Người dân cần làm gì để giảm thiểu tối đa thiệt hại do cơn bão số 2?
Sáng sớm nay (23/7), bão số 2 đã vào bờ và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Trước đó, bão mạnh cấp 13, loạt công văn và cảnh báo khẩn được gửi trực tiếp đến người dân qua Zalo.
Trước đó, theo dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Ương, bão số 2 sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến Vịnh Bắc Bộ gây gió mạnh trên biển, gây mưa to đến rất to tại các địa phương khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa, đặc biệt là khu vực Đông Bắc Bộ trong những ngày tới, nguy cơ cao xảy ra lũ cục bộ trên các sông suối nhỏ, ngập úng tại vùng thấp trũng và các đô thị, lũ quét, sạt lở đất ở miền núi và khu vực sườn dốc.
11 triệu dân nhận cảnh báo khẩn qua Zalo
Trước ảnh hưởng của bão cũng như hoàn lưu bão, BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai (BCĐ) đã gửi cảnh báo khẩn đến 16 tỉnh và thành phố thuộc khu vực miền Bắc thông qua Zalo Official Account (OA), bao gồm: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Lạng Sơn, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên.
Thông qua Zalo, đã có gần 11 triệu người dân nhận được cảnh báo khẩn của BCĐ. Theo cảnh báo, người dân cần thường xuyên theo dõi thông tin cập nhật về diễn biến của bão, chủ động sơ tán để đảm bảo an toàn, hạn chế di chuyển trong tình hình thời tiết bất lợi hoặc đến các khu vực có nguy cơ xảy ra các tình huống thiên tai bất ngờ, tích trữ lương thực và các trang thiết bị thiết yếu để sử dụng khi cần thiết và sẵn sàng các phương án kêu gọi cứu trợ trong trường hợp khẩn cấp.
Trước đó, khi cơn bão số 2 vừa hình thành trên Biển Đông, OA 1022 Quảng Nam (Tài khoản chính thức của Sở Thông tin & Truyền thông Quảng Nam) cùng nhiều tỉnh thành khác cũng đã cập nhật thông tin về cơn bão số 2 qua Zalo cho người dân trong tỉnh và ngư dân biết, theo dõi và có phương án xử lý cũng như phòng tránh kịp thời khi đang hoạt động trên biển.
Từ đây cho thấy Zalo chính là cầu nối quan trọng trong các tình huống khẩn cấp ở mọi lúc, mọi nơi, không chỉ hỗ trợ chuyển đổi số trong dịch vụ hành chính công, tiện ích công mà còn có vai trò quan trọng trong việc nâng cao ý thức phòng chống thiên tai, hỗ trợ người dân trong các tình huống cấp thiết.
Ứng dụng Zalo trong phòng chống thiên tai để giảm thiểu rủi ro và thiệt hại
Người dân cần nâng cao thói quen sử dụng mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam trên Zalo nhằm trang bị đầy đủ kiến thức về phòng chống thiên tai, cách liên hệ với các tổ chức cứu hộ cứu nạn trong các trường hợp khẩn cấp và kết nối cứu trợ đúng cách khi gặp tình huống nguy hiểm.
Mini app Phòng chống thiên tai Việt Nam với 3 tính năng chính là: Kết nối cứu trợ, Liên hệ khẩn cấp và Phản ánh thiên tai. Trong đó, tính năng nổi bật nhất là "Kết nối cứu trợ", giúp người dân nhận được sự ứng cứu kịp thời trong các tình huống nguy cấp. Người dân có thể thông qua tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời.
Tính năng "Liên hệ khẩn cấp" với danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức. Cùng với đó, tính năng "Phản ánh thiên tai" giúp người dân gửi cập nhật tình trạng, nguy cơ tiềm ẩn hoặc tình hình thiên tai khu vực sinh sống đến cơ quan chức năng. Thông qua đó, cơ quan chức năng tại khu vực sẽ nhanh chóng xử lý, khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời.
Ngoài ra, tính năng “Tìm hiểu thiên tai” của mini app còn giúp người dân tìm hiểu mọi thông tin, hình ảnh, kỹ năng chủ động ứng phó trước, trong và sau mỗi loại hình thiên tai đều được trình bày một cách nhất quán, khoa học và dễ hiểu.
Trong những ngày sắp tới, BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai cũng như các tỉnh thành trong khu vực chịu ảnh hưởng của bão sẽ thường xuyên cập nhật tình hình và gửi cảnh báo qua Zalo Official Account và Zalo Mini App Phòng chống thiên tai Việt Nam để người dân có thể cập nhật nhanh chóng, chính xác và kịp thời nhất về diễn biến mưa bão và hoàn lưu bão, cho người dân chủ động phòng tránh và sơ tán, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.
Theo thống kê, trung bình mỗi năm có khoảng 120 triệu lượt tiếp cận tin nhắn cảnh báo thiên tai thành công được gửi đi từ Zalo. Được biết, trang Zalo Official Account của BCĐ Quốc gia Phòng chống thiên tai đã có hơn 358.000 người dân quan tâm, có hơn 37 triệu tin nhắn khẩn từ BCĐ Quốc gia về Phòng chống thiên tai được gửi đi và đạt gần 245 triệu lượt tiếp cận tin nhắn khẩn đến người dân sau hơn 3 năm ra mắt.
Đối với Zalo Mini App Phòng chống thiên tai Việt Nam, đạt hơn 630.000 người dùng, tạo ra hơn 780.000 lượt truy cập chỉ sau hơn 1 năm triển khai (tính từ 3/2023). Trong đó, các tháng có lượng người dùng và lượt truy cập tăng mạnh rơi vào các tháng 7-11/2023 - đúng vào những mùa thiên tai, lũ lụt lớn trong năm.