Người lãnh đạo thắp sáng hành trình đổi mới

Gặp cô Nguyễn Thị Thu Nga là bước ngoặt lớn giúp tôi bứt phá trong nghề và chạm tới những thành công, ý nghĩa trong sự nghiệp dạy học.

Cô Nguyễn Thị Thu Nga.

Cô Nguyễn Thị Thu Nga.

Mùa tựu trường năm ấy, Trường Tiểu học Chu Văn An rộn ràng hơn bao giờ hết. Không chỉ bởi tiếng trống trường mà còn bởi sự xuất hiện của cô Nguyễn Thị Thu Nga trên cương vị Phó Hiệu trưởng.

Khác với sự trầm lắng trước đây, ngay lập tức, không khí trong phòng Hội đồng sư phạm trở nên sôi nổi và tích cực lạ thường.

Tôi vẫn nhớ như in buổi sinh hoạt chuyên môn đầu tiên. Lời khẳng định của cô nghe rất nhẹ nhàng, nhưng với tôi, nó là chiếc chìa khóa vô hình đã kích hoạt mọi sự lắng đọng, mọi sự e ngại trong tôi:

- Giáo viên mình ai cũng giỏi, nhưng chúng ta cần giỏi hơn nữa. Đổi mới là con đường duy nhất để đi tới thành công!

- Uhm hén! Mình cũng giỏi. Sao mình không cố gắng để giỏi hơn! - giọng khẽ thì thào trỗi dậy đâu đó, tận trong trái tim tôi. Tôi bừng tỉnh sau những năm tháng ngủ vùi với sự tự ti, mặc cảm bởi suy nghĩ “Cho dù mình có cố gắng cũng sẽ chẳng bằng ai”.

Sự trở lại của cầu tiến, của khát khao đột phá, của ý thức vươn lên đã bắt đầu thay đổi mạnh mẽ con người tôi. Tôi bắt đầu tư duy tích cực, trau dồi bản thân, ra sức học tập, nghiên cứu. Đặc biệt, tôi luôn tìm cách “học lỏm” những kinh nghiệm, những ý tưởng quý báu từ cô Nga và các thầy cô tiền bối để thay đổi chính mình.

Từ một người bị gọi là “giáo viên quèn ở vùng sâu mới ra mà giảng dạy được gì!” , tôi đã nhanh chóng tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy. Mặc dù vậy, tôi vẫn cảm thấy mình thiếu một bước đột phá, thiếu sự "giỏi giang" mà cô Nga đã từng tin tưởng.

Một buổi chiều muộn, khi tôi đang một mình ở lại lớp học để mày mò làm giáo án điện tử. Tôi đang loay hoay với phương pháp giảng dạy tích cực, cô Nga bước vào.

- Em Sơn giờ này không về mà còn ngồi làm việc muộn thế à? Giọng cô ấm áp, tràn đầy sự quan tâm.

- Dạ (tôi hơi giật mình.), em đang cố gắng hoàn thành bài giảng cho chuyên đề sắp tới, nhưng em thấy mình vẫn chưa thoát khỏi lối mòn cũ, đặc biệt là phần ứng dụng công nghệ.

- Trễ quá rồi em về cơm nước, nghỉ ngơi tí rồi tối suy nghĩ tiếp - Cô nhẹ nhàng khuyên, rồi cô gợi mở: “Bài giảng của em đã rất tốt rồi. Nhưng em nên suy nghĩ thêm điều này: Giáo viên giỏi không chỉ dạy cái mình có, mà phải tạo điều kiện tối đa cho học sinh tự học cái các em cần. Tiết dạy mà học sinh càng hứng thú, tích cực, càng sinh động là tiết dạy hay. Thay vì đặt câu hỏi trực tiếp, chúng ta biến nó thành một trò chơi nhỏ. Chúng ta là người khơi mào, không phải người đổ đầy”.

Một bài học mới, kinh nghiệm mới từ gợi ý nhỏ tôi được tiếp nhận vội vàng đã trở thành một giá trị lớn trong kho tàng tri thức nghề giáo của riêng tôi. Chỉ một chút "kích hoạt" đúng chỗ, cô Nga đã giúp tôi mở ra một cánh cửa mới.

 Tác giả và cô Nguyễn Thị Thu Nga tại Trường Tiểu học Tổ Ong Vàng

Tác giả và cô Nguyễn Thị Thu Nga tại Trường Tiểu học Tổ Ong Vàng

Kể từ ngày đó, cô Nga trở thành người đồng hành thầm lặng nhưng cực kỳ hiệu quả của tôi. Cô không quản ngại nặng nhẹ, dù công việc quản lý bận rộn, cô vẫn luôn dành thời gian dự giờ, góp ý chi tiết cho tôi. Cô luôn hết lời động viên tôi. Đặc biệt, sau mỗi tiết dạy được cô dự giờ góp ý càng tiếp thêm động lực để tìm tòi và sáng tạo.

"Tiết học hôm nay tuyệt vời lắm em Sơn. Phương pháp thảo luận nhóm đã giúp các em tự tin hơn hẳn. Nhưng em có để ý không, em Trí ngồi đầu bàn hai trong vách vẫn còn e dè. Lần sau, em thử giao cho em ấy một vai trò cụ thể hơn trong nhóm. Sự công bằng trong giáo dục đôi khi là trao cho mỗi người đúng thứ họ cần để lớn lên."

Chính sự tận tâm, không sợ người khác hơn mình của cô Nga đã tạo động lực cho tôi. Cô không hề giữ lại bất cứ kinh nghiệm hay tài liệu nào, luôn sẵn lòng chia sẻ mọi thứ để đồng nghiệp cùng tiến bộ.

Khi tôi chuẩn bị tham gia kỳ thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cô đã tạo mọi điều kiện thuận lợi về thời gian, vật chất và tinh thần. Sáng hôm sau kỳ thi duy nhất trong đời tôi sẽ diễn ra, như đồng hành với sự lo lắng của tôi, gần 11 giờ khuya, cô còn nhắn tin cho tôi: “Chị tin em. Cứ làm những gì tốt nhất em có, đừng lo lắng về áp lực. Thành công của em chính là thành công của nhà trường. Chị và cả trường luôn đứng sau em!"

Lời động viên chân thành, tình cảm ấy đã chạm đến trái tim tôi. Tôi hiểu rằng, danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh mà tôi đạt được không chỉ là thành quả của sự nỗ lực cá nhân, mà còn là hạt giống được gieo trồng và chăm sóc bởi người lãnh đạo tài năng và tận tâm như cô. Danh hiệu không chỉ thuộc về tôi.

Dưới sự dẫn dắt của cô Nga, phong trào thi đua dạy tốt học tốt lan tỏa mạnh mẽ. Cô Nga là người công bằng và rất tình cảm, luôn khen ngợi kịp thời và phê bình xây dựng. Tôi chứng kiến cô đã hỗ trợ tận tình cho cô Nhung vượt qua khó khăn về ứng dụng công nghệ, động viên thầy Hạnh mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy. Chỉ trong vài năm, đội ngũ giáo viên giỏi cấp tỉnh của trường Tiểu học Chu Văn An đã tăng lên đáng kể.

Cô Nga trở thành nhà lãnh đạo giỏi được tất cả đồng nghiệp kính trọng. Cô luôn nói: "Khi chúng ta cùng nhau tiến lên, không ai bị bỏ lại phía sau”.

Nhớ lại ý tưởng của nhà khoa học giáo dục nổi tiếng người Mỹ Robert J. Marzano: Mọi nhà lãnh đạo vĩ đại đều đang giảng dạy một cách rõ ràng và mọi giáo viên vĩ đại đều đang lãnh đạo.

Và xin tặng chị Nga - người lãnh đạo thân thương một bài học quý của riêng mình được đúc kết tất cả từ chị: “Nhiệm vụ của người lãnh đạo là thấy được ánh sáng của mỗi giáo viên và giúp họ tỏa sáng trọn vẹn”.

Bài học này rất sát hợp với giáo viên chúng em và cũng rất phù hợp cho thầy cô chúng em hết lòng vì đàn em thân yêu của mình!

Chính tấm gương sáng của cô Nga đã giúp tôi thấu hiểu rõ hơn sự trưởng thành và sự đóng góp của nghề dạy học với xã hội. Từ đó, tôi càng trân quý những giờ phút đứng lớp, trân quý từng nét mặt ngây thơ của các em.

Tôi nhận ra: nhờ có các em học trò, nhờ có sự dẫn dắt của người lãnh đạo tận tâm, mà tôi mới có được chén cơm manh áo, danh dự với xã hội như bây giờ. Dẫu biết rằng mọi thành tích đạt được không ngoài sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, nhưng nếu không nhờ sự động viên, kích hoạt của cô Nga, chắc có lẽ thành công sẽ chậm đến và cũng có thể không đến.

Cô Nguyễn Thị Thu Nga, nguyên là Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Chu Văn An. Cô là Nhà giáo Ưu tú, đạt nhiều danh hiệu cao quý. Cô đã được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Huân chương lao động hạng 3.

Hiện tại cô đã về hưu và đang hợp đồng lao động làm Hiệu trưởng Trường tư thục Tiểu học Tổ Ong Vàng tại phường Cao Lãnh tỉnh Đồng Tháp.

Tô Ngọc Sơn, Trường Sư phạm thuộc Trường Đại học Đồng Tháp

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/nguoi-lanh-dao-thap-sang-hanh-trinh-doi-moi-post757239.html