Ngư dân 'tàu 67' mắc cạn với thủ tục thanh toán bảo hiểm
Thời gian gần đây, nhiều ngư dân có tàu đóng theo Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phản ánh gặp khó với nhiều thủ tục liên quan tới thanh toán tiền bảo hiểm…
Anh Võ Văn Thạch, ấp Bình Hòa, xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc cho biết, anh có 1 tàu vỏ sắt đóng theo Nghị định 67 mang biển hiệu BV 96279, công suất 1.300 mã lực, mua bảo hiểm của Công ty bảo hiểm PJICO Vũng Tàu.
Tàu sắt của anh bắt đầu đi vào hoạt động khai thác hải sản từ tháng 8/2017, thì đến cuối năm 2017 tàu anh có va chạm với một tàu đánh cá khác khiến tàu bị gãy lan can cabin và cong be chắn sóng. Anh đã thông báo và phía bảo hiểm cũng đã xuống kiểm tra và yêu cầu anh kêu thợ tới kiểm tra những hư hỏng và báo giá sửa chữa. Anh Thạch cũng đã gọi thợ tới kiểm tra hư hỏng và được báo với giá 65 triệu đồng.
Tuy nhiên, phía công ty bảo hiểm cho rằng giá sửa chữa này là cao và không đồng ý với giá này. Anh Thạch đã nhờ nhân viên của công ty bảo hiểm tìm giúp thợ sửa chữa khác và lần này thợ sửa chữa báo với giá 34 triệu đồng. Sau khi đã đồng ý với mức giá này, nhưng nhân viên công ty bảo hiểm lại yêu cầu chủ tàu bỏ tiền ra sửa chữa, sau đó phía công ty sẽ thẩm định lại và hoàn tất thủ tục thanh toán lại với chủ tàu.
Phía anh Thạch yêu cầu làm biên bản xác nhận giữa 3 bên để làm căn cứ sau này bảo hiểm thanh toán cho anh nhưng nhân viên bảo hiểm đã không đồng ý. Đến nay, do chưa có sự thống nhất giữa bên bán bảo hiểm và ngư dân, cũng như do việc đánh bắt gặp nhiều khó khăn nên anh Thạch không có tiền để sửa chữa nên hư hỏng trên của tàu của anh vẫn chưa được khắc phục.
Anh Thạch cũng cho biết thêm, anh cũng có một tàu vỏ gỗ số hiệu BV 95433, với công suất 428 CV, tàu này đóng bảo hiểm theo Nghị định 67, cách đây hơn 2 tháng tàu của anh bị gãy chân vịt, gãy bánh lái anh cũng đã báo bảo hiểm xuống kiểm tra thẩm định hư hỏng. Sau đó, anh cũng phải bỏ tiền túi ra sửa chữa với số tiền 40 triệu đồng.
Tuy nhiên, đến nay đã 2 tháng phía bảo hiểm cũng chưa thanh toán cho anh. Đã nhiều lần anh gọi điện hỏi phía nhân viên Công ty bảo hiểm PJICO Vũng Tàu nhưng phía công ty trả lời phía thẩm định chưa chuyển hồ sơ đầy đủ, anh hỏi phía thẩm định thì họ lại trả lời hồ sơ của anh đã chuyển đầy đủ cho công ty bảo hiểm.
Còn anh Nguyễn Trường Quang, ngụ ấp Phước Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, là chủ của 2 tàu vỏ sắt đóng theo Nghị định 67 và cả 2 tàu đều tham gia bảo hiểm của Công ty bảo hiểm PJICO Vũng Tàu, với mức đóng hơn 361 triệu đồng/năm/2 tàu, nhà nước hỗ trợ 90% (theo Nghị định 67) nên số tiền anh phải đóng cho 2 tàu là gần 40 triệu đồng.
Anh cho biết, vào thời điểm tháng 4/2017 cả 2 tàu cá của anh đều bị hư hỏng phần chân vịt. Anh đã báo phía công ty bảo hiểm xuống kiểm tra. Phía công ty bảo hiểm cũng yêu cầu anh bỏ tiền ra sửa chữa, sau đó phía bảo hiểm sẽ thanh toán lại.
Cả 2 tàu anh phải chi trả tiền công kéo từ ngoài khơi vào bờ, tiền dầu cho tàu kéo vào bờ, tiền mua chân vịt thay thế mới và công thợ sửa chữa cho 2 tàu là 204 triệu đồng. Tuy nhiên, đến nay đã gần 7 tháng anh Quang vẫn chưa được phía Công ty bảo hiểm PJICO Vũng Tàu thanh toán tiền bảo hiểm.
“Đã nhiều lần tôi xuống tận Văn phòng của Công ty bảo hiểm PJICO Vũng Tàu nhưng đều không gặp được lãnh đạo công ty. Nhân viên bán bảo hiểm cho tôi thì trả lời khi nào có đầy đủ thông tin thì sẽ báo lại hoặc đang chờ ý kiến của lãnh đạo công ty hoặc trả lời là đang chờ làm thủ tục”, anh Quang buồn rầu cho biết thêm.
Hiện nay, do việc ra khơi đánh bắt liên tục bị lỗ, anh Quang đã phải làm đơn gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh xin gia hạn trả nợ và gửi đơn xin trợ giúp về việc bảo hiểm thanh toán chậm.
Đây là 2 trong một số trường hợp ngư dân tàu đóng tàu theo Nghị định 67 trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có phản ánh gặp khó khi làm thủ tục thanh toán bảo hiểm. Nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh chia sẻ, 2 năm liên tiếp (2017-2018) đánh bắt hải sản gặp rất nhiều khó khăn, nguồn hải sản cạn kiệt, ngư trường đánh bắt cũng hạn hẹp, tàu đánh cá nhiều nên việc cạnh tranh trên biển rất khốc liệt nhất là tàu giã cào phá lưới của ngư dân, đã khiến ngư dân lâm vào cảnh khó khăn ngày càng khó khăn hơn.
Trước vấn đề này, nhiều ngư dân đóng theo Nghị định 67 kiến nghị nhà nước cho ngư dân tự do lựa chọn công ty bảo hiểm để tham gia đóng bảo hiểm cho tàu cá của mình. Do thời gian gần đây, việc đánh bắt gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng lớn đến thu nhập nên bà con ngư dân cũng kiến nghị nhà nước cho bà con đóng như mức đóng bảo hiểm cũ của Nghị định 67 (ngư dân đóng 10%, nhà nước hỗ trợ 90%).
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác nhận, thời gian gần đây qua các buổi tiếp xúc với bà con ngư dân, đã có rất nhiều ý kiến của bà con ngư dân đóng tàu theo Nghị định 67 liên quan đến việc phía công ty bảo hiểm làm “khó” ngư dân.
Ông cũng cho biết thêm, hiện nay, ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã kiến nghị với Bộ Tài chính giữ nguyên mức đóng bảo hiểm theo Nghị định 67, với mức đóng ngư dân 10% và nhà nước hỗ trợ 90%. Cùng với đó, là để ngư dân có tàu đóng theo Nghị định 67 được tự do lựa chọn các công ty bảo hiểm khác mà bà con tin tưởng.
Trước vấn đề này, chúng tôi cũng đã trao đổi với phía Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu, ông Nguyễn Văn Năm, Phó Giám đốc công ty cho biết, chủ tàu khi có tàu xảy ra sự cố hư hỏng phải cung cấp cho phía công ty bảo hiểm để hoàn thành hồ sơ gồm những loại giấy tờ, đó là: giấy đăng ký; đăng kiểm tàu; giấy phép khai thác; sổ hành trình; danh sách thuyền viên, thuyền trưởng, máy trưởng của tàu theo từng chuyến.
Ông cũng cho biết thêm, theo quy định hiện nay mức bồi thường thiệt hại của chủ tàu từ 20 triệu đồng trở xuống sẽ thuộc thẩm quyền của Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu, còn mức bồi thường từ 20 triệu đồng trở lên sẽ phải chuyển hồ sơ bảo hiểm ra Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) tại Hà Nội chi trả cho người tham gia bảo hiểm.
Bên cạnh đó, quy định của Bảo hiểm PJICO là khi tàu xảy ra sự cố gây hư hỏng tàu, phía chủ tàu sẽ báo phía công ty bảo hiểm xuống kiểm tra thực tế hư hỏng, sau đó chủ tàu sẽ bỏ tiền ra sửa chữa hư hỏng, công ty bảo hiểm sẽ thuê một công ty thẩm định kiểm tra, xác nhận thực tế sửa chữa của con tàu, cái nào thuộc trách nhiệm chi trả của công ty bảo hiểm, công ty sẽ tiến hành các thủ tục thanh toán lại cho các chủ tàu. Sau khi hoàn tất thủ tục nếu thuộc thẩm quyền của Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu, phía công ty sẽ chi trả trong thời gian 1 tháng.
Ông Năm cũng chia sẻ, quy định trên đã được phía Công ty Bảo hiểm PJICO Vũng Tàu phổ biến tới các chủ tàu trước khi tham gia bảo hiểm thân tàu theo Nghị định 67. Thời gian tới, để chủ tàu nắm rõ hơn, phía công ty sẽ tuyên truyền tới chủ tàu nắm rõ hơn về các quy định trên.