Ngột ngạt khu Nam

Khu Nam của TPHCM (bao gồm khu vực rộng lớn là quận 7, quận 8, huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh) đã và đang là vùng đất trỗi dậy mạnh mẽ, với hàng loạt dự án nhà ở trong hơn thập kỷ qua.

Tuy nhiên, khu Nam đang bị lực cản kéo ì lại, ngột ngạt, bức bí vì hạ tầng giao thông không làm thêm được mét đường nào trong khi nhà ở mọc lên từng ngày!

Vật vã giờ cao điểm

Chị Nguyễn Thu Phương, chủ một doanh nghiệp thực phẩm có doanh số năm rồi cán mốc hơn 1.000 tỷ đồng, nói về sự lo âu mỗi khi tiếp khách: “Buổi sáng, nếu hẹn gặp ở quận 1 thì mình dễ bị trễ giờ, còn mời qua trụ sở của mình lại sợ họ kẹt xe, đi lại vất vả”.

Nhà chị ở khu đô thị Phú Mỹ Hưng, trụ sở cách đó 2km, mỗi lần chị vô trung tâm thành phố vào giờ cao điểm, nếu suôn sẻ mất một giờ, còn gặp hôm kẹt xe thì 2 giờ mới tới nơi, cho quãng đường chỉ vỏn vẹn 10km. Tình hình đi lại chỉ cải thiện hơn đôi chút khi vào mùa hè, học sinh nghỉ học.

2 điểm kẹt xe lâu nhất là ngã tư Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh và nút giao chân cầu Kênh Tẻ (quận 7). Có hôm né nút giao cầu Kênh Tẻ, xe chạy qua khu Trung Sơn đi vào cầu Kênh Xáng để vượt cầu Nguyễn Văn Cừ vào quận 1, nhưng cũng không thoát cảnh xe nhích từng chút một, nối đuôi nhau rồng rắn.

Nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCMẢnh: HOÀNG HÙNG

Nút giao thông Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh, quận 7, TPHCMẢnh: HOÀNG HÙNG

Chắc chắn, tình hình càng khủng khiếp hơn khi hàng chục ngàn căn hộ sẽ hình thành trong những năm tới. Chọn mốc thời gian gần nhất, tính trong 3 năm qua, số lượng dự án nhà ở đã hình thành tại khu Nam thật khổng lồ.

Thử đếm trên trục đường xương sống Nguyễn Hữu Thọ, từ quận 7 xuyên qua huyện Nhà Bè, đã có bao nhiêu căn hộ hình thành trong thời gian qua: dự án Sunrise Cityview với hơn 600 căn hộ, đang tiến hành bàn giao nhà, nằm ngay chân cầu Kênh Tẻ. Xịch xuống phía dưới thuộc huyện Nhà Bè, sát nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, sẽ có 2.200 căn của dự án Sunrise Riverside; đồng thời kế bên có dự án SSR với 1.880 căn do Công ty Phú Mỹ Hưng “đánh bắt xa bờ” (dự án nằm ngoài ranh khu đô thị Phú Mỹ Hưng) xây nên, cả 2 đều đang tiến hành bàn giao nhà.

Cách đó không xa, cũng trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ, dự án đầy “tai tiếng” The Park Residences với 1.224 căn hộ đã bàn giao cho khách hàng, đang rơi vào vòng xoáy khiếu kiện khắp nơi. Như vậy, chỉ với đoạn đường chưa được 2km đã có 5.900 căn hộ. Tất nhiên, con số trên chưa cộng thêm nhiều ngàn căn hộ đang xây dựng ngày đêm như dự án Lavida, Park Vista…

Kẹt xe trầm trọng trên đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn qua cầu Kênh Tẻ nối quận 7 và quận 4.

Kẹt xe trầm trọng trên đường Nguyễn Hữu Thọ đoạn qua cầu Kênh Tẻ nối quận 7 và quận 4.

Sự đóng góp số lượng nhà ở phải nói đến hàng đầu của khu Nam chính là khu đô thị Phú Mỹ Hưng. Chỉ 3 năm qua, trong nội khu, chủ đầu tư này đã và đang bàn giao cho khách hàng trên 4.000 căn hộ từ các dự án Riverpark Premier, Hưng Phúc - Happy Residence Premier, Nam Phúc - Le Jardin, Scenic Valley, Phú Mỹ Hưng Midtown. Còn về “hàng xóm” Phú Mỹ Hưng, có thể kể hàng loạt dự án cũng trên 5.000 căn hộ đã và đang bàn giao nhà như Jamona, Angia Sky line, Mia, Citizen, Rivera Point…

Oằn mình đường cũ, cầu cũ

Như vậy, chỉ 3 năm qua có ít nhất 15.000 căn hộ hình thành, nếu tính theo quy chuẩn xây dựng, mỗi căn 4 người thì ít nhất có 60.000 dân “điểm danh” tại đây. Nhà mọc lên, người dân kéo nhau ùn ùn về định cư, thế nhưng tất cả chỉ dồn lên những con đường và những cây cầu đều đã cũ! Ngay cả 2 cây cầu thông xe muộn nhất là Nguyễn Văn Cừ và Kênh Tẻ thì cũng đã trên 15 năm tuổi.

Nhằm “giải cứu” tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực này, Sở GTVT TPHCM đang xem xét 2 phương án xây cầu Nguyễn Khoái. Với phương án 1, cầu vượt kênh Tẻ qua quận 4, đi thấp trên đường Nguyễn Khoái rồi băng qua rạch Bến Nghé nối vào đường Trần Đình Xu (quận 1).

Phương án 2, cầu vượt kênh Tẻ đi cao trên đường Nguyễn Khoái nối thẳng sang quận 1, từ đường trên cao và cầu sẽ có các nhánh rẽ phải, rẽ trái hình chữ U (như ở các cầu Calmette, Chà Và, Nguyễn Tri Phương...) để hạ xuống các tuyến đường Bến Vân Đồn (quận 4) và Võ Văn Kiệt (quận 1), nhằm hạn chế giải tỏa nhà dân.

Ngoài dự án trên, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM đang gấp rút triển khai thực hiện 2 dự án: Xây dựng hầm chui nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7); Xây dựng hoàn thiện nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3). Để dự án triển khai nhanh, UBND TPHCM giao Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 7 (thuộc UBND quận 7) làm chủ đầu tư dự án bồi thường giải phóng mặt bằng phục vụ việc xây dựng hoàn thiện nút giao thông Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và cầu Rạch Đỉa (giai đoạn 3).

Theo thiết kế dự án hầm chui 3 tầng tại nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ, trong giai đoạn 1 của dự án sẽ xây đảo tròn trung tâm (đường kính 60m) và 2 hầm chui cùng các nhánh trên đường Nguyễn Văn Linh. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng thêm 2 cầu vượt, 2 hầm chui, với kinh phí gần 2.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ giải quyết tình trạng kẹt xe, thông tuyến giao thông huyết mạch Nguyễn Hữu Thọ nối trung tâm thành phố với khu Nam.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia giao thông, mặc dù dự án đã có nhưng việc triển khai thực hiện dự án theo kiểu “đủng đỉnh chờ điều chỉnh” thì tình trạng ùn tắc giao thông khu vực trên có thể kéo dài vài năm nữa.

LƯƠNG THIỆN - QUỐC HÙNG

Nguồn SGĐT: http://saigondautu.com.vn/bat-dong-san/ngot-ngat-khu-nam-70473.html