Người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bão Yagi được cơ cấu nợ

NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng đánh giá thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả bước đầu triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ trước ngày 20/9.

 Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất, cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Ảnh: Việt Linh.

Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất, cơ cấu nợ cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi. Ảnh: Việt Linh.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú vừa ký Công văn số 7417/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra.

Theo NHNN, từ ngày 6/9 đến nay, cơn bão Yagi làm thiệt hại nghiêm trọng đến người và tài sản, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân.

Theo đó, để kịp thời hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, khôi phục lại sản xuất kinh doanh, Phó thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng và NHNN chi nhánh 35 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi cơn bão như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hà Nội, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang... thực hiện ngay một số nội dung.

Cụ thể, Phó thống đốc yêu cầu Chủ tịch, Tổng giám đốc các ngân hàng thương mại chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng.

Những biện pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bao gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất kinh doanh sau bão theo các quy định hiện hành.

Đồng thời, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, NHNN cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, đặc biệt là các hộ nghèo, hộ chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Thực hiện công tác an sinh xã hội đối với các gia đình bị thiệt hại về người và tài sản, những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của cơn bão này.

Phó thống đốc cũng yêu cầu NHNN chi nhánh 35 tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi bảo Yagi chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn khẩn trương triển khai hỗ trợ khách hàng để góp phần khắc phục thiệt hại do cơn bão gây ra.

Cùng với đó, phối hợp với các sở, ban, ngành trên địa bàn tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố các giải pháp để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại, các khu vực bị thiệt hại do cơn bão Yagi.

"Báo cáo lại cho NHNN thông qua Vụ Tín dụng các ngành kinh tế về đánh giá thiệt hại vốn vay của khách hàng và kết quả bước đầu triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn trước ngày 20/9", Phó thống đốc nêu rõ.

Ngoài ra, NHNN cũng đề nghị định kỳ trước ngày 10 hàng tháng báo cáo kết quả triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ của ngành ngân hàng trên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện, trường hợp phát sinh khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền các tổ chức tín dụng, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố kịp thời báo cáo NHNN để được xem xét, xử lý.

Liên Phạm

Nguồn Znews: https://znews.vn/nguoi-dan-doanh-nghiep-bi-anh-huong-bao-yagi-duoc-co-cau-no-post1496775.html