Người dân trồng hàng chục nghìn cây mai trên dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột
Có 13 hộ dân ở xã Ninh Xuân (thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) đã trồng mai trên dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột để chờ chính quyền địa phương đền bù đã gây khó khăn cho việc thi công tuyến cao tốc này. Trong khi đó, chính quyền địa phương chưa thể cưỡng chế ngay do bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân trước khi có thông báo thu hồi đất.
Trồng cây mai chờ… đền bù!
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi qua xã Ninh Xuân, ảnh hưởng trên 147.700 m2 đất, liên quan đến 76 gia đình và cá nhân. Trong số đó, 48 trường hợp đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và 28 trường hợp đang thẩm định. Một số hộ dân không đồng thuận với kết quả kiểm kê và yêu cầu được bồi thường cây trồng (cây mai), ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao mặt bằng.
Qua kiểm tra, UBND xã Ninh Xuân ghi nhận 13 trường hợp sử dụng đất sai mục đích, chủ yếu là trồng cây để hưởng chính sách đền bù thực hiện dự án. Các hộ này chủ yếu trồng cây mai, với mật độ cây dày đặc và không phù hợp với mục đích sử dụng đất tại địa phương. Nhiều cây mai con có chiều cao chỉ từ 30-40 cm được trồng cách nhau từ 15-20 cm. Bên cạnh đó, một số hộ còn khoan giếng và tập kết vật tư để chuẩn bị xây dựng công trình trái phép.
Sau khi UBND xã Ninh Xuân ra sức vận động và tuyên truyền, có 9 hộ đã chấp nhận và ký biên bản không nhận đền bù. Nhưng cuối tháng 9, vẫn còn 4 hộ dân không đồng thuận và cho rằng cây trồng trước thời điểm thực hiện dự án, yêu cầu bồi thường. Để giải quyết việc này, UBND xã Ninh Xuân tiếp tục tuyên truyền cho 4 gia đình nói trên về tầm quan trọng của dự án và yêu cầu bà con sớm giao mặt bằng để đảm bảo tiến độ thi công.
Ông Võ Hương - Chủ tịch UBND xã Ninh Xuân - cho biết địa phương chưa bao giờ có kế hoạch cho người dân trồng mai, người dân tự phát trồng thì xã đã ngăn chặn.
“Số lượng cây mai được dân trồng tự phát nhiều bất thường, mỗi hộ có khoảng mấy chục nghìn cây. Cây mai hiện không còn trên đất, người dân nói đã kiểm đếm xong, ghi nhận biên bản rồi nên đã đưa cây đi chỗ khác. Nhưng mặt bằng hiện nay chưa giao vì chưa thống nhất kiểm đếm, giá cả”, ông Hương cho hay.
Điều tra khả năng “trục lợi chính sách”
Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa diễn ra vào giữa tháng 9, bà Nguyễn Thị Hồng Hải - Chủ tịch UBND thị xã Ninh Hòa - đã báo cáo và làm rõ những khó khăn trong giải phóng mặt bằng cho các dự án trên địa bàn.
Bà Hải cho biết việc cưỡng chế không thể tiến hành ngay do phải tuân thủ quy định pháp luật và bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân trước khi có thông báo thu hồi.
Bà Hải cũng đề xuất UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép phê duyệt các phương án bồi thường đã được niêm yết trước khi Luật Đất đai mới có hiệu lực, nhằm đẩy nhanh quá trình chi trả cho người dân và tránh kéo dài thời gian giải phóng mặt bằng.
Trong khi đó, ông Đặng Hữu Tài - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa - cho biết dù thị xã Ninh Hòa đã bàn giao 28 km trên tổng số 31,5 km nhưng việc thi công tuyến cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đi qua địa phương còn gặp nhiều khó khăn vì không có đường vận chuyển hoặc vị trí xung yếu không thể thi công.
Cụ thể, 8 km còn lại vẫn chưa thi công được do vướng mắc với 4 hộ dân trồng hoa mai trên. Các khu vực tái định cư và các hộ trồng mai đang gây khó khăn cho tiến độ thi công, đây là những vấn đề cấp bách cần được giải quyết để đảm bảo tiến độ dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.
Liên quan đến việc này, ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - cho rằng việc xác định giá đất và giải phóng mặt bằng cần phải chặt chẽ và minh bạch, nhằm tránh tình trạng không đồng thuận từ phía người dân.
Ông Tuân cũng chỉ đạo Công an thị xã Ninh Hòa điều tra khả năng trục lợi chính sách từ việc trồng mai trước khi có thông báo thu hồi đất.
Đối với vấn đề tái định cư, ông Tuân yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Khánh Hòa khẩn trương hoàn tất việc xác định giá đất trong tháng 9 để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án thi công.
Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 dài khoảng 117,5 km, điểm đầu tại nút giao tại Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1 (khu vực Cảng Nam Vân Phong, thị xã Ninh Hòa); điểm cuối giao nhau với đường Hồ Chí Minh (phía Đông TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Dự án có tổng mức đầu tư là 21.935 tỷ đồng, được xây dựng trước 4 làn xe, rộng 17 m và dự kiến khai thác năm 2027.