'Ngọn đuốc' thắp sáng tinh thần khuyến học, khuyến tài
Những năm qua, sự lãnh đạo của Đảng giống như một 'ngọn đuốc' thắp sáng tinh thần khuyến học, khuyến tài (KHKT) trong toàn tỉnh. Với sự vào cuộc đầy quyết tâm của các cấp ủy Đảng, công tác KHKT đã có nhiều chuyển biến tích cực, giúp thắp sáng tinh thần hiếu học trong mỗi gia đình, dòng họ và lan tỏa sâu rộng ra cộng đồng khu dân cư, cơ quan, đơn vị, địa phương. Bằng cách tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, thực tiễn đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình, nhiều giá trị tốt đẹp trong công tác KHKT, góp phần đắc lực xây dựng toàn tỉnh trở thành một xã hội học tập (XHHT).
Đưa nghị quyết vào thực tiễn
Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Khuyến học (HKH) tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021 có thể thấy, những kết quả nổi bật nhất trong công tác KHKT đều xuất phát từ quyết tâm đưa nghị quyết vào thực tiễn. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, HKH tỉnh đã xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm: Nhiệm vụ mang tính nền tảng là "Củng cố, kiện toàn, phát triển các tổ chức Hội và hội viên”; nhiệm vụ mang tính trọng tâm là "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị”; nhiệm vụ mang tính then chốt là "Đẩy mạnh, đổi mới, xã hội hóa công tác xây dựng Quỹ Khuyến học”.
Quyết tâm đưa Nghị quyết Đại hội HKH tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 đi sâu vào cuộc sống và phát huy vai trò như "ngọn đuốc” thắp sáng tinh thần hiếu học trong cộng đồng, HKH tỉnh đã tích cực tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo tăng cường công tác KHKT, xây dựng XHHT. Tại cấp huyện, thành phố có sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và tổ chức chính trị - xã hội. Đây là tiền đề quan trọng để nâng cao vị thế, vai trò, đồng thời tạo sức lan tỏa cho hoạt động KHKT. Cùng với đó, công tác thông tin, tuyên truyền được đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và của mỗi người dân.
Kết quả trong giai đoạn 2016 - 2021, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân chung sức, chung lòng, quyết tâm thực hiện hiệu quả công tác KHKT. Đến nay, 100% khu dân cư, gần 50% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã có tổ chức khuyến học. Tỷ lệ hội viên/dân số đạt 25,5% (tăng gần 3% so với đầu nhiệm kỳ). Đặc biệt, các cấp HKH đã triển khai thực hiện tốt việc xây dựng các mô hình học tập. Theo thống kê của HKH tỉnh, số lượng các mô hình học tập năm 2021 được công nhận đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Cụ thể, toàn tỉnh có 177.331 gia đình học tập (đạt 85,9%, vượt chỉ tiêu 5,9%); 1.496 dòng họ học tập (đạt 70,6%, vượt chỉ tiêu 10,6%); 1.293 cộng đồng học tập cấp thôn (đạt 90%, vượt chỉ tiêu 20%); 694 đơn vị học tập do cấp xã quản lý (đạt 92,2%, vượt chỉ tiêu tới 30,2%). Có thể nói, việc xây dựng thành công các mô hình học tập đã có tác động to lớn, góp phần nâng cao dân trí, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, thúc đẩy KT-XH địa phương và thiết thực đưa nghị quyết đi sâu vào thực tiễn.
Đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận: Những năm qua, HKH các cấp trong tỉnh đã bám sát các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của T.Ư HKH Việt Nam. Từ đó phát huy vai trò nòng cốt, liên kết, phối hợp tốt với các ban, ngành, đoàn thể, góp phần nâng cao hiệu quả công tác KTKT, xây dựng XHHT. Với sự vào cuộc đồng bộ và đầy quyết tâm, HKH các cấp đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội HKH tỉnh lần thứ III, nhiệm kỳ 2016 - 2021, tạo nền tảng vững chắc cho một thời kỳ phát triển mới.
Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
HKH tỉnh được thành lập năm 1997. Từ đó đến nay đã gần 25 năm, trải qua 3 kỳ đại hội và 4 giai đoạn phát triển, Hội đã không ngừng lớn mạnh, trở thành một tổ chức có quy mô rộng khắp, hoạt động hiệu quả, hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương.
Nhiệm kỳ 2016 - 2021, các cấp HKH quyết tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội HKH tỉnh lần thứ III trong bối cảnh đất nước tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, triển khai nhiều chủ trương, chính sách phát triển nền GD&ĐT, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh công tác KHKT, xây dựng XHHT thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy mạnh mẽ tinh thần đại đoàn kết, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.
Đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung, công tác KHKT, xây dựng XHHT đã thu hút sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Sức lan tỏa của các hoạt động khuyến học vì thế được nâng lên một bước. Đến nay, toàn tỉnh duy trì 100% xóm, bản, tổ dân phố có chi hội khuyến học; có 2.700 ban khuyến học với 222.047 hội viên, đạt 26% dân số toàn tỉnh. Kết quả này cho thấy sức lan tỏa sâu rộng của tinh thần hiếu học trong cộng đồng khu dân cư, cơ quan, đơn vị, địa phương; đồng thời cũng là minh chứng đầy thuyết phục cho thấy hiệu quả thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác KHKH, xây dựng XHHT” trên địa bàn tỉnh.
Thực tế, sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội ngày càng nhận thức sâu sắc về vai trò quan trọng của công tác KHKT và xây dựng XHHT. Phong trào xây dựng XHHT được người dân tích cực tham gia. HKH các cấp không ngừng được củng cố, phát triển với chất lượng, hiệu quả hoạt động ngày càng cao… Vì thế, trong giai đoạn phát triển mới, sự lãnh đạo của Đảng sẽ tiếp tục là "ngọn đuốc” dẫn đường để các cấp HKH trong toàn tỉnh không ngừng thắp sáng tinh thần hiếu học trong mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị. Cùng với việc quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, các cấp HKH tiếp tục thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng về công tác KHKT, quyết tâm đưa công tác KHKT, xây dựng XHHT trở thành trách nhiệm chung của hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Thông qua thực hiện, phấn đấu mỗi tổ chức Đảng trở thành một đơn vị học tập; mỗi gia đình cán bộ, đảng viên trở thành gia đình học tập; mỗi cán bộ, đảng viên trở thành công dân học tập. Từ đó, giữ vai trò nòng cốt trong quá trình xây dựng các mô hình học tập trong nhân dân, tạo khí thế, động lực mới để vận động toàn dân tham gia tích cực hơn nữa các nội dung xây dựng XHHT.