Người dân Indonesia thiệt hại 500 triệu USD do các vụ lừa đảo trong năm 2025
Cơ quan Giám sát Tài chính Indonesia (OJK) đã nhận được 370.000 báo cáo từ người dân về các vụ lừa đảo giao dịch tài chính kể từ tháng 1/2025 đến nay, gây thiệt hại 8,2 nghìn tỷ Rupiah – tương đương 500 triệu USD.
Phát biểu khai mạc Lễ hội Tháng Công nghệ Tài chính Quốc gia Indonesia (BFN) năm 2025 tại Jakarta hôm 10/12, ông Rizal Ramadhani, phụ trách Giám sát các Doanh nghiệp Dịch vụ Tài chính và Bảo vệ Người tiêu dùng cho biết, Cơ quan Giám sát Tài chính Indoneia đã phong tỏa 117 tài khoản dựa trên các khiếu nại về lừa đảo giao dịch tài chính kể từ tháng 1/2025, bao gồm cả tài khoản ngân hàng và tài khoản chứng khoán.

Đối tượng lừa đảo khai nhận sử dụng thiết bị công nghệ thực hiện lừa đảo tài chính tại Cơ quan Điều tra Indonesia. Ảnh: ANTARA
Cơ quan Giám sát Tài chính phối hợp với Trung tâm Chống Lừa đảo (IASC) đã ngăn chặn thành công các giao dịch trị giá 389,2 tỷ Rupiah, tương đương khoảng 5% tổng thiệt hại. Bọn lừa đảo sử dụng công nghệ để thực hiện hoạt động lừa đảo tài chính, bằng các thủ đoạn như dụ dỗ nạn nhân mua sắm, gọi điện giả mạo, lừa đảo đầu tư, việc làm và trúng thưởng, chúng tập trung vào mọi tầng lớp xã hội.
Ông Rizal Ramadhani lưu ý, các nỗ lực xóa bỏ tội phạm này rất khó khăn bởi khi cơ quan chức năng triệt phá được một nghìn đường dây, hàng chục nghìn đường dây khác có thể xuất hiện. Hơn nữa nhiều tổ chức phi pháp này hoạt động bằng cách sử dụng các trang web và cơ sở hạ tầng máy chủ đặt ở nước ngoài nên rất khó truy tìm.
Để ngăn chặn các hoạt động lừa đảo tài chính, Cơ quan Giám sát Tài chính Indonesia sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng như Trung tâm Chống Lừa đảo, Hiệp hội Bitcoin, Ngân hàng và các công ty viễn thông, tăng cường khả năng giám sát và thực thi pháp luật. Đồng thời xây dựng cổng thông tin chống lừa đảo quốc gia để tiếp nhận thông tin kết hợp tuyên truyền cảnh giác các phương thức, thủ đoạn lừa đảo, đảm bảo an toàn cho các hoạt động tài chính, bảo vệ người tiêu dùng một cách đầy đủ.











