Nghiên cứu xây dựng cao tốc đẹp nhất Việt Nam nối phố biển với phố núi

Tuyến cao tốc nối liền phố biển Nha Trang với phố núi Đà Lạt đang được tỉnh Khánh Hòa và Lâm Đồng khẩn trương xúc tiến các thủ tục, nhằm sớm khởi công.

Chiều 4/9, tại TP Đà Lạt, đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã có buổi làm việc với tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa về dự án đường cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Để thực hiện được tuyến cao tốc trên, tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa đã đưa ra 3 phương án tuyến. Tuyến có chiều dài ngắn nhất hơn 99km, dài nhất là 120km. Trong đó, phương án song song với quốc lộ 27C hiện nay (hơn 99km) được các cơ quan chức năng kiến nghị thực hiện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa về cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa về cao tốc Nha Trang - Đà Lạt.

Tuyến cao tốc trên, phía Nha Trang là vùng đồng bằng nhưng lên tới địa phận vườn Bidoup – Núi Bà (Lâm Đồng) thì cao độ là 1.800, đến khu vực Đa Ra Hoa (huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng), cao độ là 1.500.

Phần lớn chiều dài toàn tuyến băng qua rừng đặc dụng, rừng phòng hộ và rừng trồng với tổng diện tích khoảng 409ha. Trong đó, khoảng 14km đi qua Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà và 1 hầm có chiều dài 1,4km.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và ông Nguyễn Thái Học, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng, nếu phương án này được lựa chọn xây dựng, đây sẽ là tuyến cao tốc đẹp nhất Việt Nam.

Để hạn chế đối ta việc tác động, gây ảnh hưởng tới rừng, đơn vị tư vấn, thiết kế đã đề xuất phương án sử dụng giải pháp xây cầu cạn và tường chắn mềm nơi có độ dốc taluy thẳng đứng. Các cầu cạn có mô trụ cao, giữa các khoang cầu vẫn có rừng. Với phương án thi công này, dự tính cao tốc Nha Trang - Đà Lạt sẽ giảm tác động tới rừng khoảng 30% so với biện pháp thi công thông thường. Khó khăn lớn nhất hiện nay là cao tốc đi qua rừng đặc dụng thuộc Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà, và rừng phòng hộ, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sẽ rất phức tạp, địa hình thi công khó khăn...

Phối cảnh cao tốc Nha Trang - Đà Lạt khi qua rừng.

Phối cảnh cao tốc Nha Trang - Đà Lạt khi qua rừng.

Bên cạnh đó, nguồn vốn để thực hiện dự án rất lớn, lên tới hơn 25.000 tỷ đồng đòi hỏi cơ cấu nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia là 17.540 tỷ đồng (chiếm 70%), 7.517 tỷ đồng còn lại là vốn nhà đầu tư huy động.

Năm 2024-2025 là giai đoạn dự kiến kinh phí chuẩn bị dự án từ nguồn vốn nhà đầu tư. Giai đoạn đầu tư là 2026-2028.

Tại làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đề nghị tỉnh Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bộ GT&VT và Tập Đoàn Sơn Hải tiếp tục nghiên cứu, lựa chọn phương án tối ưu khi triển khai đường cao tốc Nha Trang – Khánh Hòa.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GT&VT chủ trì, nghiên cứu hướng tuyến phù hợp, áp dụng công nghệ, thiết bị tốt nhất để thi công nhằm khắc phục sự chênh lệch địa hình, vừa đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật an toàn, hài hòa với thiên nhiên và hạn chế tối đa tới rừng.

Khắc Lịch

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/su-kien-binh-luan-thoi-su/nghien-cuu-xay-dung-cao-toc-dep-nhat-viet-nam-noi-pho-bien-voi-pho-nui-i742577/