Người dân nộp thuế trực tuyến

Hiện nay, người dân Bình Thuận ngồi nhà vẫn có thể nộp lệ phí trước bạ (LPTB) xe ô tô, xe máy và các nghĩa vụ tài chính đất đai trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG), các ngân hàng trung gian thanh toán.

Người dân nộp thuế trực tuyến

Người dân nộp LPTB tại nhà qua mạng (ảnh tư liệu).

Người dân nộp LPTB tại nhà qua mạng (ảnh tư liệu).

Tiết kiệm thời gian, chi phí

Từ 1/8/2020 cùng với toàn quốc Cục Thuế tỉnh triển khai dịch vụ nộp LPTB xe ô tô, xe máy bằng phương thức điện tử. Tiếp đó, sau thời gian thí điểm trên cả nước, từ tháng 7/2021 Cục Thuế tỉnh tiếp tục thí điểm ứng dụng tích hợp dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính về đất đai cho hộ gia đình, cá nhân trên Cổng DVCQG. Việc thực hiện thanh toán thuế LPTB trực tuyến trên Cổng DVCQG đem lại lợi ích nhiều mặt đối với người dân không phải đến cơ quan thuế, ngân hàng và có thể thực hiện vào bất cứ thời gian nào. Đây không chỉ là một bước cải cách tạo thuận lợi cho người dân tham gia thực hiện thủ tục hành chính mà còn giúp thực hiện tốt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế trong phòng chống dịch Covid-19.

Trong thời điểm thành phố Phan Thiết thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 phòng chống dịch, chị Lê Nguyễn Kiều Vy ở phường Phú Thủy vừa mua lô đất. Thay vì nộp LPTB theo cách cũ, khi biết Chi cục Thuế Phan Thiết áp dụng phương thức nộp LPTB nhà đất điện tử chị lựa chọn ngay. “Quy trình nộp tiện lợi, dễ dàng không mất công đi lại. Sau khi tôi nhận được tin nhắn thông báo số tiền đất đai phải nộp và đường link truy cập vào Cổng DVCQG, tôi làm theo hướng dẫn và thực hiện thanh toán trực tuyến qua tài khoản ngân hàng ví Momo, còn hóa đơn điện tử cũng được gửi về email”, chị Vy chia sẻ. Hiện nay, Chi cục Thuế Phan Thiết triển khai thực hiện thanh toán điện tử đối với lệ phí trước bạ xe ô tô, xe máy và các khoản nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai điện tử đạt được những kết quả bước đầu. Cụ thể, số phương tiện xe ô tô, xe máy đã thực hiện thanh toán điện tử thành công khoảng gần 50 phương tiện/2 tỷ đồng; số hồ sơ đất đai gần 20 hồ sơ/3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Long – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế Phan Thiết cho biết: “Triển khai thủ tục thanh toán về thuế, lệ phí trước bạ về đất đai trên Cổng DVCQG đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện người dân không phải đến tại cơ quan thuế để nhận thông báo thuế và đến các chi nhánh ngân hàng thương mại để nộp tiền như trước đây. Khi cơ quan thuế xử lý xong hồ sơ nghĩa vụ tài chính về đất đai thì kết quả sẽ truyền trên Cổng DVCQG, từ đây sẽ có tin nhắn tự động về các loại thuế, phí phải nộp đến số điện thoại của người dân và có đường dẫn hướng dẫn thanh toán. Người nộp thuế thực hiện các bước theo hướng dẫn thì thanh toán điện tử thành công. Người nộp thuế tại bất cứ nơi đâu nếu có tài khoản tại các ngân hàng thương mại và có mạng internet thì sẽ thực hiện được thanh toán điện tử”.

Nỗ lực để người dân sử dụng dịch vụ tốt nhất

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đẩy mạnh đơn giản hóa thủ tục hành chính đi đôi với hiện đại hóa công tác thu nộp thuế tạo thuận lợi cho người nộp thuế. Việc triển khai cung cấp dịch vụ cho người dân được nộp LPTB qua Cổng DVCQG đối với xe ô tô, xe máy, nhà đất góp phần hiện đại hóa công tác quản lý thuế, thu thuế kịp thời vào ngân sách nhà nước, hạn chế việc thanh toán tiền mặt trong các giao dịch. Đây là chiến lược và lộ trình thực hiện điện tử hóa việc thu nộp thuế đối với người dân qua cổng thông tin quốc gia thực hiện mô hình Chính phủ điện tử trong giao dịch hành chính giữa Chính phủ với người dân và doanh nghiệp theo hướng số hóa.

Qua thời gian ngắn thí điểm dịch vụ này hiện kết quả đạt được vẫn còn khá khiêm tốn, ngành thuế xác định cần phải tiếp tục triển khai quyết liệt hơn nữa để đạt được kết quả như mong đợi. Khó khăn hiện nay là nhiều người nộp thuế vẫn có thói quen dùng tiền mặt hoặc giao dịch trực tiếp tại các ngân hàng, vẫn còn ngại sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến, người dân chưa quen với việc sử dụng ứng dụng để truy cập cổng thông tin, kỹ năng sử dụng chưa thành thạo đối với đại đa số người dân. Mặt khác, việc giao dịch về hồ sơ trước bạ về xe mô tô, ô tô và đất đai vẫn chưa thực hiện trực tuyến hết ở các khâu, vì vậy người dân còn phải đến nhiều lần…

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích của việc sử dụng thanh toán trực tuyến để người dân nắm rõ hơn, tạo điều kiện tốt nhất để người dân sử dụng thường xuyên thành thạo hơn... Đồng thời, ban hành các quy trình liên thông điện tử xuyên suốt các giao dịch hồ sơ từ khâu nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến để hạn chế việc người dân đi lại nhiều lần, nâng cao hiệu quả mô hình Chính phủ điện tử hiện đại và hiệu quả. Cùng với đó, nâng cấp ứng dụng, khắc phục nhanh lỗi kỹ thuật, xây dựng hệ thống hạ tầng thông tin thông suốt, an toàn và bảo mật trong thanh toán điện tử”.

Thanh Duyên

Nguồn Bình Thuận: http://baobinhthuan.com.vn/kinh-te/nguoi-dan-nop-thue-truc-tuyen-140720.html