Người dân 4 phường tại quận Thanh Xuân sẽ không mất phí khi làm lại giấy tờ
'Thành phố và quận sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân tại các phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính theo hướng, không phải nộp phí khi làm lại các loại giấy tờ như căn cước công dân, nhà đất', Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng cho biết.
Ngày 5/4, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Võ Đăng Dũng chủ trì Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường thuộc quận Thanh Xuân giai đoạn 2023 - 2025 được tổ chức ngày 5/4.
Theo phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã thuộc quận Thanh Xuân giai đoạn 2023-2025, sẽ nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Thanh Xuân Nam vào phường Thanh Xuân Bắc. Tên gọi của phường mới là phường Thanh Xuân Bắc. Trụ sở làm việc tại phường Thanh Xuân Bắc cũ.
Nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Kim Giang vào phường Hạ Đình, với tên mới là phường Hạ Đình. Trụ sở làm việc của phường Hạ Đình mới là trụ sở phường Kim Giang cũ.
Từ ngày 29/3 đến 4/4, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức lấy ý kiến cử tri 4 phường thuộc diện sáp nhập. Kết quả cho thấy, có trên 99% cử tri đồng ý với phương án sắp xếp đơn vị hành chính và tên gọi của phường mới.
Tại hội nghị, cử tri Nguyễn Thị Thu Hiền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Thanh Xuân Bắc cho biết, cử tri phường Thanh Xuân Bắc đồng ý với phương án sáp nhập đơn vị hành chính mà quận đưa ra. Bà Hiền cũng đề nghị Quận ủy, lãnh đạo HĐND - UBND quận tiếp tục quan tâm đến đội ngũ cán bộ, công chức sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.
Nhiều cử tri khác cũng cho rằng, việc sắp xếp đơn vị hành chính sẽ phát sinh một số vấn đề như việc thay đổi thông tin trên các giấy tờ cá nhân, tài sản của người dân (căn cước công dân, giấy khai sinh, nhà đất, hồ sơ lý lịch...). Do đó, cử tri đề nghị quận có lộ trình thực hiện giải quyết chuyển đổi thông tin cá nhân cho người dân.
Trả lời kiến nghị của cử tri, ông Võ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết, theo hướng dẫn của Trung ương và thành phố đều có lộ trình rõ ràng về việc sắp xếp, đảm bảo quyền lợi cho cán bộ. Quận thống nhất chủ trương thực hiện các bước theo quy trình đối với cán bộ 4 phường thuộc diện sắp xếp. Trong đó, việc sắp xếp, luân chuyển cán bộ sẽ đảm bảo theo đúng quy định.
Đối với việc thay đổi thông tin trên các giấy tờ cá nhân sau khi sắp xếp 4 phường, thành phố và quận đã có nghiên cứu, nắm bắt thông tin, có định hướng giải quyết đảm bảo quyền lợi cho người dân trong thời gian tới. Trong đó, người dân sẽ không phải mất phí khi làm lại giấy tờ.
Đối với việc điều chỉnh tên gọi các khu dân cư, tổ dân phố trên địa bàn sau khi thực hiện sắp xếp địa giới hành chính, quận cũng sẽ nghiên cứu, sắp xếp lại đảm bảo khoa học, ông Dũng thông tin.
Chủ tịch HĐND quận Thanh Xuân Nguyễn Minh Tiến cũng đề nghị UBND quận xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai việc chuyển đổi các loại giấy tờ cho cá nhân, tổ chức. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện các thủ tục chuyển đổi địa chỉ, giấy tờ, con dấu nhằm sớm ổn định cuộc sống người dân, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp…
Ông Tiến cũng đề nghị UBND quận Thanh Xuân phải xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện sắp xếp cán bộ, công chức một cách khách quan, thận trọng, nhân văn, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, công chức phù hợp với năng lực, sở trường, vị trí công tác.