Nghiên cứu phương án ứng phó sự cố với tàu trọng tải lớn tại cảng biển Vũng Tàu

Các tổ chức, đơn vị sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu không tổ chức triển khai kịp thời hoạt động ứng phó, cứu hộ khi xảy ra tai nạn, sự cố hàng hải liên quan đến tàu của mình, dẫn đến làm ách tắc luồng hàng hải trong khu vực.

Tin từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu, cơ quan này đang chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tình hình, phân tích nguy cơ và thống nhất phương án ứng phó khi có tai nạn, sự cố hàng hải xảy ra đối với tàu trọng tải lớn tại cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu.

Phương án tổ chức ứng phó tai nạn, sự cố hàng hải liên quan tới các tàu lớn tại cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu cần được rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Phương án tổ chức ứng phó tai nạn, sự cố hàng hải liên quan tới các tàu lớn tại cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu cần được rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng.

Thực tế, công tác tổ chức ứng phó với tai nạn, sự cố hàng hải liên quan xảy ra trên luồng hàng hải, thủy diện cảng thời gian qua cho thấy chủ tàu, thuyền trưởng, hoa tiêu dẫn tàu cũng như đại diện chủ tàu rất lúng túng và không có hành động kịp thời để triển khai công tác ứng phó hay triển khai cứu hộ khi có tình huống xấu xảy ra.

Vì vậy, các đơn vị được đề nghị chỉ đạo tổ chức, cá nhân liên quan khẩn trương phối hợp rà soát nghiên cứu, kiến nghị Cảng vụ sửa đổi, bổ các nội dung cần thiết (nếu có) so với phương án đã được thông báo để phương án hoàn thiện hơn và sẵn sàng ứng phó, tổ chức cứu hộ khi có tỉnh huống xảy ra.

Các tổ chức, đơn vị sẽ chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu không tổ chức triển khai kịp thời hoạt động ứng phó, cứu hộ khi xảy ra tai nạn, sự cố hàng hải liên quan đến tàu của mình, dẫn đến làm ách tắc luồng hàng hải trong khu vực.

Trước đó, hồi tháng 5/2023, tàu Maersk Ensenada (Quốc tịch: Panama; chiều dài lớn nhất 366m với mớnnước 11,6m, trọng tải 147.395 DWT) khi đang hành trình từ cảng CMIT ra khơi đã bị hỏng máy chính đột ngột tại hạ lưu phao báo hiệu hàng hải số 21, luồng hàng hải Vũng Tàu – Thị Vải.

Trước tình trạng tàu container có trọng tải, kích thước rất lớn hỏng máy chính khi đang hành trình trên luồng hàng hải, gây ách tắc luồng và cản trở hoạt động của các tàu thuyền khác đang có kế hoạch hay đang điều động vào, rời các bến cảng trong khu vực, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu đã yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai Phương án cứu hộ, ủng phó với tai nạn, sự cố đối với tàu container tại cảng biển Vũng Tàu đã được các cơ quan, doanh nghiệp liên quan phối hợp nghiên cứu, xây dựng.

Cùng đó, kịp thời phối hợp với Cảng vụ điều động các tàu lai có công suất lớn, tính năng cơ động cao đang hoạt động gần khu vực tàu Maersk Ensenada bị sự cố để tiếp cận, hỗ trợ tàu nhằm tránh tình trạng tàu bị trôi dạt - mắc cạn, gây nguy hiểm cho tàu Maersk Ensenada và làm ách tắc hoàn toàn luồng hàng hải.

Các tổ chức, cá nhân bị nghiêm cấm cố tình trì hoãn hay tổ chức, triển khai hoạt động cứu hộ không kịp thời dẫn đến tinh huống tàu Maersk Ensenada bị mắc cạn, tạo chướng ngại vật trên luống hàng hải dẫn đến không chỉ làm phát sinh thời gian và chi phí cứu hộ, còn cản trở tàu thuyền khác không thể hành trình vào, rời các cảng trong khu vực và gây thiệt hại cho các chủ tàu, chủ hàng, doanh nghiệp cảng hoạt động trong khu vực. Tàu Maersk Ensenada sau đó đã được giải cứu thành công sau gần 5 tiếng cứu hộ.

Hồ An

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nghien-cuu-phuong-an-ung-pho-su-co-voi-tau-trong-tai-lon-tai-cang-bien-vung-tau-192240625151650193.htm