Người dân TP HCM đã tham gia giao thông trật tự hơn
Đó là thông tin được Công an TP HCM cho biết trong buổi họp báo các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố, chiều 9/1.
Xử lý gần 12.000 trường hợp vi phạm giao thông
Thượng tá Lê Văn Hải, Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06 – Công an thành phố), cho biết, từ ngày 1/1/2025 đến ngày 7/1/2025, lực lượng cảnh sát giao thông TP HCM đã kiểm tra, phát hiện xử lý 11.830 trường hợp vi phạm.
Trong đó, tạm giữ 4.333 phương tiện, tước giấy phép lái xe 2.091 trường hợp. Tổng số tiền phạt ước tính 42,5 tỷ đồng.
Sau hơn 1 tuần áp dụng triển khai Nghị định 168, Công an thành phố nhận thấy, tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực, người dân chấp hành nghiêm pháp luật về giao thông.
Vào những khung giờ cao điểm trên các tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố, tình trạng người điều khiển phương tiện tham gia giao thông dừng chờ đèn tín hiệu nghiêm túc, có trật tự. Không còn tình trạng người tham gia giao thông điều khiển phương tiện trên hè phố, lưu thông không đúng phần đường, lưu thông ngược chiều cũng đã hạn chế.
Về việc có nên có phép rẽ phải khi đèn đỏ, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Trưởng ban Chuyên trách Ban An toàn giao thông thành phố cho hay, lâu nay tại một số giao lộ trên địa bàn thành phố được rẽ phải khi đèn đỏ để tránh ùn tắc.
Khi áp dụng nghiêm Nghị định 168, người tham gia giao thông thấy hơi sốc, tuy nhiên việc chấp hành đúng và đầy đủ quy định là cần thiết, mọi người cần chấp hành. Ban An toàn giao thông TP HCM sẽ tiếp thu các ý kiến về vấn đề này để nghiên cứu và tham mưu.
Ứng dụng AI vào hệ thống đèn giao thông
Liên quan đến việc vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông trong thời gian qua, đại diện Sở Giao thông Vận tải thành phố thông tin, hiện nay, Sở Giao thông vận tải đang quản lý 1.070 chốt đèn tín hiệu giao thông. Trong đó có 843 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động độc lập, 227 chốt đèn tín hiệu giao thông hoạt động kết nối điều khiển tại Trung tâm điều khiển.
Công tác vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông, do Sở Giao thông vận tải quản lý trong thời gian qua được các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác quản lý, bảo trì thường xuyên, kịp thời phát hiện, sửa chữa, thay thế thiết bị, vật tư, khắc phục các sự cố liên quan đến hoạt động của hệ thống đảm bảo hệ thống đèn hoạt động ổn định.
Tuy nhiên, về hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông có lúc vẫn còn xảy ra tình trạng sự cố (bao gồm: mất nguồn cung cấp điện, hư hỏng thiết bị tủ điều khiển, hư hỏng đèn…) dẫn đến khó khăn cho người tham gia giao thông.
Để giảm ùn ứ giao thông, Sở Giao thông vận tải đang thí điểm một số giải pháp cho hệ thống đèn tín hiệu giao thông.
Cụ thể, triển khai ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động của hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại khu vực: Nút giao thông Hàng Xanh, Ngã năm Đài Liệt sỹ, giao lộ Ung Văn Khiêm – Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Gia Trí – D5, quận Bình Thạnh.
Thực hiện các dự án về điều khiển giao thông tự động cho các trục đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Mai Chí Thọ với giải pháp kỹ thuật số song sinh Digital Twin có ứng dụng AI thế hệ mới để thực hiện công tác thu thập, phân tích, báo cáo và lưu trữ thống kê các dữ liệu; phát hiện tắc nghẽn hay các sự cố giao thông.
Trong thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ tiếp tục xem xét mở rộng việc ứng dụng công nghệ AI trong điều khiển đèn tín hiệu giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, trung tâm thành phố, các điểm thường xuyên ùn tắc giao thông.
Đặc biệt, ngoài việc điều chỉnh thời lượng đèn tín hiệu giao thông linh động, Sở Giao thông vận tải đang tổ chức rà soát để xem xét triển khai lắp đặt bổ sung các đèn tín hiệu giao thông.
Theo kế hoạch, cho phép một số phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ phải, rẽ trái hoặc cho phép các phương tiện tham gia giao thông được phép rẽ phải, rẽ trái (đèn mũi tên) tại một số giao lộ trên địa bàn quản lý, nhằm hạn chế tình trạng lượng phương tiện dừng chờ kéo dài.