Người bệnh được giám sát, tham gia ý kiến về thái độ phục vụ của nhân viên y tế
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về thực hiện dân chủ trong hoạt động của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập.
Dự thảo quy định những việc phải thông tin kịp thời và công khaivới người bệnh và người đại diện hợp pháp với người bệnh bao gồm:
1. Lịch làm việc, lịch trực hàng ngày của viên chức, người lao động trong đơn vị.
2. Quy định về quyền lợi và nghĩa vụ của người bệnh đối với đơn vị.
3. Nội quy đơn vị, sơ đồ chỉ dẫn các khoa, phòng đơn vị trực thuộc.
4. Các quy trình, thủ tục hành chính liên quan đến khám bệnh, chữa bệnh.
6. Mức thu viện phí; chế độ miễn, giảm viện phí; thực hiện chính sách bảo hiểm y tế; thanh toán viện phí và thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
7. Giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu của người bệnh; giá thuê phòng trọ cho người đại diện hợp pháp của người bệnh; giá gửi xe đạp, xe máy, ô-tô trong đơn vị và các loại dịch vụ khác.
8. Danh mục dịch vụ kỹ thuật, danh mục thuốc theo phác đồ điều trị và chi phí điều trị hàng ngày của người bệnh nội trú theo quy định.
9. Bộ phận giải quyết khiếu nại, tố cáo của đơn vị.
10. Số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế, của đơn vị và của các cá nhân có liên quan.
Theo dự thảo, các nội dung trên được công khai bằng các hình thức: Các văn bản, bản vẽ, sơ đồ, dấu chỉ đường đến các khu vực, khoa, phòng trong đơn vị, các bản nội quy, quy định, giá các loại phí, lệ phí dịch vụ phục vụ người bệnh tại các địa điểm thuận lợi có nhiều người bệnh qua lại. Việc niêm yết công khai phải thường xuyên, liên tục, kịp thời.
Bên cạnh đó, tổ chức thông tin, truyền thông, tư vấn về chế độ chính sách, những vấn đề có liên quan đến việc khám bệnh, chữa bệnh kể từ khi người bệnh mới đến phòng khám bệnh, phòng cấp cứu, buồng bệnh.
Ngoài ra, đối thoại trực tiếp với người bệnh, người đại diện hợp pháp của người bệnh; tổ chức sinh hoạt hội đồng người bệnh của khoa, phòng và đơn vị.
Người bệnh và người đại diện hợp pháp với người bệnh có thể giám sát, tham gia ý kiến đối với: 1. Việc thực hiện các chế độ chính sách y tế có liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của người bệnh như: Các chế độ về viện phí, chính sách bảo hiểm y tế; các chế độ chính sách, giá các loại dịch vụ về khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Nhà nước.
2. Danh mục thuốc theo phác đồ điều trị, cách sử dụng và chi phí khám chữa bệnh hàng ngày.
3. Việc thực hiện nội quy, quy chế về khám bệnh, chữa bệnh của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
4. Tinh thần, thái độ phục vụ của viên chức, người lao động trong đơn vị; kịp thời phát hiện và phản ánh với lãnh đạo đơn vị, lãnh đạo khoa, phòng, đơn vị trực thuộc về những viên chức, người lao động có biểu hiện tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh yếu kém, có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, đùn đẩy, phân biệt đối xử, đòi hối lộ đối với người bệnh hoặc người đại diện hợp pháp của người bệnh; đề xuất ý kiến, trao đổi và phối hợp với nhân viên y tế trong việc chăm sóc, nuôi dưỡng người bệnh.
5. Việc thực hiện vệ sinh môi trường, bảo đảm an ninh, trật tự tại đơn vị.
6. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo của người bệnh và người đại diện hợp pháp của người bệnh đối với đơn vị.
Người bệnh và người đại diện hợp pháp với người bệnh tham gia ý kiến, phản ánh trực tiếp với nhân viên y tế tại các khoa, phòng, đơn vị trực thuộc; tham gia ý kiến, phản ánh với cán bộ lãnh đạo đơn vị tại Phòng tiếp dân của đơn vị; gửi văn bản tham gia ý kiến qua hòm thư góp ý của đơn vị; qua đường dây điện thoại nóng do đơn vị quy định hoặc qua đối thoại trực tiếp hoặc qua các buổi sinh hoạt của Hội đồng người bệnh của khoa, phòng và của đơn vị.