Người dân trải nghiệm dịch vụ tốt hơn với hệ thống robot 'lễ tân' thông minh, hiện đại

Ba ngày nay, nhiều bệnh nhân đến Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định bất ngờ và thích thú khi được một robot đứng ngay trước cổng chào hỏi, chỉ dẫn phòng khám và cung cấp thông tin cần thiết.

Robot được lập trình để tương tác với con người bằng giọng nói, có thể đáp ứng được những yêu cầu như chỉ đường, dẫn bệnh nhân tới nơi cần đến, cung cấp thông tin về giá cả, dịch vụ. Hiện robot này đang được bố trí ở khu vực tầng trệt trong thời gian thí điểm kéo dài 2 tuần. Nếu hiệu quả BV sẽ cân nhắc phương án mỗi tầng đặt một robot, giúp bệnh nhân tiện lợi hơn trong quá trình khám, chữa bệnh.

Đa số người bệnh đến khám tỏ ra bất ngờ và thích thú khi được robot tiếp đón, hỗ trợ ngay từ cửa ra vào. Chị Phạm Thị Như Ngọc (ngụ phường Bình Lợi Trung, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Bạn ấy có màn hình hiển thị đôi mắt rất dễ thương. Robot đã chỉ dẫn tôi đến đúng phòng khám mong muốn".

Anh Thanh Bình (ngụ phường Gia Định, TP Hồ Chí Minh) cũng cho biết: "Tôi mong muốn mỗi tầng của BV đều có một robot để người bệnh được thuận tiện hơn".

Robot còn có khả năng phát tín hiệu cảnh báo để xin nhường đường, tự động dừng lại khi gặp chướng ngại vật và thậm chí biết pha trò, mang đến sự thoải mái và nhanh chóng chiếm được thiện cảm của người bệnh.

BS.CK2 Trần Minh Hiền, đại diện Ban Chuyển đổi số, BV Nhân dân Gia Định, cho biết, thời gian tới, BV không chỉ ứng dụng robot trong công tác tiếp tân, hướng dẫn mà còn mở rộng sang lĩnh vực logistics nội viện như vận chuyển thuốc, trang thiết bị. Sau giai đoạn thí điểm (dự kiến khoảng 2 tuần), BV Nhân dân Gia Định sẽ đánh giá hiệu quả và sự tương tác của robot. Nếu kết quả cho thấy lợi ích rõ rệt về hiệu suất và sự hài lòng của người bệnh, BV sẽ tính toán đầu tư, triển khai lâu dài.

Hai robot mang tên "Nghĩa tình" và "Vươn mình" tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức.

Hai robot mang tên "Nghĩa tình" và "Vươn mình" tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức.

Tại khu vực nhà ga Metro Thủ Đức, hành khách cũng được robot "lễ tân" cung cấp các thông tin và dẫn đến quầy vé phù hợp...

Mẫu robot được sử dụng có tên Greeting Nova của OrionStar, có dáng cô gái mặc váy, trang bị hai tay và màn hình lớn phía trước. Khi hành khách đến gần, robot sẽ chào, tương tác bằng giọng nói hoặc hiển thị menu thông tin lên màn hình, gồm bản đồ toàn tuyến, vị trí nhà ga, thông tin giá vé từng chặng...

Trải nghiệm cho thấy, trong không gian ồn ào, việc hỏi đáp bằng giọng nói tương đối suôn sẻ, thêm lựa chọn sử dụng tiện ích trên màn hình cảm ứng. Tốc độ robot phản hồi nhanh, nhưng chưa hoàn chỉnh do dữ liệu đầu vào chưa đầy đủ.

Trước đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Thủ Đức đã tiên phong áp dụng robot phục vụ hành chính công, hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính, dẫn đến bàn làm việc phù hợp hay phục vụ trà, nước, trái cây, bánh kẹo trong khi người dân chờ đợi. Hai chú robot mang tên "Nghĩa tình" và "Vươn mình" có mặt tại trụ sở UBND phường Thủ Đức đã mang đến không khí vui tươi, hứng khởi, nhiều kỳ vọng.

Tương tự, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Tân Hưng, robot "lễ tân" này cũng giúp người dân làm thủ tục bằng giọng nói, màn hình tương tác, phân luồng tự động, giúp người dân ít phải chờ đợi và tìm thủ tục. Cán bộ chuyên môn có thêm thời gian tập trung xử lý hồ sơ. Đồng thời tạo không gian tiếp dân hiện đại và thân thiện.

Một số phường khác như An Khánh, An Hội Tây cũng đã đưa robot AI vào phục vụ hành chính với những tính năng như: chọn ngôn ngữ, hướng dẫn chức năng, hỗ trợ hồ sơ, thậm chí ghi nhận phản hồi và đánh giá trực tuyến. Người dân bày tỏ sự hài lòng với trải nghiệm mới mẻ.

Ghi nhận sau hơn hai tháng vận hành chính quyền 2 cấp, mô hình đã đem lại hiệu quả rõ rệt - chính quyền gần dân hơn, quy trình tinh gọn hơn và ứng dụng robot là một trong những điểm nhấn giúp nâng chất lượng phục vụ.

Cuối tháng 8 vừa qua, theo công văn của Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh, lãnh đạo thành phố đã đồng ý thử nghiệm hệ thống Robot thông minh phục vụ tiếp công dân tại 5 phường gồm: Sài Gòn, An Lạc, Phú Nhuận, Thủ Dầu Một, Phú Mỹ.

Sở Khoa học và Công nghệ sẽ phối hợp cùng Trung tâm Chuyển đổi số thành phố và Công ty Phát triển Công viên phần mềm Quang Trung để tích hợp các tính năng tiện ích của robot vào quy trình hành chính, với báo cáo kết quả thử nghiệm gửi lên UBND TP trong tháng 12/2025.

Phú Lữ

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/khoa-hoc-quan-su/nguoi-dan-trai-nghiem-dich-vu-tot-hon-voi-he-thong-robot-le-tan-thong-minh-hien-dai-i781220/