Người dân lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt để... họp chợ, đỗ xe, trồng rau

Nhiều khu vực hành lang đường sắt trong đô thị người dân tự lấn chiếm, mở đường dân sinh, họp chợ, đỗ xe, trồng rau ... ngay sát đường ray xe lửa. Đây là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn đường sắt thương tâm thời gian qua.

Ghi nhận của phóng viên tại ngõ 104 (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) - nơi mới đây xảy ra vụ tai nạn giữa 1 chiếc ô tỗ đỗ sát đường ray và tàu hỏa va phải gây thiệt hại nặng. Theo tìm hiểu của PV, trước đây dọc tuyến đường sắt này không có con đường đổ bê tông như hiện nay. Khoảng 3 năm trở lại đây người dân tự đóng góp tiền để làm đường.

Từ khi có con đường bê tông này, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, cùng với đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn hành lang đường sắt. Tại đây, có nhiều điểm ô tô di chuyển qua tạo nên xung đột giao thông, đồng thời một số phương tiện dừng đỗ sát với đường ray gây mất an toàn mỗi khi có tàu hỏa đi qua.

Từ khi có con đường bê tông này, việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, cùng với đó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn hành lang đường sắt. Tại đây, có nhiều điểm ô tô di chuyển qua tạo nên xung đột giao thông, đồng thời một số phương tiện dừng đỗ sát với đường ray gây mất an toàn mỗi khi có tàu hỏa đi qua.

Việc đỗ xe trong khu vực hành lang an toàn đường sắt không chỉ người dân tự đặt tài sản của mình vào nguy hiểm, mà còn là hành vi coi thường Luật Giao thông và tài sản nhà nước.

Việc đỗ xe trong khu vực hành lang an toàn đường sắt không chỉ người dân tự đặt tài sản của mình vào nguy hiểm, mà còn là hành vi coi thường Luật Giao thông và tài sản nhà nước.

Điển hình, vào 17h30 ngày 5/6 vừa qua, trên địa bàn phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) một người đàn ông đã đỗ xe ô tô sát đường ray tàu hỏa. chỉ ít phút sau đoàn tàu đi qua va phải khiến chiếc xe hư hại nặng. (Ảnh: Internet)

Điển hình, vào 17h30 ngày 5/6 vừa qua, trên địa bàn phường Cổ Nhuế 2 (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) một người đàn ông đã đỗ xe ô tô sát đường ray tàu hỏa. chỉ ít phút sau đoàn tàu đi qua va phải khiến chiếc xe hư hại nặng. (Ảnh: Internet)

Đỗ xe ô tô sát đường ray tàu hỏa tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Một số hình ảnh phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống ghi nhận chiều 11/6 tại ngõ 104 (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), nơi có chiếc ô tô đỗ sát đường ray bị đoàn tàu va phải.

Đoàn tàu di chuyển qua ngõ 104 (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Đoàn tàu di chuyển qua ngõ 104 (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Khi đoàn tàu di chuyển qua khu vực dân sinh hoàn toàn không có hàng rào chắn an toàn.

Khi đoàn tàu di chuyển qua khu vực dân sinh hoàn toàn không có hàng rào chắn an toàn.

Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định, việc dừng đỗ xe phải đảm bảo an toàn cho bản thân và an toàn cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông, nghiêm cấm việc dừng đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt.

Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định, việc dừng đỗ xe phải đảm bảo an toàn cho bản thân và an toàn cho các phương tiện khác khi tham gia giao thông, nghiêm cấm việc dừng đỗ xe trong phạm vi an toàn của đường sắt.

Bên cạnh đó, Điều 27 Luật Đường sắt cũng nêu, khoảng cách thuộc phạm vi an toàn đường sắt tối thiểu là 3m, thông thường là 5m trở lên. Nhưng qua clip cho thấy, xe ô tô màu đỏ đỗ tiếp giáp với đường sắt mà không đảm bảo phạm vi an toàn theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Điều 27 Luật Đường sắt cũng nêu, khoảng cách thuộc phạm vi an toàn đường sắt tối thiểu là 3m, thông thường là 5m trở lên. Nhưng qua clip cho thấy, xe ô tô màu đỏ đỗ tiếp giáp với đường sắt mà không đảm bảo phạm vi an toàn theo quy định của pháp luật.

Do đó, hành vi đỗ xe này là vi phạm Luật giao thông đường bộ và đường sắt. Người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hậu quả nghiêm trọng còn có nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Do đó, hành vi đỗ xe này là vi phạm Luật giao thông đường bộ và đường sắt. Người thực hiện hành vi này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính, nếu hậu quả nghiêm trọng còn có nguy cơ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại ngõ 43 (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), khá nhiều phương tiện di chuyển qua đường tàu và không có rào chắn, chỉ có 1 chiếc biển cảnh báo.

Tại ngõ 43 (phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), khá nhiều phương tiện di chuyển qua đường tàu và không có rào chắn, chỉ có 1 chiếc biển cảnh báo.

Đường xuống cấp, phương tiện lưu thông qua đường ra khá khó khăn.

Đường xuống cấp, phương tiện lưu thông qua đường ra khá khó khăn.

Người dân còn trồng rau ngay sát đường tàu.

Người dân còn trồng rau ngay sát đường tàu.

Về xử lý hành chính, theo quy định tại Điểm a khoản 7, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm d khoản 3, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, hành vi dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Về xử lý hành chính, theo quy định tại Điểm a khoản 7, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP và điểm d khoản 3, Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, hành vi dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe, lùi xe, tránh xe, vượt xe, chuyển hướng, chuyển làn đường không đúng quy định gây tai nạn giao thông sẽ bị phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Khu vực này là nơi thường xuyên người dân họp chợ tự phát, do vậy chính quyền đã đặt hàng rào để cảnh báo người dân.

Khu vực này là nơi thường xuyên người dân họp chợ tự phát, do vậy chính quyền đã đặt hàng rào để cảnh báo người dân.

Tuấn Anh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-lan-chiem-hanh-lang-an-toan-duong-sat-de-hop-cho-do-xe-trong-rau-169240612092534422.htm