Ngược đời 3 mẫu xe bán chạy nhất Đông Nam Á nhưng lại ế dài tại Việt Nam

Toyota Hilux, Isuzu D-Max hay Toyota Avanza ở thị trường Việt Nam là những mẫu xe ế ẩm hết năm này đến năm khác nhưng lại nằm trong top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường Đông Nam Á năm 2024.

Chuyên trang dữ liệu ô tô Focus2move mới đây đã cập nhật doanh số những mẫu ô tô bán chạy nhất khu vực Đông Nam Á năm 2024. Trong danh sách này, có thể dễ dàng nhận ra nhiều mẫu xe không mấy nổi bật, thậm chí nằm trong nhóm những xe bán ế nhất tại Việt Nam.

Rõ ràng, dù cũng nằm trong thị trường ô tô Đông Nam Á nhưng thị hiếu của khách hàng Việt có sự khác biệt lớn với những nước khác như Thái Lan, Indonesia, Malaysia hay Philippines.

Dưới đây là 3 mẫu xe nằm trong top 10 xe bán chạy nhất Đông Nam Á nhưng lại ế ẩm triền miên tại Việt Nam:

Toyota Hilux

Năm 2024, mẫu bán tải Toyota Hilux đạt tổng doanh số bán ra 176.043 chiếc và tiếp tục là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Đông Nam Á. Tuy vậy, tại Việt Nam, Hilux gần như mất hút trước "vua phân khúc" Ford Ranger, thậm chí còn thua kém cả cái tên đồng hương Mitsubishi Triton trong cuộc đua cho vị trí thứ hai.

Toyota Hilux tiếp tục dẫn đầu tuyệt đối ở thị trường Đông Nam Á trong năm 2024 với hơn 176.000 chiếc bán ra. Ảnh: TMV

Toyota Hilux tiếp tục dẫn đầu tuyệt đối ở thị trường Đông Nam Á trong năm 2024 với hơn 176.000 chiếc bán ra. Ảnh: TMV

Toyota Hilux 2023 đã quay trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 3/2023 sau một thời gian vắng bóng. Hilux được Toyota Việt Nam nhập khẩu từ Thái Lan và phân phối với 3 phiên bản là 4x4 MT và 4x2 AT (sử dụng động cơ 2.4L cũ), đồng thời mới bổ sung thêm phiên bản cao cấp nhất 4x4 AT Adventure với động cơ 2.8L. Giá bán của các phiên bản lần lượt là 668, 706 và 999 triệu đồng.

Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota Hilux bán ra 2.404 chiếc trong năm 2024. Dù đã được làm mới và bổ sung thêm các phiên bản 2 cầu, song Hilux vẫn không mấy được lòng khách hàng Việt vì ngoại hình kém bắt mắt, trong khi giá bán của bản cao cấp nhất lại xấp xỉ 1 tỷ đồng, cao hơn nhiều so với các đối thủ.

Isuzu D-Max

Tính chung cả thị trường Đông Nam Á, mẫu bán tải của Isuzu bán ra được tới 107.475 chiếc trong năm 2024 và là mẫu xe có doanh số cao thứ ba, sau đối thủ Toyota Hilux và mẫu xe cỡ nhỏ của Malaysia Perodua Myvi. Độ bền bỉ, ổn định chính là một trong những yếu tố giúp Isuzu D-Max hút khách, nhất là ở thị trường Thái Lan, nơi mẫu bán tải này luôn giữ vị trí số 1.

Tuy vậy, tại Việt Nam, Isuzu D-Max lại thường xuyên nằm trong top 10 mẫu ô tô ế ẩm nhất thị trường Việt Nam khi chỉ đạt lượng bán ra 559 chiếc trong cả năm 2024, hoàn toàn bị "mất hút" trước Ford Ranger (17.508 chiếc).

Isuzu D-Max dù bán chạy ở Thái Lan và Indonesia nhưng lại siêu ế ẩm tại Việt Nam. Ảnh: Isuzu

Isuzu D-Max dù bán chạy ở Thái Lan và Indonesia nhưng lại siêu ế ẩm tại Việt Nam. Ảnh: Isuzu

Theo đánh giá của các chuyên gia, Isuzu D-Max là mẫu xe vận hành tốt với giá cả phải chăng. Tuy nhiên, vấn đề của D-Max tại thị trường Việt Nam nằm chủ yếu ở yếu tố thương hiệu khi xe Isuzu vốn được "đóng đinh" với thiết kế cục mịch của xe tải, ít trang bị an toàn, đồng thời hệ thống đại lý phân phối chưa đủ rộng như các thương hiệu khác.

Isuzu D-Max đang được nhập khẩu từ Thái Lan với 3 phiên bản, giá bán từ 665-880 triệu đồng. Mẫu xe được trang bị động cơ dầu tăng áp 1.9L, công suất 150 mã lực và mô-men xoắn 350Nm, đi kèm hộp số tự động 6 cấp, có tùy chọn dẫn động 1 cầu hoặc 2 cầu.

Toyota Avanza

Toyota Avanza đạt doanh số 77.583 chiếc bán ra trong năm 2024, xếp thứ 8 trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Đông Nam Á. Tại Indonesia, nơi hãng xe Nhật Bản lắp ráp và phân phối đến hầu hết các nước trong khu vực, Toyota Avanza rất được ưa chuộng và liên tục nhiều năm liền là mẫu xe bán chạy nhất. Tuy nhiên ở thị trường Việt Nam lại là câu chuyện khác.

Toyota Avanza bán rất chạy tại Indonesia nhưng lại không được lòng khách hàng Việt. Ảnh: TMV

Toyota Avanza bán rất chạy tại Indonesia nhưng lại không được lòng khách hàng Việt. Ảnh: TMV

Dù không nằm trong top xe ế ẩm nhưng Toyota Avanza cũng không thực sự xuất sắc khi chỉ bán ra tổng cộng 2.142 chiếc trong cả năm 2024, tức là trung bình bán ra 178 chiếc mỗi tháng. So với các đối thủ trong cùng phân khúc MPV 7 chỗ như Mitsubishi Xpander hay những "người anh em" Toyota Innova Cross và Veloz Cross, Avanza gần như mất hút.

Nguyên nhân của sự ế ẩm của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam được cho là gặp phải sự cạnh tranh quá khốc liệt từ Mitsubishi Xpander khi mẫu xe động cơ đốt trong bán chạy nhất thị trường Việt Nam có giá bán gần như tương đương, nhưng lại có thiết kế và trang bị tốt hơn.

Tại thị trường Việt Nam, Toyota Avanza Premio thế hệ hiện tại được sản xuất trong nước với 2 phiên bản là MT và CVT cùng giá bán 558 và 598 triệu đồng.

Bạn có nhận xét hoặc đánh giá thế nào về các mẫu xe kể trên? Hãy chia sẻ bình luận ở dưới hoặc gửi bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Hoàng Hiệp

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/nguoc-doi-3-mau-xe-ban-chay-nhat-dong-nam-a-nhung-lai-e-dai-tai-viet-nam-2368471.html