Người mẫu Nhật Bản sinh ra trong gia đình 3 đời làm thời trang
Nhờ bà nội và mẹ đều thành công trong lĩnh vực thời trang, Hikari Mori sớm biết con đường mình muốn theo đuổi.
Hikari Mori nở một nụ cười khi cô ấy bước vào phòng trà ở trung tâm quận Minato (Tokyo, Nhật Bản) cùng lời chào "Konnichiwa!". Cô cung kính cúi đầu trước ê-kíp của tạp chí Harper's BAZAAR.
Khác với vẻ ngoài lạnh lùng khi bước trên thảm đỏ hay chụp ảnh, siêu mẫu xứ hoa anh đào đời thường luôn khiêm tốn, nhẹ nhàng và tạo tiếng cười cho mọi người.
"Sinh ra đã ở vạch đích"
"Mọi người gọi tôi bằng nhiều tên khác nhau. Tôi hay tự gọi mình là Hiki. Mẹ là người Mỹ nhưng tôi sinh ra và lớn lên ở Tokyo. Tôi không phải đứa trẻ thời thượng như mọi người nghĩ. Tôi chỉ mặc đồ cũ của các anh chị em mình", Hikari giới thiệu về bản thân.
Trái ngược vời lời nói khiêm tốn, gia thế của cô gái sinh năm 1992 từ lâu đã được giới mộ điệu biết đến và dành sự nể trọng.
Hikari là cháu gái của nhà thiết kế nổi tiếng Hanae Mori - người mở đường cho Nhật Bản tiến vào lĩnh vực thời trang cao cấp trên thế giới. Bà cũng là người châu Á đầu tiên góp mặt trong danh sách thành viên của Chambre Syndicale de la Haute Couture - tổ chức thời trang hàng đầu nước Pháp.
Bà Hanae đã thiết kế trang phục cho những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn như Nancy Reagan, Imelda Marcos và Công nương Grace của Monaco. Cựu Tổng thống Pháp François Mitterand đã trao tặng Huân chương Légion d'Honneur cho bà vào năm 1989.
Trong khi đó, mẹ của Hikari - Pamela Mori - cũng từng nổi tiếng với vai trò người mẫu, sinh ra ở California, Mỹ. Bà đến Nhật Bản năm 16 tuổi để trình diễn tại show thời trang. Sau đó, Pamela gặp gỡ rồi kết hôn với Akira Mori năm 20 tuổi và trở thành bà mẹ 5 con.
Khi trở thành con dâu của nhà thiết kế tài ba Hanae Mori, Pamela nhanh chóng được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo để dẫn dắt thương hiệu. Trong khi Hanae Mori chuộng sự thanh lịch, nữ tính, sặc sỡ, con dâu bà lại theo chủ đề "I love simple" (tạm dịch: Tôi thích sự đơn giản). Hanae Mori được biết đến với việc tạo ra những bộ quần áo đáng nhớ nhưng Pamela Mori lại thúc đẩy tính thực dụng.
Việc ở bên cạnh những người phụ nữ hoạt động tích cực trong làng thời trang đã tạo điều kiện cho Hikari sớm định hướng con đường mình muốn theo đuổi. Cô cũng có cơ hội được tham dự các sự kiện lớn từ sớm.
Anh cả của Hikari - Ken Mori - là chủ tịch M Entertainment. Người anh thứ 2 của cô là nhà thiết kế thời trang Ben Mori. 2 chị gái của Hikari đều nối nghiệp người mẫu của mẹ.
Hikari từng tâm sự: "Chị gái thỉnh thoảng đưa tôi đến hậu trường khi chị ấy đi chụp. Tôi thực sự ngưỡng mộ chị".
Chính niềm tự hào này góp phần không nhỏ trong việc thúc đẩy cô quyết định dấn thân vào làng mốt.
"Rõ ràng, thời trang đã ăn sâu vào huyết quản của Hikari", cây bút của Harper's BAZAAR bình luận.
Tự tạo dấu ấn riêng
Khi học năm thứ 3 trung học, Hikari Mori tích cực tham gia các sự kiện của trường liên quan đến biểu diễn.
Trong khoảng năm 2012-2014, khi còn là sinh viên đại học, cô trở thành người mẫu độc quyền của CanCam và bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực giải trí.
Năm 2018, Hikari là người gốc Nhật Bản đầu tiên tham dự Met Gala danh giá. Cô thường xuyên xuất hiện ở hàng ghế đầu tại các tuần lễ thời trang và thảm đỏ liên hoan phim.
Với khuôn mặt mang nét đẹp lai và vóc dáng chuẩn, cô có cơ hội hợp tác với nhiều thương hiệu danh tiếng như Shiseido, Tiffany & Co., Gucci, Dolce & Gabbana cũng như góp mặt trên trang bìa Vogue, Grazia. Về phong cách, Hikari chịu ảnh hưởng một phần từ bà mình.
"Bà đã dạy tôi rất nhiều về sự thanh lịch. Bà thường nổi điên khi thấy tôi để lộ da thịt hay ăn mặc mang hơi hướm tomboy. Vấn đề giữ nét thanh lịch được bà quan tâm. Tôi nghĩ phần gốc Nhật Bản đã giúp mình đi theo hướng tốt", cô chia sẻ.
Dù tôn trọng ý kiến của bà, nữ siêu mẫu vẫn muốn khoe chân trong vài dịp phù hợp. Cô cho rằng đó là sự cân bằng tốt. Ở Nhật Bản, thời trang được phân loại rõ ràng. Khi đi chơi ở Roppongi - khu giải trí sôi động ở Nhật, mọi người sẽ mặc những bộ đồ sexy bó sát.
Hikari thường đến Shinjuku Ni-chome nếu muốn "chơi bời" với trang phục của mình. Khu Shibuya là nơi cô tìm đến để mua sắm sau khi cơ thể đã ngấm chút men rượu. Chính những chia sẻ thẳng thắn này khiến cô trở thành người truyền cảm hứng thời trang cho giới trẻ ở đất nước mặt trời mọc.
"Tôi có 2 mặt. Tôi có thể vừa năng động, vừa mạnh mẽ nhưng cũng nhút nhát và dè dặt. Tính cách đa diện là di sản hỗn hợp của tôi. Tôi cảm thấy mình là người Nhật Bản nhất trong gia đình. Tôi ở lại Nhật Bản khi các anh chị đi học ở Mỹ", Hikari tự nhận xét về bản thân.
Lối sống đơn giản
Theo Hikari Mori, "hòa nhập" được ưa chuộng hơn "nổi bật". Không còn là cô gái cố gắng trở nên quyến rũ, trang điểm đầy đủ và thường gặp gỡ mọi người, Hikari hiện chọn phong cách và lối sống đơn giản, lành mạnh hơn.
Đây chính là lý do khiến cô nổi tiếng hơn đồng nghiệp cùng lứa. Trước tiên, cô bắt đầu tập trung vào việc ăn ngon hơn, khỏe hơn để tâm hồn được thư giãn.
"Trong thời đại kỹ thuật số, mọi thứ đều có nhịp độ quá nhanh. Do đó, bạn chỉ cần yêu những thứ mình đã có. Thời gian và tình yêu là 2 thứ xa xỉ nhất trên thế giới", Hikari nói về quan điểm sống của mình.
Để hạnh phúc, nữ siêu mẫu cố gắng làm cho mình khỏe mạnh bằng cách dành thời gian bên gia đình, bạn bè, tập thể dục và ăn uống.
Do hoạt động trong ngành mẫu, cô cần áp dụng chế đô ăn kiêng. Cô chỉ có thể chọn một món yêu thích từ carbohydrate, đồ ngọt hay rượu để làm "phần thưởng" cho mình trong ngày. Nếu ăn mỳ ống vào bữa trưa, cô sẽ không uống rượu hoặc món tráng miệng. Trong trường hợp chọn rượu, Hikari không ăn 2 món còn lại.
Ngoài ra, bí quyết làm đẹp của cô là nước hoa quả. Cô cắt nhiều loại trái cây và cho vào nước chanh. Loại thức uống này có tác dụng giải độc, đào thải các chất cặn bã không cần thiết ra ngoài cơ thể.
Dù vậy, yếu tố chủ chốt giúp Hikari luôn tươi trẻ, duy trì phong độ có lẽ là lối suy nghĩ tích cực.
"Cô ấy luôn cho mọi người thấy được sức trẻ mãnh liệt. Nụ cười như ánh nắng của Hikari khiến ai cũng thấy dễ chịu", biên tập viên một tờ tạp chí ở xứ anh đào nói về Hikari Mori.