Ngoài 'túi mù, hộp mù', Gen Z còn mê mẩn đá thú cưng
Bên cạnh Labubu, 'bé 3' Baby Three, 'túi mù' hay 'đập hộp mù'... liên tiếp trở thành hot trend gây sốt với các bạn trẻ, 'đá thú cưng' cũng là món đồ đang được nhiều người trẻ Trung Quốc ưa chuộng và coi như thú cưng.
Doanh số bán đá cưng đã tăng vọt trên các nền tảng thương mại điện tử, với hầu hết người mua là những cô gái sinh sau năm 1995.
Những hòn đá không biết kêu, gừ gừ hoặc vẫy đuôi; cũng không bắt âu yếm hay phản ứng khi được gọi. Nhưng đối với những người trẻ Trung Quốc, đó chính xác là sức hấp dẫn của việc sở hữu một chongwu shi hay "đá thú cưng".
Xuất phát từ bộ phim hoạt hình "Minions: The Rise of Gru", trong đó nhân vật Otto rất thích một hòn đá và coi như thú cưng, những người trẻ đã bắt đầu sưu tầm những phiên bản đá có hình thù kỳ lạ, thường được trang trí thêm mắt nhựa, mũ độc đáo.
Năm nay, đá thú cưng đã tăng vọt về mức độ phổ biến trên Taobao - nền tảng thương mại điện tử hàng đầu của Trung Quốc, với doanh số chỉ riêng trong tháng 8 đã tăng 246% so với tháng trước. Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông ở nước này, phần lớn người mua là các cô gái sinh sau năm 1995.
Thường có giá khoảng 20 nhân dân tệ (3 đô la), hầu hết đá thú cưng chỉ là những viên sỏi thông thường. Tuy nhiên, một số người mua tìm kiếm những viên đá từ công viên hoặc ven đường và “tắm” chúng bằng tinh dầu và kem dưỡng ẩm để giữ hòn đá sáng bóng. Một chủ cửa hàng đã báo cáo doanh thu khoảng 20.000 nhân dân tệ vào tháng 9, một số mặt hàng phổ biến đã bán được hơn 1.000 sản phẩm.
Trên ứng dụng phong cách sống Xiaohongshu, các bài đăng chủ đề về đá thú cưng đã thu hút gần 3,1 triệu lượt xem, nhiều người trong số họ chia sẻ ảnh và mua các phụ kiện như kính, giường và mũ. Một số người thậm chí đã tạo ra cả "Hướng dẫn chăm sóc đá thú cưng".
Khái niệm về đá thú cưng không hoàn toàn mới. Nó bắt nguồn từ năm 1975 khi giám đốc quảng cáo người Mỹ Gary Dahl giới thiệu nó như một vật nuôi dễ chăm sóc, không cần cho ăn, chải chuốt hoặc huấn luyện.
Được tiếp thị như một món quà thư giãn vui đùa, những hòn đá nhanh chóng trở thành món đồ bán được hàng triệu sản phẩm và giúp Gary Dahl trở thành triệu phú. Chiến dịch thành công có lẽ đơn giản bởi vì sở hữu một "thú cưng" không cần có bất kỳ trách nhiệm nào.
Ye Zi muốn có một hòn đá cho riêng mình. "Tôi thấy nó hấp dẫn và muốn có một viên cho riêng mình.” Ye quyết định tự làm đá thú cưng. Vào tháng 7/2023, cô mở một cửa hàng trên Taobao và đã bán hơn 1.200 viên đá thú cưng, mỗi viên có giá 28,8 nhân dân tệ.
Những viên đá này có nguồn gốc từ một nhà sản xuất ở tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc). Với đường kính từ 2 đến 7 cm, Ye làm sạch những viên đá, trang trí thêm mắt nhựa, đặt vào một chiếc giường giống như tổ rồi chụp ảnh đăng bán.
Ye thậm chí còn tạo một thẻ “in tư” cho mỗi viên đá, tự làm quần áo cho viên đá cưng của mình và trang trí nhà theo mùa. “Giống như chơi trò chơi gia đình khi còn nhỏ vậy”, Xie nói. “Hòn đá rất dễ thương và tôi không phải lo cho nó ăn, đem lại sự thoải mái về mặt cảm xúc và tiện lợi”.
Một khách hàng đã viết: “Cuối cùng, tôi cũng có một vật cưng có thể lắng nghe tôi về môn vật lý trung học”. Zhang Zhe - phó giáo sư tiếp thị tại Trường Quản lý của Đại học Fudan ở Thượng Hải, giải thích rằng xu hướng tiêu dùng hiện nay ngày càng tập trung vào nhận thức về bản thân và sự thỏa mãn về mặt cảm xúc, thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm trị liệu dựa trên sở thích. “Đá thú cưng đã nổi lên như một sản phẩm mới được ưa chuộng, đặc biệt là đối với những người tiêu dùng trẻ tuổi đang tìm kiếm những trải nghiệm mới lạ”, cô cho biết.
Zhang cũng nhấn mạnh rằng những người trẻ Gen Z đặc biệt bị thu hút bởi những món đồ có giá cả phải chăng, theo chủ đề nhân vật, chẳng hạn như đồ chơi trẻ em có giá từ 10 đến 30 nhân dân tệ.
Năm ngoái, trào lưu "nuôi đá thú cưng" cũng rộ lên với giới trẻ Hàn Quốc. Họ chọn nuôi các hòn đá và chăm chút cho chúng như sở thích, được coi như một liệu pháp giúp giải tỏa căng thẳng, thư giãn, bớt cô đơn.