Người dân Hàn Quốc ngày càng sợ khởi nghiệp

Số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong năm ngoái đạt tổng cộng 1,18 triệu, giảm 4,5% so với năm trước. Đây là con số thấp nhất kể từ năm 2016.

Khách tham quan nhận tư vấn khởi nghiệp tại Hội chợ Cafe & Bakery Seoul 2025 tại Triển lãm và Hội nghị Thương mại Seoul ngày 19/2. (Nguồn: Yonhap)

Khách tham quan nhận tư vấn khởi nghiệp tại Hội chợ Cafe & Bakery Seoul 2025 tại Triển lãm và Hội nghị Thương mại Seoul ngày 19/2. (Nguồn: Yonhap)

Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Hàn Quốc vừa công bố báo cáo cho thấy, số lượng doanh nghiệp mới được thành lập tại nước này vào năm 2024 là thấp nhất kể từ khi dữ liệu được tổng hợp lần đầu vào năm 2016, trong bối cảnh suy thoái kinh tế ngày càng sâu sắc.

Báo cáo của Bộ Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Khởi nghiệp Hàn Quốc cho biết, lãi suất cao, tỷ giá hối đoái biến động và lạm phát đã làm suy yếu chi tiêu của người tiêu dùng, cùng với tỷ lệ sinh thấp và dân số già hóa đã góp phần vào sự suy giảm này.

Theo đó, số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong năm ngoái đạt tổng cộng 1,18 triệu, giảm 4,5% so với năm trước. Đây là con số thấp nhất kể từ năm 2016, khi con số này là 1,19 triệu doanh nghiệp. Xu hướng giảm đã kéo dài trong 5 năm qua, với số lượng công ty khởi nghiệp giảm từ 1,48 triệu vào năm 2020 xuống 1,42 triệu vào năm 2021, 1,32 triệu vào năm 2022, 1,24 triệu vào năm 2023 và 1,18 triệu vào năm ngoái.

Xét theo ngành, ngoài các doanh nghiệp mới tăng ở một số lĩnh vực nhất định, bao gồm chăm sóc bệnh nhân và các dịch vụ cá nhân tăng 8% và quản lý cơ sở kinh doanh tăng 3%, do nhu cầu chăm sóc cá nhân, quản lý tòa nhà và dịch vụ vệ sinh tăng cao, thì hầu hết các lĩnh vực đều giảm.

Số lượng doanh nghiệp mới giảm ở lĩnh vực bán buôn và bán lẻ là 7,1%, dịch vụ lưu trú và ăn uống là 7,7% và bất động sản là 8,6%. Sự sụt giảm của các công ty khởi nghiệp bán buôn và bán lẻ là do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, chi tiêu của người tiêu dùng yếu đi và sự sụp đổ của các nền tảng thương mại điện tử TMON và WeMakePrice.

Trong dịch vụ lưu trú và thực phẩm, chi phí tăng do tác động kéo dài của lãi suất cao, đồng won và lạm phát suy yếu, cùng với sức mua của người tiêu dùng giảm và cạnh tranh gia tăng đã dẫn đến việc có ít doanh nghiệp mới hơn.

Các chuyên gia đang lo ngại rằng hoạt động khởi nghiệp chậm chạp sẽ tác động tiêu cực đến thị trường việc làm. Tính đến năm 2021, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ là 7,71 triệu, chiếm 99,9% tổng số doanh nghiệp của Hàn Quốc, trong khi các doanh nghiệp này sử dụng tổng cộng 18,49 triệu người, chiếm 80,9% toàn bộ lực lượng lao động ở nước này.

Theo Giáo sư Kim Dae Jong của Trường Kinh doanh thuộc Đại học Sejong, những số liệu thống kê như vậy nhấn mạnh mối liên hệ trực tiếp giữa sự tăng trưởng của các công ty khởi nghiệp và việc tạo ra việc làm. Do hoạt động khởi nghiệp suy giảm, tỷ lệ việc làm của sinh viên tốt nghiệp đại học đã giảm xuống mức đáng lo ngại.

Giáo sư Kim cho rằng, mức thuế doanh nghiệp cao của Hàn Quốc đã vượt quá mức trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), là một yếu tố cản trở tinh thần khởi nghiệp. Do đó, Hàn Quốc cần nới lỏng các hạn chế, đặc biệt là trong các ngành liên quan đến Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Nếu môi trường kinh doanh không được cải thiện, thì cả tăng trưởng khởi nghiệp lẫn tạo việc làm đều không thể xảy ra./.

(TTXVN/Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/nguoi-dan-han-quoc-ngay-cang-so-khoi-nghiep-post1015282.vnp