Người dân lo rủi ro môi trường từ pin xe điện, Bộ Xây dựng nói gì?

Cử tri TPHCM bày tỏ lo ngại về an toàn và tác động môi trường của pin xe điện, trong khi Bộ Xây dựng cho biết đã có quy định quản lý và sẽ tiếp tục hoàn thiện để bảo đảm chuyển đổi bền vững.

Cử tri TPHCM bày tỏ lo ngại về an toàn và tác động môi trường của pin xe điện. Ảnh: N.K

Cử tri TPHCM bày tỏ lo ngại về an toàn và tác động môi trường của pin xe điện. Ảnh: N.K

Trong kiến nghị gửi Bộ Xây dựng, cử tri TPHCM bày tỏ lo ngại về mức độ an toàn và các rủi ro môi trường liên quan đến pin xe điện, trong bối cảnh chủ trương hạn chế phương tiện sử dụng xăng, dầu và thúc đẩy chuyển sang xe điện đang được đẩy mạnh.

Theo cử tri, việc khuyến khích xe điện cần dựa trên cơ sở khoa học và luận cứ thuyết phục để khẳng định đây là giải pháp thân thiện với môi trường.

Những lo ngại chính gồm nguy cơ cháy nổ của pin, khó khăn trong thu hồi, xử lý pin sau khi thải bỏ, cũng như tác động môi trường từ quá trình khai thác khoáng sản phục vụ sản xuất pin.

Bên cạnh đó, nhu cầu điện năng tăng cao cho sạc xe điện có thể tạo thêm áp lực lên hệ thống điện, kéo theo việc mở rộng các nhà máy thủy điện, nhiệt điện và ảnh hưởng đến hệ sinh thái.

Từ đó, cử tri kiến nghị Nhà nước cần xây dựng lộ trình chuyển đổi rõ ràng, đồng bộ từ sản xuất, sử dụng đến thu hồi, xử lý pin; song song với phát triển hạ tầng sạc và ưu tiên các nguồn năng lượng tái tạo.

Trả lời kiến nghị, Bộ Xây dựng cho biết định hướng phát triển xe sử dụng năng lượng sạch đã được xác định trong các nghị quyết và được cụ thể hóa bằng Chương trình hành động chuyển đổi năng lượng xanh trong giao thông, nhằm giảm phát thải khí nhà kính, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0.

Về kỹ thuật và an toàn, Bộ Xây dựng cho biết đã ban hành các nghị định, thông tư và quy chuẩn quốc gia liên quan đến chất lượng, an toàn và bảo vệ môi trường của xe điện, tạo hành lang pháp lý cho việc sản xuất và lưu hành.

Đối với hạ tầng sạc, Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương chủ trì xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, bao gồm yêu cầu về an toàn phòng cháy, chữa cháy và phát triển mạng lưới trạm sạc trên cả nước.

Riêng việc xử lý pin xe điện thải bỏ, Bộ Xây dựng dẫn lại các quy định hiện hành về thu hồi, xử lý sản phẩm thải bỏ, đồng thời thừa nhận đây vẫn là thách thức lớn trong quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Bộ cho biết sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện quy định, bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra phù hợp và bền vững.

Bình Dương

Nguồn Saigon Times: https://thesaigontimes.vn/nguoi-dan-lo-rui-ro-moi-truong-tu-pin-xe-dien-bo-xay-dung-noi-gi/