2024, Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh việc thực hiện đồng bộ 3 nhóm giải pháp.

“Từng bước tạo chuyển biến ý thức người tham gia giao thông, kể cả người không tham gia giao thông, như người buôn bán trên vỉa hè cũng cần ý thức hành vi của mình đang làm ảnh hưởng, cản trở đến giao thông”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đồng thời lưu ý lãnh đạo một số địa phương đang tồn tại nhiều chỉ số không tích cực cần quan tâm, chấn chỉnh những công việc còn thực hiện chưa tốt với tinh thần quyết liệt.

Về kiến nghị tăng mức xử phạt của thành phố Hà Nội, Phó Thủ tướng nêu, nội dung này thuộc thẩm quyền của HĐND thành phố. Hà Nội được quyền quy định một số mức phạt theo phân cấp và trên thực tế đã thực hiện. Thành phố cần quan tâm và chủ động thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng hiệu quả công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn.

Cùng về nội dung tăng mức xử phạt hành vi vi phạm giao thông, Phó Thủ tướng giao cơ quan soạn thảo các thông tư, nghị định thực hiện Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ trên tinh thần bảo đảm tính răn đe, hài hòa giữa hình phạt chính và hình phạt phụ.

Các cơ quan truyền thông, tổ chức đoàn thể tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò công tác thông tin, tuyên truyền, góp phần chuyển biến ý thức người tham gia giao thông, trong đó ưu tiên các phương thức truyền thông trên điện thoại.

Phó Thủ tướng Chính phủ đồng thời lưu ý các địa phương cần sớm học hỏi, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả, như mô hình “Tỉnh an toàn giao thông” tại Bắc Ninh. Ngoài ra, các địa phương cần chủ động, tích cực ứng dụng khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đặc biệt là Đề án 06 vào các lĩnh vực quản lý phương tiện, kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới.

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/nghien-cuu-muc-phat-vi-pham-giao-thong-bao-dam-tinh-ran-de-671869.html