Ngôi mộ bí ẩn của Nicolaus Copernicus khiến giới khoa học 'rối não'

Các nỗ lực từ thế kỷ XVI đến hiện đại của nhiều nhà khảo cổ, sử gia, và khoa học pháp y vẫn chưa thể làm sáng tỏ về ngôi mộ bí ẩn của Nicolaus Copernicus

Nicolaus Copernicus, nhà thiên văn học và toán học Ba Lan, đã gây ấn tượng với thế giới bằng cuốn sách "De Revolutionibus Orbium Coelestium", công bố vào năm 1534, mở ra một thời kỳ mới trong lịch sử thiên văn học. Ông chứng minh rằng Trái Đất không phải là trung tâm của vũ trụ, mà thực tế là một trong những hành tinh quay quanh Mặt Trời.

Tuy nhiên, ngôi mộ của Copernicus vẫn là một bí ẩn lớn đối với giới khoa học. Nhà thờ Frombork ở Ba Lan được cho là nơi an nghỉ của ông, nhưng với hơn 100 ngôi mộ và hầu hết không có tên, việc xác định ngôi mộ của Copernicus trở nên khó khăn.

Các nỗ lực từ thế kỷ XVI đến hiện đại của nhiều nhà khảo cổ, sử gia, và khoa học pháp y vẫn chưa thể làm sáng tỏ vấn đề này. Thậm chí, Hoàng đế Pháp Napoleon cũng đã thất bại trong việc tìm ra ngôi mộ của Copernicus sau trận Eylau năm 1807.

Năm 2005, một nhóm khoa học gia Ba Lan đã tiến hành một cuộc nghiên cứu mới và phát hiện ra một bộ hài cốt nam giới khoảng 60-70 tuổi, khớp với mô tả về Copernicus.

Tuy nhiên, việc xác định này vẫn còn nhiều nghi vấn, và chỉ có thể tuyên bố là có thể ngôi mộ này là của Copernicus.

Một khám phá đáng chú ý là việc phân tích DNA từ tóc trên một quyển sách thiên văn học được Copernicus sử dụng.

Kết quả DNA từ ngôi mộ và tóc trên sách trùng khớp, nhưng vẫn còn một số nghi vấn về tính chính xác của phương pháp này.

Dù vậy, sau hàng thế kỷ tìm kiếm, việc phát hiện ngôi mộ có khả năng là của Nicolaus Copernicus vẫn là một bước tiến lớn trong lịch sử nghiên cứu và tôn vinh nhà bác học vĩ đại này.

Mời quý độc giả xem thêm video: Giật mình cảnh tượng bên trong ngôi mộ cổ 1.400 tuổi.

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/khoa-hoc-cong-nghe/ngoi-mo-bi-an-cua-nicolaus-copernicus-khien-gioi-khoa-hoc-roi-nao-1963821.html