Ngóng chờ tàu cao tốc TP HCM đi Côn Đảo
Tuyến tàu cao tốc nối TP HCM với Côn Đảo giúp vận tải ven biển và du lịch đường thủy phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập, du lịch, chữa bệnh... của người dân
Sau khi hoàn thành dự án nâng cấp, mở rộng cảng Bến Đầm và cảng Tàu khách Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), dự kiến cuối năm 2022, tuyến tàu cao tốc TP HCM đi Côn Đảo và ngược lại sẽ được đưa vào khai thác.
Người dân trông ngóng
Nhiều lần đọc thông tin trên báo đài về đề xuất mở tuyến tàu cao tốc TP HCM đi Côn Đảo đã được chấp thuận, chị Trần Thanh Thủy, cư dân huyện Côn Đảo, không giấu được vui mừng, cho biết đây là tuyến tàu được người dân trên đảo mong đợi từ lâu.
Theo chị Thủy, từ trước đến nay, người dân trên đảo muốn đến TP HCM phải tốn khoản tiền không nhỏ đặt vé máy bay lượt đi và về. Để tiết kiệm, bà con phải đặt vé từ Côn Đảo lên Vũng Tàu, sau đó đón xe khách lên TP HCM, rất chật vật.
"Khổ nhất là người dân không có điều kiện nhưng vẫn phải bấm bụng chi tiền đi máy bay để kịp lên TP HCM khám chữa bệnh theo lịch hẹn. Nếu có tuyến tàu TP HCM - Côn Đảo sẽ giải quyết được nhu cầu đi lại của chúng tôi với chi phí hợp lý" - chị Thủy nói.
Không chỉ người dân trên đảo mà nhiều người ở đất liền có nhu cầu di chuyển đến Côn Đảo để tham quan, du lịch cũng vui mừng khi nghe mở tuyến cao tốc trên. Một trong số đó là chị Nguyễn Minh Thư (ngụ TP HCM). Chị Thư nói chắc chắn sẽ cùng gia đình đi Côn Đảo ngay khi có tàu, vì "hiện tại muốn đi nhưng bất lợi về hành trình và thời gian. Có tàu cao tốc trên biển hoạt động thì cả nhà tôi sẽ lập tức thỏa mong muốn ra Côn Đảo".
Theo tìm hiểu, tuyến tàu cao tốc TP HCM đi Côn Đảo và ngược lại được Công ty TNHH Công nghệ xanh DP (Greenlines DP) và Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc khai thác. Tàu dự kiến đi từ quận 1 (TP HCM) đến Côn Đảo, hành trình từ 5-6 giờ, giá vé khoảng 900.000 đồng/lượt.
Ông Trần Song Hải, Tổng Giám đốc Greenlines DP, chủ đầu tư tuyến này, cho biết đơn vị đã phối hợp Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc chuẩn bị các bước vận hành. Dự kiến, cuối năm 2022 sẽ đưa vào khai thác khi dự án nâng cấp cầu cảng phía Côn Đảo hoàn tất. Theo ông Hải, Greenlines DP đã sẵn sàng những con tàu với sức chở lớn và an toàn theo quy chuẩn. "Chúng tôi đưa ra giá vé hợp lý với dịch vụ tốt để du khách có thêm lựa chọn khi đến với Côn Đảo" - ông Hải cho biết thêm.
Thúc đẩy kinh tế, đáp ứng nhiều nhu cầu
Cảng Bến Đầm được đánh giá là cảng biển tổng hợp duy nhất đang hoạt động ở Côn Đảo, tiếp nhận tất cả các loại tàu đến làm các dịch vụ tại địa phương. Vì có một bến cảng nhưng nhiều tàu cập nên việc bố trí tàu khách cập cảng gặp nhiều khó khăn. Do vậy, để tiếp nhận thêm tàu khách thì phải chờ dự án nâng cấp, mở rộng cảng Bến Đầm và cảng tàu khách Côn Đảo hoàn tất, đưa vào khai thác, dự kiến cuối năm 2022.
Cả hai Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều khẳng định tính cần thiết của tuyến tàu cao tốc. Tuyến tàu sẽ góp phần thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa, vận tải ven biển và du lịch đường thủy, đáp ứng nhu cầu người dân Côn Đảo đi lại giữa TP HCM và Côn Đảo học tập, lao động, du lịch và chữa bệnh.
Trong thời gian chờ 2 dự án nâng cấp, mở rộng cảng Bến Đầm và cảng tàu khách Côn Đảo hoàn tất, Sở GTVT TP HCM đề nghị các đơn vị liên quan xây dựng cụ thể phương án khai thác tuyến, trong đó đặc biệt lưu ý công tác bảo đảm an toàn hàng hải suốt hành trình. Công tác tiếp nhận thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo nguy hiểm và hướng dẫn bảo đảm an toàn đối với người và phương tiện từ cơ quan khí tượng thủy văn và cảng vụ hàng hải khu vực… cũng phải được chú trọng.
Với riêng các cầu bến tại TP HCM, ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM đề nghị các doanh nghiệp chủ động phối hợp với Công ty CP Cảng Sài Gòn thống nhất ý kiến cho phương tiện vào đón, trả khách và triển khai các dịch vụ hỗ trợ phục vụ hành khách.
TP HCM mở thêm nhiều tuyến vận tải thủy
Theo kế hoạch phát triển giao thông thủy của TP HCM, có 10 tuyến vận tải thủy được triển khai trong thời gian tới. Ngoài tuyến vận tải hành khách TP HCM - Côn Đảo (cự ly 260 km), sẽ mở thêm các tuyến vận tải hành khách bằng phà kết nối huyện Cần Giờ (TP HCM) - huyện Gò Công Đông (tỉnh Tiền Giang) cự ly 12 km.
Ngoài ra, TP HCM tập trung mở các tuyến du lịch từ Bến Bạch Đằng đi Phú Mỹ Hưng và tuyến kênh Tàu Hũ - Lò Gốm, cự ly dưới 10 km. Cùng với đó là các tuyến có cự ly dài từ 10 - 60 km như tuyến sông Sài Gòn - Vàm Thuật; sông Sài Gòn - kênh Tẻ - rạch Ông Lớn - rạch Đĩa - sông Mương Chuối - sông Soài Rạp; tuyến sông Sài Gòn - kênh Tẻ - kênh Đôi - sông Chợ Đệm - Bến Lức...
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/thoi-su/ngong-cho-tau-cao-toc-tp-hcm-di-con-dao-20220506210742163.htm