Người dân Quảng Ninh lan tỏa những tấm lòng nhân ái trong mưa bão

Từ ngày 6-9/9, tại Quảng Ninh, bão số 3 gây tình trạng mất điện, mất nước, tắc nghẽn hệ thống viễn thông diện rộng. Các hoạt động sinh hoạt của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Với tấm lòng tương thân, tương ái, nhiều khách sạn đã mở cửa đón người dân khó khăn về chỗ ở tới ở miễn phí; nhiều cơ sở, nhà hàng, hộ dân mở điểm sạc pin, cấp phát cơm miễn phí...

Khách sạn mở cửa đón người dân ở miễn phí, hay mở điểm sạc pin, cấp phát cơm miễn phí, tất cả với mong muốn sẽ giúp được người dân đi qua bão số 3. Ảnh: TTXVN phát

Khách sạn mở cửa đón người dân ở miễn phí, hay mở điểm sạc pin, cấp phát cơm miễn phí, tất cả với mong muốn sẽ giúp được người dân đi qua bão số 3. Ảnh: TTXVN phát

Những suất cơm ấm tình người

Tại thành phố Hạ Long, bão số 3 đã khiến hệ thống điện lưới bị hư hỏng nặng nề, công tác khắc phục dù được triển khai nhưng mới chỉ cấp điện trở lại cho một số nơi, đời sống sinh hoạt của nhân dân ảnh hưởng, đặc biệt tại các tòa chung cư cao tầng, các cư dân đa phần không nấu ăn được.

Nắm bắt thực tế này, nhà hàng Bống Bang trên đường Phan Chu Trinh, phường Bãi Cháy; tạp hóa Đà Lạt mart tại phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, mặc dù cũng bị thiệt hại do bão, song với tấm lòng chia sẻ, tương thân tương ái, hai cơ sở này đã tổ chức nấu và phát hàng trăm suất ăn miễn phí cho các cư dân.

Theo đó, nhà hàng này ngày 9/9 đã phát trên 250 suất, dự kiến sẽ tiếp tục phát khoảng 300 suất trong hai ngày tới. Tạp hóa Đà Lạt mart từ ngày 7-9/9 đã phát khoảng 400 suất cơm chay cho các cư dân tòa B chung cư Green bay, phường Hùng Thắng.

Nhận hộp cơm miễn phí còn nóng hổi, chị Vũ Thị Quyên (sinh năm 2003) cư dân chung cư New Life Tower phường Bãi Cháy, phấn khởi cho biết, từ khi bão về, chung cư bị mất điện, việc nấu một bữa cơm cũng trở nên khó khăn, bởi hiện nay đa phần cư dân đều sử dụng bếp từ, khi mất điện đành "bó tay". Nhiều người dân đành cắm nhờ hệ thống điện của ban quản lý tòa nhà (điện chạy bằng máy phát) để nấu nhanh ấm nước pha mỳ tôm, hoặc cố gắng nấu nướng thật đơn giản, nhanh gọn. Nhiều người thường phải ăn bánh mỳ, hoặc tìm phương án cung cấp thực phẩm từ người thân, bạn bè, hoặc sử dụng bếp ga mini... Do vậy, khi được phát cơm miễn phí, suất cơm đầy đủ dưỡng chất từ cá song, thịt rang, tôm và rau canh như thế này, với chị Quyên rất đáng quý, cảm nhận rõ được tình người trong cơn bão.

Cũng như chị Quyên, chị Nguyễn Thị Hiên (sinh năm 1991), đang sinh sống tại chung cư Bim, phường Hùng Thắng (thành phố Hạ Long) rất xúc động khi được nhận phần cơm miễn phí với đầy đủ dinh dưỡng. Chị chia sẻ, nhà có con nhỏ, mặc dù đã mua một ít thức ăn dự trữ để tránh bão nhưng vì mất điện nên nhà không thể nấu ăn được, chị phải ăn đồ ăn nhanh và cắm nhờ nước để pha cháo cho con, nấu mỳ tôm cho người lớn. Hôm nay, nhận được suất cơm "chống bão", chị rất biết ơn, bởi trong bão lũ, những nhân viên ở nhà hàng vẫn gác lại việc gia đình để nấu và phát những suất cơm đầy đủ dưỡng chất cho người dân.

Chia sẻ để cùng nhau “vượt bão”

Những người dân đi tránh bão được chủ cơ sở lưu trú ở Cô Tô mời ăn, nghỉ miễn phí trong những ngày bão đổ bộ. Ảnh: TTXVN phát

Những người dân đi tránh bão được chủ cơ sở lưu trú ở Cô Tô mời ăn, nghỉ miễn phí trong những ngày bão đổ bộ. Ảnh: TTXVN phát

Những người dân đi tránh bão được chủ cơ sở lưu trú ở Cô Tô mời ăn, nghỉ miễn phí trong những ngày bão đổ bộ. Ảnh: TTXVN phát

Những người dân đi tránh bão được chủ cơ sở lưu trú ở Cô Tô mời ăn, nghỉ miễn phí trong những ngày bão đổ bộ. Ảnh: TTXVN phát

Tại huyện đảo Cô Tô, là một trong số địa phương chịu tác động lớn từ cơn bão số 3, nhiều người dân đã phải sơ tán để đảm bảo an toàn. Theo thông tin từ chị Ngô Thị Minh Sao, Phó Phòng Văn hóa thông tin và Du lịch huyện Cô Tô, để giúp những người dân ở những nơi có nguy cơ tốc mái, mất an toàn trong bão tránh trú, nhiều cơ sở lưu trú ở trên đảo khi được huy động mở cửa đón nhân dân đến ở miễn phí trong những ngày bão đổ bộ đã đồng tình ủng hộ. Những ngày này, cả chủ nơi lưu trú và người dân đều đang chia sẻ với nhau từng bát mỳ để “vượt bão”, thể hiện rõ nét tấm lòng đùm bọc, yêu thương của cộng đồng trong lúc thiên tai, bão lũ.

Mặc dù bão đã tan nhưng hoàn lưu bão vẫn gây mưa to, cùng với việc quá nhiều hạ tầng điện, viễn thông bị hư hỏng, nhiều hộ dân không có nguồn điện để sạc điện thoại. Trước thực tế này, nhiều cơ sở như Viettel Quảng Ninh, VNPT, các cửa hàng điện máy xanh, các bưu điện đã bố trí các khu vực để nhân dân sạc pin điện thoại, laptop để liên lạc, làm việc.

Viettel Quảng Ninh mở trạm sạc miễn phí 24/24 cho nhân dân tại trụ sở chính và các địa phương trong tỉnh. Ảnh: TTXVN phát

Viettel Quảng Ninh mở trạm sạc miễn phí 24/24 cho nhân dân tại trụ sở chính và các địa phương trong tỉnh. Ảnh: TTXVN phát

Ông Nguyễn Đức Đắc, Giám đốc Chi nhánh công trình Viettel Quảng Ninh cho biết, đơn vị sẽ mở điểm sạc pin 24/24 giờ cho người dân đến khi toàn tỉnh có điện trở lại. Các trung tâm ở cấp huyện cũng mở điểm sạc điện miễn phí để hỗ trợ người dân. Để người dân vẫn sạc điện được vào lúc mưa, đơn vị có bố trí cả không gian bên trong trụ sở và bên ngoài, địa chỉ tại số 70 Nguyễn Văn Cừ, Hồng Hải, Hạ Long.

Còn tại xã Thống Nhất, thành phố Hạ Long, trưa 9/9, một số thôn trong xã Thống nhất bị ngập cục bộ, đến chiều tối nước đã rút, nhưng để đảm bảo an toàn nên các lực lượng của xã và thành phố đã vận chuyển người dân đến nơi an toàn, kêu gọi xã hội hóa để mua mì tôm, nước uống “chống đói” cho người dân.

Đó mới chỉ là một vài hành động đẹp mà phóng viên ghi nhận được tại tỉnh Quảng Ninh. Trên thực tế, còn nhiều sự hy sinh, những tấm lòng nhân ái vẫn lặng thầm cùng người dân vùng bão vượt qua giai đoạn khó khăn. Bão qua đi, giờ đây, người dân cùng chính quyền các địa phương đang khẩn trương dọn dẹp lại hậu quả bão để lại cũng như tiếp tục ứng phó với hoàn lưu sau bão. Hy vọng sẽ tiếp tục có thêm nhiều tấm lòng, hành động đẹp để người dân vùng bão sớm ổn định cuộc sống.

Thanh Vân (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/xa-hoi/nguoi-dan-quang-ninh-lan-toa-nhung-tam-long-nhan-ai-trong-mua-bao-20240909230155880.htm