Người dân ùn ùn đến các điểm giao dịch để chuẩn hóa thuê bao trước giờ 'G'

Ngày 31/3 là hạn cuối để chủ các thuê bao di động thực hiện chuẩn hóa thông tin. Trong ngày hôm nay, nhiều chủ thuê bao đã đổ đến các điểm giao dịch của các nhà mạng viễn thông để thực hiện chuẩn hóa thông tin.

Thông tin từ Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết tính đến hết ngày 30/3 đã có hơn 1,99 triệu thuê bao được chuẩn hóa thông tin trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Còn khoảng 1,8 triệu thuê bao chưa được chuẩn hóa thông tin. Số lượng thuê bao chưa cập nhật thông tin để chuẩn hóa này sẽ bị khóa SIM 1 chiều từ ngày 1/4/2023. Theo thống kê, Việt Nam có khoảng 126 triệu thuê bao di động. Với những thuê bao tiếp tục không đăng ký chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa 2 chiều vào ngày 15/4.

Hàng dài xe máy của khách hàng bên ngoài điểm giao dịch của Mobifone trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Hôm nay (31/3) là ngày cuối cùng để chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Hàng dài xe máy của khách hàng bên ngoài điểm giao dịch của Mobifone trên phố Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội). Hôm nay (31/3) là ngày cuối cùng để chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Theo quy định sau ngày 31/3/2023, khách hàng có thông tin khai báo sai sẽ bị nhà mạng khóa liên lạc một chiều. Đến ngày 15/4/2023, nhà mạng sẽ tiếp tục khóa dịch vụ 2 chiều với SIM chưa chuẩn hóa. Trước hạn chót này nhiều người dân đã tới các điểm giao dịch của nhà mạng để thực hiện công tác chuẩn hóa thông tin.

Chị Vân và các đồng nghiệp tại điểm giao dịch này đã liên tục hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao trong 1 tháng qua.

Chị Vân và các đồng nghiệp tại điểm giao dịch này đã liên tục hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao trong 1 tháng qua.

Ghi nhận của phóng viên Báo CAND tại điểm giao dịch của Mobifone (phố Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Hà Nội) chiều 31/3, nhiều người dân cho biết, chỉ sau khi nghe thông tin từ báo chí và kiểm tra tin nhắn điện thoại mới biết số điện thoại của bản thân chưa được chuẩn hóa thông tin người sử dụng. Trước thời hạn chót, nhiều người mới vội vã đi thực hiện chuẩn hóa thông tin.

Trong ngày cuối cùng trước hạn chót, lượng khách hàng đổ về còn đông hơn.

Trong ngày cuối cùng trước hạn chót, lượng khách hàng đổ về còn đông hơn.

Nhiều người dân cho biết, do công việc hàng ngày bận rồi nên đến ngày cuối cùng trước hạn mới đi chuẩn hóa thông tin.

Nhiều người dân cho biết, do công việc hàng ngày bận rồi nên đến ngày cuối cùng trước hạn mới đi chuẩn hóa thông tin.

Chị Vân là quản lý điểm giao dịch Mobifone cho biết, thực hiện nghị định của bộ thông tin và truyền thông về việc đăng ký, điều chỉnh thông tin cá nhân đối với các số thuê bao chính chủ theo đúng quy định và trùng khớp với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì trong khoảng gần 1 tháng gần đây, điểm giao dịch này đón khoảng 100-200 khách, và thường xuyên phải làm thêm giờ có ngày đến 9-10h tối... Điểm giao dịch Mobifone tại phố Nguyễn Chí Thanh đã được tăng cường thêm 10 nhân viên nhằm hỗ trợ khách hàng.

Dưới sự hỗ trợ tận tình của các nhân viên nhà mạng, anh Vũ chỉ mất 15 phút để đăng ký thuê bao chính chủ.

Dưới sự hỗ trợ tận tình của các nhân viên nhà mạng, anh Vũ chỉ mất 15 phút để đăng ký thuê bao chính chủ.

Chị Vân cũng khuyến cáo người dân nên khẩn trương tới cửa hàng gần nhất để cập nhật thông tin chính chủ cho số thuê bao để không ảnh hưởng tới liên lạc bởi hôm nay là hạn cuối cùng.

Vũ một người dân cũng tới điểm giao dịch của Mobifone trên phố Nguyễn Chí Thanh cho biết, chiếc sim đang dùng vốn là sim rác nhưng đã sử dụng lâu nên không muốn bỏ số. Hôm nay (31/3), Vũ tới điểm giao dịch của Mobifone để chuẩn hóa thông tin và đăng ký sim chính chủ. "Chỉ mất 15 phút, giờ đây em đã trở thành chủ sở hữu hợp pháp của sim số này", Vũ cho biết.

Các điểm giao dịch của hai nhà mạng Vinaphone và Viettel cũng ghi nhận nhiều khách hàng tới thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trong ngày 31/3.

Các điểm giao dịch của hai nhà mạng Vinaphone và Viettel cũng ghi nhận nhiều khách hàng tới thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao trong ngày 31/3.

Cùng cảnh "tấp nập" như vậy là điểm giao dịch của hai nhà mạng Vinaphone và Viettel. Theo ghi nhận tại điểm giao dịch của Vinaphone trên phố Nguyễn Chí Thanh, các nhân viên tại đây phải hoạt động liên tục để hỗ trợ các khách hàng tới chuẩn hóa thông tin. Tuy lượng khách hàng đông nhưng với thủ tục đơn giản nên không có cảnh "ùn tắc".

Mỗi người dân khi chuẩn hóa thông tin thuê bao cần mang theo căn cước công dân.

Mỗi người dân khi chuẩn hóa thông tin thuê bao cần mang theo căn cước công dân.

Nhân viên VNPT chụp ảnh khách hàng để thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao chiều 31/3.

Nhân viên VNPT chụp ảnh khách hàng để thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao chiều 31/3.

Theo thông tin từ Vinaphone, tính đến ngày 31/3/2023, đã có hơn 500.000 khách hàng thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao theo thông báo và hướng dẫn của VinaPhone (qua ứng dụng My VNPT, http://my.vnpt.com.vn, các cửa hàng của VinaPhone trên toàn quốc). Tuy nhiên, theo rà soát số liệu trên toàn hệ thống, đến ngày 31/3/2023 vẫn còn nhiều khách hàng chưa chuẩn hóa theo quy định và sẽ bị khóa liên lạc. Nhà mạng này sẽ chính thức khóa chiều gọi đi đối với tất cả các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin vào ngày 31/3/2023.

Nhân viên các nhà mạng tích cực hỗ trợ người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Nhân viên các nhà mạng tích cực hỗ trợ người dân thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Các nhà mạng khuyến cáo các chủ thuê bao khi nhận được tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin cần nhanh chóng thực hiện các bước theo hướng dẫn. Sau ngày 31/3 nếu thông tin thuê bao chưa được chuẩn hóa, liên lạc sẽ bị khóa.

Các nhà mạng khuyến cáo các chủ thuê bao khi nhận được tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin cần nhanh chóng thực hiện các bước theo hướng dẫn. Sau ngày 31/3 nếu thông tin thuê bao chưa được chuẩn hóa, liên lạc sẽ bị khóa.

Nguyễn Bình - Phong Sơn

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/khoa-hoc-quan-su/nguoi-dan-un-un-den-cac-diem-giao-dich-de-chuan-hoa-thue-bao-truoc-gio-g-i688500/