Người lao động Thủ đô ưu tiên dùng hàng Việt
Là thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' (gọi tắt là Cuộc vận động) của Thành phố, ông Ngô Văn Tuyến- Ủy viên Ban chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã có cuộc trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô về những giải pháp, kết quả mà các cấp Công đoàn Thủ đô đạt được trong việc thực hiện Cuộc vận động thời gian qua và phương hướng triển khai trong thời gian tới.
Phóng viên: Thưa ông, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã được Liên đoàn Lao động Thành phố lãnh đạo, chỉ đạo triển khai như thế nào trong năm 2020?
Ông Ngô Văn Tuyến: Ngay từ đầu năm 2020, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động Thành phố đã xây dựng và triển khai thực hiện chương trình công tác Tuyên giáo năm 2020 tới các cấp Công đoàn Thủ đô, trong đó đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của đoàn viên, công nhân viên chức lao động Thủ đô về Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Xây dựng và triển khai Kế hoạch tuyên truyền cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2020 đến các cấp công đoàn Thủ đô; đưa nội dung triển khai tuyên truyền Cuộc vận động là một trong những nội dung chính vào các Hội nghị giao ban dư luận xã hội hàng tháng để kịp thời nắm bắt tình hình triển khai ở các cấp công đoàn cơ sở.
Cùng đó, Liên đoàn Lao động Thành phố chú trọng tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, công nhân lao động tại các doanh nghiệp, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng kiến Thủ đô”, “Công nhân giỏi Thủ đô”, “Người tốt, việc tốt”; đảm bảo an toàn vệ sinh lao động; năng động, sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất; thực hành tiết kiệm, tạo ra nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, giá thành cạnh tranh cung cấp cho người tiêu dùng.
Liên đoàn Lao động Thành phố cũng chỉ đạo Báo Lao động Thủ đô, trang Web Liên đoàn Lao động thành phố, trang Fanpage “Công đoàn Hà Nội” thường xuyên tuyên truyền chủ trương Cuộc vận động; chỉ đạo Công đoàn Tổng công ty Thương mại Hà Nội, Công đoàn ngành Công thương Hà Nội, Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp tăng cường tổ chức các điểm bán hàng lưu động phục vụ công nhân lao động tập trung ở các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội; nhân dân các huyện xa trung tâm với chương trình đưa hàng Việt về nông thôn.
Đặc biệt, Liên đoàn Lao động Thành phố đã chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô phối hợp với doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng thiết yếu, phối hợp xây dựng các ki ốt, siêu thị mini tại các công đoàn cơ sở có đông công nhân lao động đồng thời chỉ đạo các cấp Công đoàn Thủ đô chủ động phối hợp với chính quyền và chuyên môn đồng cấp tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá giới thiệu các sản phẩm tiêu chuẩn chất lượng tại các hội chợ, trung tâm thương mại, tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu sản phẩm chất lượng của đơn vị, phục vụ đến tay người tiêu dùng; chủ động tham gia quá trình sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị doanh nghiệp…
Phóng viên: Có thể thấy những biện pháp mà Liên đoàn Lao động Thành phố đã triển khai là rất sát sao, quyết liệt, đồng bộ. Vậy kết quả mà các cấp Công đoàn Thủ đô đạt được trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua ra sao, thưa ông?
Ông Ngô Văn Tuyến: Với những biện pháp đồng bộ, sát sao như trên, việc triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn, công nhân viên chức lao động Thủ đô thời gian qua và nhất là trong năm 2020 đạt nhiều kết quả thiết thực. Trong công tác tuyên truyền, Liên đoàn Lao động Thành phố đã mở 30 lớp tuyên truyền về cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”cho trên 3.000 đoàn viên, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, phát trên 100.000 tờ rơi, áp phích, video tuyên truyền và phổ biến kiến thức về quyền lợi người tiêu dùng và Luật bảo vệ người tiêu dùng; phổ biến cho đoàn viên, công nhân lao động cách nhận biết chất lượng sản phẩm và tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày quyền của người tiêu dùng Thế giới” (15/3), “Tháng khuyến mại Hà Nội 2020”…
Chương trình đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại, ổn định thị trường được Liên đoàn Lao động Thành phố và các cấp Công đoàn quan tâm. Theo đó, tại “Tết Sum Vầy” năm 2020 do Liên đoàn Lao động Thành phố tổ chức, ngoài việc trao trực tiếp 700 suất quà trị giá trên 700 triệu đồng và tặng 156 giải thưởng, trị giá trên 185 triệu đồng đối với đoàn viên Công đoàn, Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp với 26 doanh nghiệp 39 gian hàng bán hàng giảm giá phục vụ công nhân viên chức lao động, mức giá giảm từ 20 đến 50% giá thị trường.
Đặc biệt, tại phiên chợ Tết bán hàng giảm giá phục vụ công nhân viên chức lao động, Liên đoàn Lao động Thành phố đã tặng phiếu mua hàng và sản phẩm “0” đồng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, với tổng trị giá trên 500 triệu đồng. Cùng với Thành phố, các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức các hội chợ hàng Việt tại khu trung tâm, điểm công cộng phục vụ công nhân lao động tại các khu công nghiệp và chế xuất và nhân dân xa trung tâm Thành phố; đẩy mạnh việc ký kết với các doanh nghiệp Việt cung cấp thực phẩm an toàn theo chuỗi cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động.
Phóng viên: Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động Thành phố có những giải pháp nào để tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động trong các cấp Công đoàn?
Ông Ngô Văn Tuyến: Liên đoàn Lao động Thành phố đã đề ra nhiều giải pháp, phương hướng tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động trong thời gian tới. Trong đó, Liên đoàn Lao động Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp Công đoàn Thành phố, Báo Lao động Thủ đô, trang Web Liên đoàn Lao động Thành phố, trang Facebook Liên đoàn Lao động Thành phố tăng cường tuyên truyền chủ trương Cuộc vận động, thường xuyên mở chuyên trang mục, diễn đàn tuyên tuyền quảng bá hàng Việt, chú trọng tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh sản phẩm, hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, nhất là các sản phẩm, dịch vụ được bình chọn, công nhận “hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”…
Cùng với duy trì nội dung tuyên truyền Cuộc vận động vào các hội nghị giao ban dư luận xã hội hàng tháng, Liên đoàn Lao động Thành phố cũng sẽ chỉ đạo các cấp Công đoàn phối hợp chặt chẽ với các công đoàn cơ sở, các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các mặt hàng thiết yếu của đời sống, phối hợp xây dựng mở các siêu thị tiện ích trong doanh nghiệp, bán hàng phục vụ công nhân lao động, quảng bá các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, được người tiêu dùng bình chọn phục vụ công nhân viên chức lao động;
Tăng cường các hoạt động ký kết với các doanh nghiệp Việt các chương trình phúc lợi cho đoàn viên nhất là phục vụ công nhân lao động trong các doanh nghiệp các khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, qua đó, giúp cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động có thêm cơ hội tiếp cận, sử dụng, để thêm hiểu, thêm tin dùng hàng Việt.
Ngoài ra, Liên đoàn Lao động Thành phố cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phát huy chức năng tham gia quản lý của tổ chức Công đoàn, chủ động nắm bắt tình hình thuận lợi, khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, tham gia với chính quyền đồng cấp những biện pháp khắc phục tháo gỡ những vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp tham gia kiến nghị với Đảng, Nhà nước có cơ chế phù hợp tạo điều kiện thúc đẩy doanh nghiệp phát triển từ đó có thêm điều kiện để nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa, khẳng định thương hiệu hàng Việt trên thị trường.
Xin trân trọng cảm ơn ông!
Phạm Diệp (Thực hiện)
Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/nguoi-lao-dong-thu-do-uu-tien-dung-hang-viet-115941.html