Người họa sỹ dành 6 năm để vẽ hàng trăm bức tranh về một cây bạch quả 1.300 tuổi
Họa sỹ Choi Seon-gil đã dành sáu năm để vẽ hàng trăm bức tranh về cây bạch quả 1.300 năm tuổi, bởi ông nhận thấy cái cây luôn thay đổi và hoàn toàn mới lạ mỗi khi ông gặp lại nó.

Cây bạch quả 1.300 năm tuổi. (Nguồn: Korea Times)
Mỗi mùa Thu, mạng xã hội lại tràn ngập những bức ảnh chụp cây bạch quả Bangye-ri, một di tích thiên nhiên 1.300 năm tuổi ở Munmak-eup, Wonju, tỉnh Gangwon của Hàn Quốc.
Bất kỳ ai đã từng đến thăm cây bạch quả này trong thời gian gần đây có thể đã vô tình gặp họa sỹ Choi Seon-gil, 63 tuổi, người đã đến thăm địa điểm này gần như hàng ngày trong sáu năm để ghi lại hình ảnh cây này trên khung vải.
Tác phẩm của Choi hiện đã được xuất bản trong cuốn sách có tựa đề “Một ngày nọ, tôi gặp một cây bạch quả,” một tuyển tập tranh vẽ và suy ngẫm của ông về cây bạch quả cổ thụ này.

Họa sỹ Choi Seon-gil và bức tranh cây bạch quả. (Nguồn: Korea Times)
Ông chia sẻ: “Tôi đã trải qua một hành trình mà nhiều suy nghĩ của tôi đã chín muồi dưới gốc cây đó. Cây bạch quả đã trở thành một người thầy tuyệt vời.”
Lần đầu tiên Choi nhìn thấy ảnh cây bạch quả cổ thụ này trên mạng xã hội là vào tháng 11/2019. Địa điểm này chỉ cách nhà ông ở Buro-myeon, Wonju, nơi ông đã chuyển đến vài năm trước đó, mất khoảng 20-30 phút lái xe.
Mặc dù cây cối đã là một chủ đề quen thuộc trong các tác phẩm của ông, nhưng việc tận mắt chứng kiến cái cây này lại mang đến một cảm giác khác biệt. "Tôi ngay lập tức nghĩ, 'Mình phải vẽ cây này thật lâu'," ông nói.
Ông dự định vẽ nó trong suốt một năm và đến đó gần như mỗi ngày. Dù vẽ đi vẽ lại cùng một cây, ông không bao giờ thấy chán. "Nếu tôi vẽ liên tục trong năm tiếng, ánh sáng thay đổi và những chuyển động tinh tế sẽ tạo nên những biểu cảm khác nhau trên cây," ông nói. Cảm giác về thời gian ẩn chứa trong hội họa chính là lý do anh kiên quyết làm việc ngoài trời thay vì chụp ảnh.

Họa sỹ Choi Seon-gil và bức tranh cây bạch quả. (Nguồn: Korea Times)
Sau khi hoàn thành một triển lãm cá nhân với các tác phẩm mình thực hiện trong năm đó, Choi đã quay lại thăm cái cây để cảm ơn, nhưng lại bị ấn tượng bởi cảm giác xa lạ chỉ sau hai tuần xa cách.
"Hình dáng, năng lượng, mọi thứ của nó lại trở nên mới mẻ," ông nói. "Đó là lúc tôi quyết định không đặt ra bất kỳ giới hạn nào và cứ tiếp tục vẽ."
Sáu năm đã trôi qua, và Choi nói rằng cây vẫn tiếp tục hé lộ những khía cạnh mới mỗi khi ông nhìn thấy nó. Vào mùa Đông, khi du khách rời đi và cây đứng trơ trọi một mình, Choi thấy hình bóng mình phản chiếu trong sự tĩnh lặng cô đơn của nó.
“Tôi đã dạy học sinh hơn 20 năm và thường nói với các em rằng họa sỹ cần phải quan sát kỹ lưỡng và nhìn thấy những điều người khác không thấy,” ông chia sẻ. “Nhưng tôi nhận ra mình đã nhìn nhận sự vật theo cách mình muốn. Sau một thời gian dài vẽ cây bạch quả này, những hình khối bất ngờ bắt đầu xuất hiện. Buông bỏ những ý tưởng riêng và chỉ đơn giản là nhìn vào những gì hiện hữu - đó chính là điều đã thay đổi nhiều nhất.”

Họa sỹ Choi Seon-gil và bức tranh cây bạch quả. (Nguồn: Korea Times)
Choi đã vẽ hơn 200 bức tranh về cây bạch quả. Các tác phẩm của ông hiện đang được trưng bày tại triển lãm cá nhân “Bài ca ngàn năm: Sử thi mùa thu” tại Phòng trưng bày Artcube 2R2 ở quận Gangnam, Seoul.
Khi được hỏi ông dự định tiếp tục vẽ cây bạch quả trong bao lâu, ông trả lời: “Cho đến khi cây tự nhiên nói với tôi rằng, ‘Bạn không cần phải đến nữa’.”
Mùa Đông năm nay, ông sẽ lại ngồi dưới gốc cây bạch quả cổ thụ và sẵn sàng vẽ tranh. Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 17/12./.











