Người dân ngán ngẩm cảnh 'đường chật như nêm' từ trung tâm đến vùng ven TP.HCM

Thời gian gần đây, người dân TP.HCM ngán ngẩm cảnh ùn tắc ở nhiều tuyến đường từ sáng đến chiều, từ trung tâm đến vùng ven thành phố.

Kẹt xe kéo dài từ sáng đến tối ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM.

Tắc đường từ trung tâm đến vùng ven

Làm việc trên đường Võ Thị Sáu (Quận 3), chị Lê Thị Thủy (ngụ Quận 7) ngày nào cũng phải nhích từng chút một cùng dòng người để về nhà sau giờ tan làm. Theo chị Thủy, đường từ công ty về nhà chỉ khoảng 10km, thế nhưng phải mất gần 2 giờ mới đến nơi.

“Nhiều năm qua, con đường đi làm trở thành nỗi ám ảnh vì kẹt xe kéo dài. Hàng nghìn người chen chúc nhau đi trên con đường Nguyễn Tất Thành chật hẹp, thậm chí nhiều lúc chưa kịp nhích tay ga đã bị người đi sau nhắc nhở”, chị Thủy nói.

Hàng nghìn xe chật vật, chen chúc nhau nhích từng chút một trong giờ cao điểm trên đường Nguyễn Tất Thành.

Hàng nghìn xe chật vật, chen chúc nhau nhích từng chút một trong giờ cao điểm trên đường Nguyễn Tất Thành.

Tương tự, anh Lê Hồng Phong (ngụ TP Thủ Đức, làm việc tại Quận 3) cho hay: "Nhà tôi cách công ty 12km, mỗi ngày thời gian di chuyển của tôi mất khoảng 2 tiếng rưỡi cả đi và về. Chưa kể hôm nào trời mưa thì 3 tiếng, có hôm 4 tiếng mới "bơi" về nhà. Nhiều người cứ tưởng chỉ kẹt xe giờ tan tầm thôi, nhưng tôi làm công việc kinh doanh, thường xuyên di chuyển trong thành phố để gặp khách hàng ở các thời điểm khác nhau, nhiều tuyến đường vẫn ùn ứ, xe cộ đi lại khó khăn".

Ghi nhận của PV Báo điện tử VTC News, đường Nguyễn Tất Thành (Quận 4) là một trong những trục đường chính kết nối huyện Nhà Bè, huyện Bình Chánh, Quận 7 và Quận 8 với trung tâm TP.HCM. Vì vậy, tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, nhất là vào các khung giờ cao điểm.

Nút giao Hàng Xanh nhiều năm qua trở thành điểm đen kẹt xe và trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông.

Nút giao Hàng Xanh nhiều năm qua trở thành điểm đen kẹt xe và trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi tham gia giao thông.

Theo quan sát, vào buổi sáng và cuối giờ chiều, đường Tôn Đức Thắng kéo dài đến Nguyễn Tất Thành, Xuân Diệu luôn xảy ra ùn tắc nghiêm trọng. Hàng nghìn phương tiện chật kín lòng đường đến vỉa hè. Xe buýt, ô tô... chen chúc nhau nối thành hàng dài là cảnh thường xảy ra tại trục đường này.

Không riêng trung tâm thành phố, tại nhiều tuyến đường ở huyện Bình Chánh tình trạng kẹt xe cũng xảy ra thường xuyên. Ghi nhận tại đường Nguyễn Văn Linh, quốc lộ 50 và đường Phạm Hùng cũng luôn trong cảnh "tắc không lối thoát".

Ưu tiên đầu tư nhiều dự án để giảm kẹt xe

Theo đánh giá của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP.HCM, khả năng thông hành của đường Nguyễn Tất Thành hiện đã vượt quá 140%. Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm 2024, lực lượng chức năng thống kê tuyến đường này đã xảy ra 811 lần ùn tắc, dẫn đầu danh sách các điểm nóng về giao thông của TP.HCM.

Đường Nguyễn Văn Linh thất thủ sau mỗi giờ tan tầm.

Đường Nguyễn Văn Linh thất thủ sau mỗi giờ tan tầm.

Ngoài đường Nguyễn Tất Thành, nhiều năm qua hai tuyến Đinh Bộ Lĩnh, Xô Viết Nghệ Tĩnh và ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh) cũng trong danh sách những điểm nóng kẹt xe ở TP.HCM.

Cũng theo đánh giá của Sở GTVT, cảnh ùn tắc nghiêm trọng nhất trên tuyến Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Bạch Đằng tới ngã 5 Đài Liệt sĩ), trong 9 tháng đầu năm 2024, đoạn này được ghi nhận xảy ra đến 615 vụ ùn ứ.

Tại đường Trường Chinh ở cửa ngõ phía Tây Bắc TP.HCM cũng trở thành điểm đen ùn tắc quá tải nghiêm trọng. Đường Trường Chinh là trục huyết mạch kết nối với các quận như Tân Phú, Tân Bình vào khu vực sân bay Tân Sơn Nhất và trung tâm thành phố nên mật độ xe luôn dày đặc. Đặc biệt, đoạn thường xuyên ùn ứ xảy ra từ đường Âu Cơ đến Tân Kỳ Tân Quý, dài gần 300m. Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm nay, đoạn này xảy ra 569 vụ kẹt xe.

Tại vòng xoay Phú Hữu (TP Thủ Đức) luôn rơi vào tình trạng tắc đường tài sáng đến tối.

Tại vòng xoay Phú Hữu (TP Thủ Đức) luôn rơi vào tình trạng tắc đường tài sáng đến tối.

Cũng theo thống kê của Sở GTVT, ngoài các khu vực nêu trên, tại TP.HCM còn 20 điểm nguy cơ ùn tắc khác, đa phần ở các đường trục chính, cửa ngõ, nút giao. Trong đó, một số điểm kẹt xe đã tồn tại nhiều năm chưa có dấu hiệu chuyển biến, như: nút giao An Phú, khu vực gần cảng Cát Lái ( đường Nguyễn Thị Định, TP Thủ Đức), đường Dương Bá Trạc (Quận 8) và nút giao Đinh Bộ Lĩnh - Bạch Đằng (Bình Thạnh).

Nhằm hạn chế tình trạng kẹt xe kéo dài tại các điểm nóng, Sở GTVT TP.HCM cho hay, lực lượng chức năng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong việc quản lý, thông qua trung tâm giám sát và điều khiển giao thông thông minh. Hiện đã kết nối, chia sẻ dữ liệu 1.021 camera giám sát giao thông, 118 camera đo đếm lưu lượng xe chuyên dụng.

Ùn tắc kéo dài giờ tan tầm ở TP.HCM.

Ùn tắc kéo dài giờ tan tầm ở TP.HCM.

Dựa trên dữ liệu thu thập được, hệ thống sẽ tính toán tốc độ trung bình, mật độ xe, từ đó tự động đưa ra các cảnh báo. Thông qua hệ thống quan trắc và thu thập dữ liệu, các thông số như lưu lượng xe, vận tốc trung bình... cũng được phân tích và đưa ra phương án điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại 216 nút giao trọng điểm khu vực trung tâm TP.HCM, tương ứng với từng thời điểm và tình hình giao thông theo thời gian thực trong ngày.

Bên cạnh đó, ngành giao thông TP.HCM cũng đang thực hiện các giải pháp cung cấp thông tin giao thông qua hệ thống website, ứng dụng và 73 bảng điện tử để người dân chọn lộ trình phù hợp tránh dồn đến khu vực kẹt xe.

Đối với một số điểm ùn tắc, Sở GTVT đã đề xuất TP.HCM ưu tiên đầu tư nhiều dự án lớn giai đoạn từ nay tới năm 2030, như mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh… để giảm áp lực giao thông thành phố.

Lương Ý

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/nguoi-dan-ngan-ngam-canh-duong-chat-nhu-nem-tu-trung-tam-den-vung-ven-tp-hcm-ar906778.html