Người Hàn Quốc bức xúc vì iPhone 14 bán trễ hơn Singapore, Thái Lan
Apple lùi lịch mở bán iPhone 14 ở Hàn Quốc đến 7/10, trễ đến 3 tuần so với những thị trường đầu tiên có hàng.
Theo Money Today, đợt mở bán iPhone 14 năm nay sẽ diễn ra trễ hơn năm 2021. Cụ thể, người dùng Hàn Quốc sẽ phải đợi đến 30/9 mới được đặt trước và đến 7/10 mới được nhận máy.
Với lịch mở bán này, thị trường Hàn Quốc không chỉ xếp sau các thị trường cấp 1 mở bán iPhone 14 đầu tiên như Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Singapore, Thái Lan mà còn xếp sau cả các thị trường cấp 2 như Malaysia. Hàn Quốc sẽ trở thành thị trường cấp 3, với ngày giao hàng tương đương Việt Nam.
Ở các thị trường cấp 1 và cấp 2, iPhone 14 series sẽ mở bán lần lượt vào ngày 16/9 và 23/9.
Thị trường Hàn Quốc chưa từng được Apple coi là thị trường cấp 1, nhưng đã được xếp vào cấp 2 trong đợt mở bán iPhone 13 năm ngoái, do đó việc lùi lịch mở bán lần này khiến nhiều người dùng bức xúc. Theo cách bán hàng của Apple, các thị trường cấp 3 sẽ có ngày mở bán muộn nhất và giá bán cao hơn.
Ví dụ, giá iPhone 14 series không tăng so với iPhone 13 series tại Mỹ, nhưng lại tăng đáng kể tại Hàn Quốc. Bản mặc định của iPhone 14 Pro Max đã tăng 260.000 KRW (khoảng 185 USD) và bản dung lượng 1 TB tăng 330.000 KRW (khoảng 235 USD).
Một số chuyên gia cho rằng sau khi tính đến tác động của tỷ giá, mức tăng giá iPhone 14 ở Hàn Quốc cao hơn cả Nhật Bản và Trung Quốc.
Mới đây, trên trang web Apple cho biết sẽ khai trương Apple Store thứ tư tại Hàn Quốc ở Trung tâm mua sắm Lotte World, quận Songpa-gu, Seoul vào ngày 24/9. Apple Store thứ ba tại Hàn Quốc được khai trương vào tháng 4 năm nay.
Apple đang mở rộng mạng lưới các cửa hàng ngoại tuyến để tăng tương tác với người tiêu dùng Hàn Quốc, và cũng chuẩn bị mở Apple Store thứ năm cũng ở Seoul. Cho dù liên tục mở Apple Store và doanh số tăng nhanh qua các năm, có vẻ như Apple vẫn chưa đánh giá cao thị trường Hàn Quốc trong đợt mở bán iPhone lần này.
Báo cáo doanh số mới nhất của Apple tại thị trường Hàn Quốc cho thấy trong giai đoạn tháng 10/2020-9/2021, doanh số ở nước này đạt gần 6 tỉ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước, nhưng lợi nhuận bán hàng lại giảm từ 107 triệu USD xuống 104 triệu USD.
Lợi nhuận giảm sút có thể do chi phí đầu tư và trợ giá bán hàng cho các nhà mạng trong nước tăng cao. Giai đoạn này phản ánh doanh số iPhone 12 series, doanh số iPhone 13 series ở Hàn Quốc sẽ được thể hiện qua báo cáo cuối năm nay.