Người đi đường hoang mang, bức xúc khi đèn tín hiệu 'đánh đố'
Những ngày gần đây, người dân TP.HCM lưu thông qua nhiều giao lộ lớn không khỏi hoang mang, thậm chí bức xúc khi đèn tín hiệu giao thông không còn hiển thị số giây đếm ngược.
Thay vào đó, chỉ còn tín hiệu đèn xanh, vàng, đỏ thay đổi liên tục, khiến người tham gia giao thông không thể chủ động ước lượng thời gian, đặc biệt trong bối cảnh mức phạt vi phạm giao thông đã tăng cao theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP thì nhiều người càng lo lắng hơn. Vậy Sở ngành thành phố đã có những phản hồi thế nào về việc này?
Ghi nhận thực tế tại trục đường Võ Nguyên Giáp, Xa lộ Hà Nội, trục đường được xem là “điểm đen” về ùn tắc giao thông khi lưu lượng phương tiện luôn ở mức dày đặc. Cảnh tượng phổ biến trong khung giờ cao điểm là những người đi xe máy, ô tô tỏ ra bối rối, thậm chí là hốt hoảng khi đèn tín hiệu bất ngờ chuyển từ xanh sang vàng, hoặc từ vàng sang đỏ mà không có bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào.

Đèn tín hiệu giao thông không còn hiển thị số giây đếm ngược
Lê Anh Khoa, một nhân viên văn phòng làm việc tại Quận 1, người thường xuyên phải di chuyển trên trục đường bức xúc: “Mình thấy nếu mà có giây đếm thì mình sẽ biết được còn bao nhiêu đèn xanh từ đó mình sẽ chủ động dừng lại hơn còn nếu như mình bỏ cái giây thì nhiều người không chủ động được. Nhiều người vội quá họ sẽ vượt qua luôn nên sẽ mất an toàn”.
Không chỉ riêng anh Khoa, nhiều người tham gia giao thông khác cũng bày tỏ sự lo lắng, bất an tương tự. Anh Trần Văn Hùng, một tài xế xe ôm công nghệ, người dành phần lớn thời gian trong ngày trên đường phố, thẳng thắn nhận xét: “Tất cả các giao lộ thì đa phần người ta sẽ chạy 40km/h hoặc 50km/h, nhưng mà khi tới giao lộ người ta thấy đèn giây giảm xuống thì người ta sẽ tự động giảm tốc độ, nếu mà có đèn đếm ngược thì sẽ đỡ hơn là không có”.

Tại giao lộ Lê Đức Anh – Tân Kỳ Tân Quý (Quận Bình Tân), đèn giao thông cũng không hiển thị giây trong khi dòng phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài chờ qua giao lộ
Tình trạng căng thẳng cũng diễn ra tương tự tại giao lộ Lê Đức Anh – Tân Kỳ Tân Quý (Quận Bình Tân) hay trục đường Nguyễn Đình Chiểu (Quận 3). Đặc biệt kể từ khi Nghị định 168 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực với mức xử phạt tặng cao thì người dân lại càng lo lắng hơn mỗi khi qua giao lộ không hiển thị giây đếm ngược.
"Nếu mà xử phạt đèn vàng có giây thì người ta mới đi được. Chứ cái kiểu này như đánh bẫy, nếu có xử phạt đèn vàng mà đèn cái kiểu này như đánh bẫy người dân, nên dừng lại cũng dở mà đi cũng dở", ông Đức Anh cho biết.
Trước những phản ứng trái chiều từ dư luận, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác (Sở Giao thông công chánh TP.HCM) cho biết, việc bỏ đếm giây đèn tín hiệu tại một số giao lộ chỉ là một phần trong giai đoạn thử nghiệm của một hệ thống điều khiển giao thông thông minh hơn: "Hiện nay Thành phố có một số giao lộ kết nối về hệ thống điều khiển tự động ở trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị thì khi điều chỉnh các pha đèn ở từng thời lượng theo thực tế thì nó sẽ nhảy sai thời lượng so với thực tế do đó chúng tôi bỏ một vài địa điểm để đánh giá chứ không phải chúng tôi bỏ đại trà".
Ngoài ra ông Giang cũng cho biết tại một số giao lộ không có đèn đếm giây do CSGT tự điều chỉnh bằng tay khi đó đèn đếm giây sẽ tắt và thường chỉ xảy ra vào khung giờ cao điểm. Hệ thống camera giám sát giao thông tại các giao lộ này sẽ ghi nhận đầy đủ, chi tiết diễn biến giao thông, làm cơ sở dữ liệu để phân tích, đánh giá, và cũng là căn cứ để xử lý các trường hợp vi phạm một cách công bằng, chính xác. Đồng thời, Sở cũng sẽ tiếp thu các ý kiến phản hồi từ người dân và các chuyên gia để có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình thử nghiệm.

Việc đèn tín hiệu đèn xanh, vàng, đỏ thay đổi liên tục, khiến người tham gia giao thông không thể chủ động ước lượng thời gian
“Nhược điểm là ở pha đèn xanh khi đèn vàng thì người ta không kịp để phanh dừng. Nếu ở pha đèn xanh có đèn đếm giây sẽ thuận lợi nhất. Còn ở pha đèn đỏ khi chỉ còn 5s là ở phía sau họ đã bấm kèn nhoi hết rồi”, ông Giang cho biết.
Về vấn đề xử phạt vi phạm giao thông trong trường hợp này, Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Chủ tịch Trung tâm trọng tài thương mại Luật gia Việt Nam (VLCAC), Thành viên Đoàn Luật sư TP.HCM cho rằng, người dân hoàn toàn có quyền khiếu nại nếu cho rằng mình bị xử phạt oan do lỗi từ hệ thống đèn tín hiệu.
"Hiện nay hầu hết các cột đèn giao thông đều có đèn đếm ngược vì vậy tài xếhoàn toàn có thể chủ động dừng xe khi thấy tín hiệu đèn vàng. Nếu đèn không đếm ngược thì người điều khiển phương tiện cần phải giảm tốc độ chú ý quan sát mỗi khi đến gần ngã tư để đảm bảo cho mình và cho người tham gia giao thông khác, đồng thời tránh bị xử phạt. Người vi phạm cho mình đúng, nên vừa rồi mới có camera để chứng minh. Thì bây giờ mình không vượt thì mình phải chứng minh với CSGT, nếu không chứng minh được thì đành phải phạt thôi!", ông Hậu cho biết.
Việc đèn đèn tín hiệu không hiển thị giây tại TP.HCM, dù là thực hiện với mục tiêu giảm ùn tắc, đang bộc lộ nhiều bất cập. Có lẻ với một hệ thống giao thông rõ ràng, an toàn là cần thiết thay vì "đánh đố" như hiện tại.