Người dân háo hức đi cao tốc mới, Hà Nội về Nghệ An chỉ còn 3 giờ

Từ tờ mờ sáng, các phương tiện lưu thông theo hướng Bắc - Nam đã được lưu thông vào đoạn tuyến cao tốc mới QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu. Quãng đường từ Hà Nội về Nghệ An chỉ mất 3 giờ, thay vì hơn 4 giờ như trước.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại nút giao Đông Xuân, thuộc tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 (đoạn tiếp giáp với cao tốc QL45 - Nghi Sơn), đúng 7h ngày 1/9, sau khi tháo dỡ rào chắn, các phương tiện được chính thức lưu thông theo hướng Thanh Hóa - Nghệ An.

Khoảnh khắc các phương tiện được đi vào đoạn cao tốc QL45 - Nghi Sơn ở nút giao Đông Xuân.

Khoảnh khắc các phương tiện được đi vào đoạn cao tốc QL45 - Nghi Sơn ở nút giao Đông Xuân.

Trước đó, do có sự cố nên đơn vị quản lý dự án đã buộc phải dựng rào chắn ở nút giao Đông Xuân để xử lý (khoảng 30 phút). Thời điểm này, hàng trăm phương tiện đã phải dừng lại để chờ được thông xe.

Đúng 7h sáng, tất cả các phương tiện lưu thông theo hướng Hà Nội - Nghệ An đã được đi vào tuyến cao tốc mới.

Đúng 7h sáng, tất cả các phương tiện lưu thông theo hướng Hà Nội - Nghệ An đã được đi vào tuyến cao tốc mới.

Anh Vũ Văn Tú (30 tuổi, quê Nghệ An) cho biết: "Chúng tôi xuất phát từ Hà Nội rất sớm để về Nghệ An, nếu đi đường cũ thì sẽ rất lâu. Hôm nay nghe tin được đi tuyến cao tốc mới nên rất háo hức. Theo tính toán, với tốc độ cho phép, tôi chỉ phải mất 3 tiếng để về đến Nghệ An, thay vì hơn 4 tiếng như trước".

Anh Vũ Văn Tú rất hào hứng khi được trải nghiệm trên đoạn cao tốc mới từ Hà Nội vào đến Nghệ An.

Anh Vũ Văn Tú rất hào hứng khi được trải nghiệm trên đoạn cao tốc mới từ Hà Nội vào đến Nghệ An.

Cùng tâm trạng, anh Lưu Hải Hòa (40 tuổi, ở thành phố Hà Nội) chia sẻ: "Để tránh tắc đường, gia đình tôi từ Hà Nội vào Thanh Hóa đêm qua rồi nghỉ qua đêm tại đây. Biết thông tin đoạn cao tốc mới mở cho phép lưu thông nên sáng nay, khi đến nút giao, tôi rẽ vào để đưa gia đình đi Nghệ An chơi'.

Hình ảnh nút giao Quỳnh Vinh thông thoáng trong ngày đầu thông xe cao tốc.

Hình ảnh nút giao Quỳnh Vinh thông thoáng trong ngày đầu thông xe cao tốc.

Theo quan sát, tại điểm vào cao tốc mới ở nút giao Đông Xuân, sau khi được gỡ bỏ rào chắn, các phương tiện lưu thông theo hướng Hà Nội - Nghệ An được các nhân viên chốt trực hướng dẫn lưu thông đúng hướng và cảnh giới không cho các phương tiện thô sơ, người đi bộ vào cao tốc.

Trên đoạn tuyến cao tốc, ở khu vực nút giao Quỳnh Vinh vẫn còn tình trạng người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên cao tốc.

Trên đoạn tuyến cao tốc, ở khu vực nút giao Quỳnh Vinh vẫn còn tình trạng người điều khiển xe máy đi ngược chiều trên cao tốc.

Còn trên đoạn tuyến cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, tại nút giao Quỳnh Vinh, ngay khi vừa mở cho ô tô đi vào, vẫn còn có tình trạng người đi xe đạp, người đi bộ và người đi xe máy, đi ngược chiều vào tuyến gây nguy cơ mất an toàn.

Trước đó, để hạn chế người dân đi bộ, xe máy vào cao tốc ban đêm, mất an toàn giao thông, đơn vị quản lý đã tạm thời rào chắn ở nhánh lên các nút giao.

Trước đó, để hạn chế người dân đi bộ, xe máy vào cao tốc ban đêm, mất an toàn giao thông, đơn vị quản lý đã tạm thời rào chắn ở nhánh lên các nút giao.

Để phòng tránh các trường hợp nguy hiểm có thể xảy ra, đơn vị quản lý tuyến cử các nhân viên trực trên đường cao tốc để nhắc nhở người dân quay đầu hoặc đưa xe qua hộ lan rời khỏi đường.

Thực tế cho thấy, trên tuyến hiện vẫn còn một số vị trí chưa thi công xong hệ thống rào chắn hai bên. Một số cầu vượt cắt qua cao tốc vẫn phải đóng do chưa hoàn thiện hệ thống đường gom hoặc đường dẫn.

Nhiều người dân lần đầu đi vào cao tốc mới, bỡ ngỡ nên đã hỏi đường nhân viên chốt chặn dọc tuyến.

Nhiều người dân lần đầu đi vào cao tốc mới, bỡ ngỡ nên đã hỏi đường nhân viên chốt chặn dọc tuyến.

Anh Ngô Quốc Trung, nhân viên điều hành giao thông nút Quỳnh Vinh cho hay: "Chúng tôi đảm nhận nhiệm vụ ở đây để đảm bảo an toàn giao thông, ngăn xe máy, người đi bộ đi vào cao tốc. Gần như tất cả xe thô sơ, xe ô tô trên 10 tấn đều không thể đi vào vì có lực lượng hướng dẫn từ xa".

Ông Nguyễn Linh Lợi, Phó giám đốc điều hành dự án cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu (thuộc Ban quản lý dự án 6) cho biết: "Trước đó đoạn qua Diễn Châu khi nghe tin cao tốc sẽ được mở từ ngày 1/9, người dân đi xe máy lên cao tốc rất nhiều nên chúng tôi đã tăng cường người chốt trực. Bắt đầu từ 6h sáng nay, các phương tiện có thể lên cao tốc di chuyển một cách bình thường".

Khoảnh khắc khi các phương tiện chính thức được đi vào cao tốc mới

Anh Nguyễn Mạnh Thức, trú tại thành phố Vinh, Nghệ An chia sẻ: "Lần đầu đi cao tốc cũng bỡ ngỡ, tâm lý chờ mong xem tuyến đường mới như thế nào. Tôi đi từ Diễn Châu ra thị xã Hoàng Mai cơ bản thấy đường thẳng đẹp, có dải phân cách cứng rất an toàn.

Tuy nhiên, trên tuyến vẫn còn người đi bộ, đi xe máy và công nhân thi công. Chắc là do đường chưa hoàn thiện, mong rằng sau này khi khai thác chính thức sẽ không còn tình trạng trên".

Việc đưa vào khai thác tạm thời một số dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017-2020 nhằm kịp thời phục vụ người dân lưu thông trong cao điểm dịp lễ Quốc khánh 2/9.

Dự án thành phần Mai Sơn - QL45 qua địa phận tỉnh Thanh Hóa, có tổng chiều dài tuyến hơn 63 km, có 5 nút giao gồm: Nút giao với tỉnh lộ 477 (thuộc địa phận huyện Yên Mô, Ninh Bình); Nút giao với đường trục Đồng Giao (tại TP Tam Điệp, Ninh Bình); Nút giao với QL217B (thuộc địa phận xã Hà Long, huyện Hà Trung, Thanh Hóa); Nút giao với QL217 (thuộc địa phận xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung) và nút giao Đông Xuân (xã Đông Xuân, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa).

Dự án đã được Bộ GTVT tổ chức đưa vào khai thác từ ngày 29/4/2023 đối với đoạn tuyến từ đầu dự án đến Km 327+780 (hết nút giao Đông Xuân) với chiều dài gần 54km. Tổng mức đầu tư hơn 12.100 tỷ đồng.

Dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn qua tỉnh Thanh Hóa, có chiều dài tuyến 43,28km. Trong đó: có 2 nút giao liên thông gồm: nút giao Vạn Thiện - Km 351+320 kết nối với QL45 và đường Nghi Sơn - Thọ Xuân; Nút giao Nghi Sơn - Km 379+500 kết nối với Hồ Chí Minh đoạn Nghi Sơn - Bãi Trành và đường vào nhà máy xi măng Công Thanh. Tổng mức đầu dự án hơn 5.500 tỷ đồng.

Dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu qua tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An, có chiều dài tuyến 50km. Trong đó, có 3 nút giao liên thông gồm: Nút giao Quỳnh Vinh - Km 389+970 kết nối với QL48D; Nút giao Quỳnh Mỹ - Km 405+689 kết nối với QL48B; Nút giao Diễn Cát - Km 429+715 kết nối với QL7 (cách điểm cuối tuyến khoảng 300m). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 7.293 tỷ đồng.

Văn ThanhPhúc Tuấn - Sỹ Hòa -

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/nguoi-dan-hao-huc-di-cao-toc-moi-ha-noi-ve-nghe-an-chi-con-3-gio-192230901084344408.htm