Ngược chiều chuyển động hai hình thức mua sắm trực tiếp

Không còn sự nhộn nhịp vốn có như cách đây 10 năm, nhiều chợ truyền thống tại TPHCM đang rơi vào cảnh vắng khách kéo dài. Trong khi đó, tại các trung tâm thương mại, hoạt động mua sắm, tiêu dùng luôn trong trạng thái sôi động, thu hút đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt vào cuối tuần và khi có những dịp ưu đãi.

Sự đối lập này phần nào cho thấy sự dịch chuyển thói quen tiêu dùng của người dân, từ mô hình chợ truyền thống sang không gian thương mại tích hợp hiện đại.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, thương mại truyền thống như chợ, cửa hàng nhỏ ghi nhận doanh số giảm 5% trong năm 2024. Ngược lại, thương mại hiện đại gồm siêu thị, minimart, cửa hàng tiện lợi… lại tăng mạnh, chiếm khoảng 27% tổng doanh số bán lẻ.

Ghi nhận tại các chợ như Bến Thành, An Đông, Bình Tây, Bà Chiểu,... cho thấy nhiều dãy sạp chìm trong không khí im ắng, tiểu thương ngồi trông khách cả buổi, thậm chí không ít người đành phải đóng cửa sớm hoặc sang nhượng lại vì doanh thu không đủ bù chi phí.

Ghi nhận tại các chợ như Bến Thành, An Đông, Bình Tây, Bà Chiểu,... cho thấy nhiều dãy sạp chìm trong không khí im ắng, tiểu thương ngồi trông khách cả buổi, thậm chí không ít người đành phải đóng cửa sớm hoặc sang nhượng lại vì doanh thu không đủ bù chi phí.

Một số khu vực trước đây đông đúc nay trở nên thưa thớt, xen lẫn giữa những sạp còn hoạt động là hàng loạt cửa đóng then cài.

Một số khu vực trước đây đông đúc nay trở nên thưa thớt, xen lẫn giữa những sạp còn hoạt động là hàng loạt cửa đóng then cài.

Tại chợ Bình Tây (phường Bình Tây), các quầy hàng gần như chỉ có người bán mà không có người mua.

Tại chợ Bình Tây (phường Bình Tây), các quầy hàng gần như chỉ có người bán mà không có người mua.

Nhiều ki-ốt trong chợ bị bỏ trống, dán thông báo cho thuê khi lượng mua sắm giảm mạnh.

Nhiều ki-ốt trong chợ bị bỏ trống, dán thông báo cho thuê khi lượng mua sắm giảm mạnh.

Thay vì tất bật tiếp khách, tiểu thương giờ đây lại ngồi “đợi” người mua. “So với trước đây, hoạt động buôn bán trong chợ trở nên vắng; nhiều tiểu thương lớn tuổi đã nghỉ vì không có người nối nghiệp, lại khó thích ứng với hình thức bán hàng online”, một tiểu thương chia sẻ.

Thay vì tất bật tiếp khách, tiểu thương giờ đây lại ngồi “đợi” người mua. “So với trước đây, hoạt động buôn bán trong chợ trở nên vắng; nhiều tiểu thương lớn tuổi đã nghỉ vì không có người nối nghiệp, lại khó thích ứng với hình thức bán hàng online”, một tiểu thương chia sẻ.

Tại chợ Bến Thành, nhiều tiểu thương cho biết, thời gian gần đây, hoạt động buôn bán cũng không còn nhộn nhịp như xưa. Lượng khách nội địa giảm mạnh, trong khi khách quốc tế biến động theo mùa. Dù vậy, đây vẫn là một trong số rất ít chợ vẫn đều đặn đón khách.

Tại chợ Bến Thành, nhiều tiểu thương cho biết, thời gian gần đây, hoạt động buôn bán cũng không còn nhộn nhịp như xưa. Lượng khách nội địa giảm mạnh, trong khi khách quốc tế biến động theo mùa. Dù vậy, đây vẫn là một trong số rất ít chợ vẫn đều đặn đón khách.

Đến chợ truyền thống hiện nay chủ yếu là những người mua đồ tươi sống, tuy nhiên họ vẫn chọn nhanh và tiện lợi. Do vậy, nhiều người chọn dừng xe mua nhanh tại các cửa hàng trước cổng chợ thay vì đi sâu vào bên trong, một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong thói quen mua sắm.

Đến chợ truyền thống hiện nay chủ yếu là những người mua đồ tươi sống, tuy nhiên họ vẫn chọn nhanh và tiện lợi. Do vậy, nhiều người chọn dừng xe mua nhanh tại các cửa hàng trước cổng chợ thay vì đi sâu vào bên trong, một dấu hiệu cho thấy sự thay đổi trong thói quen mua sắm.

Trong khi số người đi chợ truyền thống giảm dần thì số người đến các siêu thị, trung tâm thương mại lại ngày càng đông lên. Nhiều người lựa chọn việc trải nghiệm đa dịch vụ, khi đến các trung tâm thương mại lớn, vừa có thể mua sắm tiện nghi với giá niêm yết rõ ràng, vừa có thể trải nghiệm các hoạt động khác như ẩm thực, giải trí tại cùng một điểm đến.

Trong khi số người đi chợ truyền thống giảm dần thì số người đến các siêu thị, trung tâm thương mại lại ngày càng đông lên. Nhiều người lựa chọn việc trải nghiệm đa dịch vụ, khi đến các trung tâm thương mại lớn, vừa có thể mua sắm tiện nghi với giá niêm yết rõ ràng, vừa có thể trải nghiệm các hoạt động khác như ẩm thực, giải trí tại cùng một điểm đến.

Không gian mua sắm tại trung tâm thương mại tại Landmark 81 vẫn duy trì nhịp độ ổn định, trái ngược với cảnh vắng vẻ tại nhiều chợ truyền thống.

Không gian mua sắm tại trung tâm thương mại tại Landmark 81 vẫn duy trì nhịp độ ổn định, trái ngược với cảnh vắng vẻ tại nhiều chợ truyền thống.

Vincom Đồng Khởi (phường Sài Gòn) ghi nhận lượng khách rất đông tại các khu vực mua sắm thời trang và giải trí.

Vincom Đồng Khởi (phường Sài Gòn) ghi nhận lượng khách rất đông tại các khu vực mua sắm thời trang và giải trí.

Nhiều người dân chọn đến trung tâm thương mại mát mẻ để tham quan kết hợp mua sắm và tham gia các hoạt động trong dịp lễ, cuối tuần.

Nhiều người dân chọn đến trung tâm thương mại mát mẻ để tham quan kết hợp mua sắm và tham gia các hoạt động trong dịp lễ, cuối tuần.

Dòng người xếp hàng tại quầy thanh toán siêu thị Emart Phan Văn Trị (phường An Nhơn), cho thấy lượng khách ổn định của mô hình bán lẻ hiện đại.

Dòng người xếp hàng tại quầy thanh toán siêu thị Emart Phan Văn Trị (phường An Nhơn), cho thấy lượng khách ổn định của mô hình bán lẻ hiện đại.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, thương mại truyền thống như chợ, cửa hàng nhỏ ghi nhận doanh số giảm 5% trong năm 2024. Ngược lại, thương mại hiện đại gồm siêu thị, minimart, cửa hàng tiện lợi…tăng mạnh, chiếm khoảng 27% tổng doanh số bán lẻ.

Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Cimigo, thương mại truyền thống như chợ, cửa hàng nhỏ ghi nhận doanh số giảm 5% trong năm 2024. Ngược lại, thương mại hiện đại gồm siêu thị, minimart, cửa hàng tiện lợi…tăng mạnh, chiếm khoảng 27% tổng doanh số bán lẻ.

Ngoài ra, thương mại điện tử cũng tham gia mạnh mẽ, cạnh tranh thị phần của các hình thức mua sắm trực tiếp. Báo cáo của Cimigo cũng cho biết, năm 2024 thương mại điện tử bùng nổ với mức tăng trưởng doanh số 43% so với năm trước đó, chiếm 11% tổng doanh số bán lẻ. Còn theo báo cáo thường niên Kinh tế Số khu vực Đông Nam Á do Google, Temasek và Bain & Company vừa công bố ngày 25-11, nền kinh tế số Việt Nam được dự báo đạt 39 tỉ đô la Mỹ trong tổng giá trị hàng hóa vào cuối năm 2025, tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm trước. Điều này phản ánh sự ưa chuộng ngày càng tăng đối với mua sắm trực tuyến, niềm tin cao hơn vào các nền tảng số trong hành vi tiêu dùng của người Việt.

Mua sắm trực tuyến cũng đang cạnh tranh thị phần với hình thức mua sắm truyền thống như chợ hay trung tâm thương mại.

Mua sắm trực tuyến cũng đang cạnh tranh thị phần với hình thức mua sắm truyền thống như chợ hay trung tâm thương mại.

Hà Phương - Vỹ Khương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/nguoc-chieu-chuyen-dong-hai-hinh-thuc-mua-sam-truc-tiep/