Người dân cần lưu ý gì khi lưu thông qua các khu vực ngập lụt, sạt lở miền Trung?
Người dân đi lại qua miền Trung mùa mưa lũ cần lưu ý các khu vực ngập nước, sạt lở và tuân thủ hướng dẫn phân luồng, lộ trình thay thế do Sở Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam ban hành.
Hướng dẫn tạm thời cho QL27C, QL20 và các tuyến quốc lộ ngập nước
Trong những ngày qua, khu vực Trung Bộ và một số địa phương khác đã xảy ra đợt mưa lũ đặc biệt lớn, gây thiệt hại nặng nề về người, tài sản và hạ tầng giao thông. Trong bối cảnh này, ngành Xây dựng đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để phòng chống, ứng phó và khắc phục hậu quả bão lũ, bảo đảm an toàn lưu thông cho người dân và phương tiện.

Lực lượng quản lý đường bộ xử lý sụt nền đường QL1 địa bàn tỉnh Phú Yên.
Ông Hoàng Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông, Phó Trưởng ban Chỉ huy Phòng thủ Dân sự Bộ Xây dựng, cho biết: Để ứng phó kịp thời và khắc phục hậu quả thiên tai, Bộ đã ban hành nhiều Công điện, văn bản chỉ đạo, đôn đốc và hướng dẫn các đơn vị trong ngành Xây dựng khẩn trương triển khai các biện pháp đối với lĩnh vực đường bộ, hàng không, và đường sắt bị ảnh hưởng nặng nề.
Các đoàn công tác của Bộ cũng đã trực tiếp xuống hiện trường, làm việc với các địa phương như TP. Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Đắk Lắk và Lâm Đồng để kiểm tra, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai.
Đối với lĩnh vực đường bộ, Bộ chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tích cực triển khai ứng trực 24/24h, huy động vật tư, thiết bị theo phương châm "4 tại chỗ" nhằm ứng phó kịp thời với tình huống sạt lở, ùn tắc giao thông. Đồng thời, các Ban QLDA được yêu cầu khẩn trương khắc phục, đảm bảo an toàn trong quá trình thi công các dự án.
Đối với đường sắt, các lực lượng được chỉ đạo tập trung khắc phục sự cố sạt trượt nền đường tuyến Diêu Trì - Quy Nhơn, đồng thời xử lý các điểm trôi nền, ray bị treo do xói lở, sạt đất tại các khu gian Chí Thạnh - Hòa Đa, Đông Tác - Phú Hiệp, Phú Hiệp - Hảo Sơn, Hảo Sơn - Đại Lãnh, Cây Cầy - Hòa Tân để sớm thông tuyến Hà Nội - TP.HCM
"Đối với hàng không, nhờ các giải pháp chỉ đạo quyết liệt, đến nay sân bay Tuy Hòa đã hoạt động bình thường trở lại", ông Hoàng Anh Tuấn cho biết.
Đối với hệ thống đường bộ, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết: đến 16h ngày 22/11, trên các tuyến quốc lộ vẫn còn 13 vị trí tắc đường, ngập nước; trong đó có 1 vị trí trên tuyến quốc lộ do Trung ương quản lý, 12 vị trí còn lại thuộc các quốc lộ do địa phương quản lý.
Với tuyến do Trung ương quản lý, còn 1 vị trí tắc trên đường Trường Sơn Đông (Quảng Ngãi) tại Km158+450 do sạt lở ta luy dương.
Tuyến do địa phương quản lý: TP Đà Nẵng còn 1 vị trí trên QL4E (Km59+000 - Km59+340) bị sạt lở ta luy dương; Khánh Hòa còn 7 vị trí tắc trên QL27C do sạt lở ta luy dương và ta luy âm tại các Km: 26+350; 28+800; 35+850 – 36+100; 36+260; 36+350 – 36+600; 37+000; 37+340.
Hiện Sở Xây dựng Khánh Hòa đã cấm lưu thông lên QL27C (đèo Khánh Lê) từ ngày 17/11 và tổ chức phân luồng cho phương tiện từ Nha Trang đi Đà Lạt.
Hướng 1: QL1 Km1556+00 rẽ phải theo QL27 Km174+00 vào cao tốc Liên Khương – Prenn Đà Lạt.
Hướng 2: QL1 QL26 QL27 Đà Lạt.
Tại tỉnh Lâm Đồng, còn 4 vị trí tắc giao thông, trong đó 1 vị trí trên QL27C đoạn Km65 - Km71. Sở Xây dựng Lâm Đồng đã phối hợp với Sở Xây dựng Khánh Hòa triển khai phương án phân luồng như trên.
Trên QL20 (Đèo Mimosa), hai vị trí Km262+400 - Km262+520 và Km262+630 - Km262+650 bị sạt lở, đứt gãy toàn bộ kết cấu nền, mặt đường với chiều dài khoảng 70m, sâu 40m. Hiện các địa phương đã tổ chức phân luồng, điều phối giao thông theo QL20, QL27 và đường ĐT725 để đảm bảo lưu thông.
Huy động tối đa lực lượng, máy móc khắc phục thiệt hại mưa lũ
Trên hệ thống quốc lộ, ông Nguyễn Thanh Bình, Giám đốc Khu Quản lý Đường bộ III (Cục Đường bộ Việt Nam), cho biết: Đến 9h30 ngày 23/11, tại Cống Km1253 trên QL1, tỉnh Gia Lai và hố xói Km1339, QL1, tỉnh Đắk Lắk đã được khắc phục và thông xe hai chiều. Hiện nay, phương tiện đã lưu thông bình thường trên QL1 từ Gia Lai đến Khánh Hòa.
Sau đợt ngập nước vừa qua, QL1 có 17 đoạn bị ngập với tổng chiều dài gần 18km, nhiều vị trí xuất hiện ổ gà. Khu QLĐB III đã yêu cầu nhà thầu bảo dưỡng, vá sửa thường xuyên, đảm bảo giao thông hoàn tất trong ngày 21/11. Riêng đoạn QL1 thuộc dự án BOT Nam Bình Định Km1231–1265 xuất hiện nhiều ổ gà, Khu đang và sẽ tiếp tục đôn đốc, yêu cầu nhà đầu tư vá sửa đảm bảo giao thông.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết thêm: Cục đã thành lập đoàn công tác do lãnh đạo Cục trực tiếp làm trưởng đoàn, có mặt tại các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị huy động lực lượng, máy móc, thiết bị thi công, sử dụng hiệu quả nguồn vật tư dự phòng nhằm khẩn trương khắc phục sự cố, sớm thông tuyến.
Đồng thời, Cục duy trì chế độ trực chỉ huy 24/24h hằng ngày. Lãnh đạo Phòng Quản lý và Tổ chức Giao thông thường trực, bám sát hiện trường để phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ xử lý thiệt hại.
"Song song với đó, Cục đã kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị, đồng thời hỗ trợ địa phương về nhân lực, máy móc, thiết bị và vật tư dự phòng, trong đó trực tiếp chỉ đạo Khu Quản lý Đường bộ IV cung cấp 5.000 rọ đá cho Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng, phục vụ khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian sớm nhất", ông Thắng cho hay.













